ผลประชุมระดับ จนท.อาวุโส ผลักดันเขตการค้าเสรีกลุ่มเอเปค เสนอเวทีผู้นำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผลประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส สรุป 3 ประเด็น ผลักดันเขตการค้าเสรีกลุ่มเอเปค-แผนแม่บทเศรษฐกิจดิจิทัล เตรียมเสนอเวทีผู้นำรับรองเป้าหมาย 19 พ.ย.

เมื่อวันที่ 16 พ.ย.2565 นายธานี ทองภักดี เอกอัครราชฑูต ณ กรุงลอนดอน เป็นประธานการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปค เพื่อเดินหน้าผลักดันการขับเคลื่อนเขตการค้าเสรีเอเชีย-แปซิฟิก หรือ FTAAP หวังให้เป็นเขตการค้าเสรีใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อขจัดอุปสรรคทางการค้าระหว่างประเทศ และการเชื่อมโยง การค้า การลงทุนของกลุ่มเอเปค เพื่อเสนอต่อเวทีระดับรัฐมนตรี และเสนอเวทีผู้นำเอเปคต่อไป

ซุปตาร์เบอร์หนึ่ง! “เบิร์ด ธงไชย” ร้องเพลงงานเลี้ยงต้อนรับผู้นำเอเปค

บางจากขับเคลื่อน BCG จัดวินไฟฟ้า รับ-ส่ง ในศูนย์สื่อฯ งานเอเปค

 

สำหรับผลการหารือ เจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปคร่วมกัน ได้ข้อสรุป 3 ประเด็นที่ไทยผลักดัน คือ การส่งเสริมการเปิดโอกาสด้านการค้าการลงทุน การส่งเสริมความเชื่อมโยง และการส่งเสริมการเจริญเติบโตที่สมดุล ครอบคลุม และยั่งยืน โดยมีแนวคิดเศรษฐกิจ BCG เป็นตัวขับเคลื่อน

ด้านการเปิดโอกาสการค้าการลงทุน เอเปค จัดทำแผนงานหลายปีที่จะช่วยสานต่อการหารือเรื่องเขตการค้าเสรีเอเชีย-แปซิฟิก หรือ FTAAP ในบริบทหลังโควิดในระยะยาว ซึ่งจะช่วยส่งเสริมขีดความสามารถของเขตเศรษฐกิจในประเด็นการค้าการลงทุนใหม่ ๆ และลดช่องว่างการพัฒนาระหว่างกัน โดยเป้าหมายการหารือเขตการค้าเสรีกลุ่มเอเปค หรือ FTAAP นับเป็นความร่วมมือพหุภาคีที่สำคัญของโลก มูลค่า GDP รวมกัน 61% ของทั้งโลก ทำให้ไทยได้รับประโยชน์ทางเศรษฐกิจหลายมิติ

ด้านการส่งเสริมความเชื่อมโยง ที่ประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปคได้ทำงานร่วมกับคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อการเดินทางที่ปลอดภัย (Safe Passage Taskforce) มาตลอดทั้งปีเพื่อสร้างกลไกการอำนวยความสะดวก  การเดินทางข้ามพรมแดนในยุคปัจจุบัน 

ที่ประชุมได้ร่วมกันรับรองข้อเสนอแนะจากคณะทำงาน เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับกรณีเกิดการแพร่ระบาดในอนาคต นอกจากนี้ ยังรับรองรายงานผลการดำเนินการตามแผนแม่บทด้านอินเตอร์เน็ตและเศรษฐกิจดิจิทัล และรายงานนโยบายเศรษฐกิจเอเปค ประจำปี 2565 เรื่องการปฏิรูปเชิงโครงสร้างและการฟื้นฟูเศรษฐกิจจากผลกระทบรุนแรงอย่างยั่งยืนด้วย

ด้านการส่งเสริมการเจริญเติบโตที่สมดุล ครอบคลุม และยั่งยืน ไทยได้ผลักดันการจัดทำเป้าหมายกรุงเทพฯ ว่าด้วยเศรษฐกิจ BCG มาตั้งแต่ต้นปีเพื่อนำแนวคิดเศรษฐกิจ BCG มาขับเคลื่อนการทำงานเพื่อสร้างเศรษฐกิจที่ยั่งยืนในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก 

ที่ประชุมรับทราบสถานะล่าสุดของเอกสารดังกล่าวที่ทุกเขตเศรษฐกิจสามารถตกลงกันได้แล้ว โดยจะส่งต่อเอกสารนี้ให้ที่ประชุมรัฐมนตรีเอเปครับทราบ และส่งต่อให้ที่ประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 29 รับรองในวันที่ 19 พฤศจิกายนนี้

 

คอนเทนต์แนะนำ
ตรวจหวย - ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 16 พฤศจิกายน 2565 ลอตเตอรี่ 16/11/65
สำนักงาน ก.พ.เปิดสอบชิงทุนรัฐบาล 137 ทุน ตั้งแต่ 10 พ.ย.-28 ธ.ค.นี้

 

สำหรับ กลไกการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปคเป็นฟันเฟืองที่สำคัญในการขับเคลื่อนงานของเอเปคในแต่ละปี ซึ่งภารกิจของเจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปคในปีนี้ได้จบลงอย่างประสบความสำเร็จ พร้อมส่งไม้ต่อให้ที่ประชุมรัฐมนตรีเอเปคและที่ประชุมผู้นำ รับรองเป้าหมายและแนวทางการทำงานต่าง ๆ เพื่อกำหนดให้เป็นนโยบายและทิศทางการทำงานของเอเปคต่อไป

ขณะที่ในช่วงเวลา 15.00 น. นายธานี พร้อมด้วยนาง Rebeca Sta Maria เลขาธิการเอเปค เตรียมแถลงผลหารือ รวมทั้ง สภาความร่วมมือทางเศรษฐกิจของภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค แถลงรายการประจำปี 2564-2565 เกี่ยวกับความร่วมมือทางเศรษฐกิจของกลุ่มเอเปค เพื่อร่วมกับฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังโควิด

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ