ผู้ประกอบการรอรับทัวร์จีน หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจีนมีนโยบายเปิดประเทศ ตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.ทำให้คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้าประเทศไทยถึง 5 ล้านคนในปีนี้ ทำให้ทั้งภาครัฐและเอกชนเตรียมมาตรการรองรับนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะที่จังหวัดเชียงใหม่ ที่คาดว่าจะเป็นเป้าหมายของคนจีนที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว ผู้ประกอบการเริ่มเตรียมพร้อมรับชาวจีน หลายคนยอมเสี่ยงแลกกับเม็ดเงินจำนวนมาก

เรียกได้ว่าเริ่มกลับมาคึกคัก และมีความหวังสำหรับผู้ประกอบการในจังหวัดเชียงใหม่ ที่เป็นหนึ่งในจุดหมายที่คาดว่า ชาวจีนจะกลับมาท่องเที่ยวหลังการประกาศเปิดประเทศ ทำให้ผู้ประกอบการหลายคนเริ่มเตรียมความพร้อม ต้อนรับการกลับมาของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้กันแล้ว  

อย่างที่ร้านรถเช่าย่านถนนมูลเมืองแห่งนี้ น.ส.ชญาดา บุญภัสสร เจ้าของร้านบอกว่า ได้สั่งรถจักรยาน และมอเตอร์ไซด์มาเพิ่ม เพราะรถทั้งสองชนิดเป็นที่นิยมของกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน

จีนสั่งตรวจน้ำเสียเฝ้าระวังสายพันธุ์โควิดในหลายเมือง

พยากรณ์อากาศ 3-12 ม.ค.นี้ อากาศเย็นตอนเช้า-ฝนเล็กน้อย

น.ส.ชญาดา บอกว่า ช่วงหลังการระบาดโควิด นักท่องเที่ยวจีนกลายเป็นศูนย์ ทำให้ ทางร้านต้องเลิกจ้างพนักงานที่ใช้ภาษาจีนไป แต่ตอนนี้ได้ประกาศรับสมัครพนักงานที่สื่อสารภาษาจีนอย่างเร่งด่วน

ส่วน เรื่องที่หลายคนมองว่า การรับนักท่องเที่ยวจีนเข้าประเทศ อาจจะเสี่ยงการระบาดโควิด-19 อีกครั้งนั้น ก็ยอมรับว่ามีความกังวล แต่ประเทศไทยเปิดประเทศมาพักใหญ่ ความกังวลผ่อนคลายไปมากแล้ว จึงมองว่าการเปิดรับนักท่องเที่ยวจีนจะส่งผลดี มากกว่า เรียกว่าเสี่ยงแต่คุ้ม เพราะการท่องเที่ยวของเชียงใหม่ซบเซามามากแล้ว 

เช่นเดียวผู้ประกอบการรายนี้ บอกว่าที่ผ่านมาการท่องเที่ยวซบเซา ธุรกิจหยุดชะงัก ทางร้านต้องแบกรับต้นทุน จนต้องทยอยขายรถไปหลายสิบคัน แต่หลังจากนี้มั่นใจว่านักท่องเที่ยวจีนจะเดินทางกลับเข้ามาเชียงใหม่แน่นอน และหวังว่าสถานการณ์จะดีขึ้นเพราะชาวจีนถือเป็นกลุ่มหลักที่มีสัดส่วนเกือบร้อยละ 80 ของนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด

ขณะที่ นายสุรวัช อัครวรมาศ รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ยอมรับว่าหลังการประกาศเปิดประเทศของจีน ภาคเอกชนไทยจำนวนไม่น้อย รอคอยการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีน เพราะก่อนโควิด-19 ระบาด ไทยทำเงินจากนักท่องเที่ยวจีนได้กว่า 5 แสนล้านบาทต่อปี มากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของตลาดต่างชาติที่เที่ยวไทย

ส่วนมาตรการป้องกันโควิด-19 ของภาครัฐนั้น นายสุรวัช มองว่าควรเป็นมาตรฐานเดียวกับนักท่องเที่ยวประเทศอื่น ไม่ควรตั้งมาตรการที่แสดงถึงความเหลื่อมล้ำ เลือกปฏิบัติ เพราะนอกจากจะทำให้ชาวจีนรู้สึกไม่ดีต่อประเทศไทยแล้ว ยังเป็นการสร้างความกลัว หวาดระแวงให้กับคนไทยด้วย และเชื่อว่านักท่องเที่ยวจากจีนที่จะเข้ามามีการป้องกันตัวเองอยู่แล้ว

และในวันที่ 5 ม.ค. กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงคมนาคม จะประชุมร่วมกันเพื่อพิจารณากำหนดมาตรการรับนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน

นอกจากนี้นายสุรวัชยัง มองว่าการเปิดประเทศของจีนถือเป็นโอกาสของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย คาดว่าช่วงไตรมาสแรกของปีจะมีนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยประมาณ 3 แสนคน หากมีการเปิดพรมแดนอย่างเต็มรูปแบบเชื่อว่าปีนี้ไทยรับนักท่องเที่ยวจากจีนทะลุ 5 ล้านคนอย่างแน่นอน หรือเกือบครึ่งหนึ่งของระดับก่อนโควิดที่เคยมีนักท่องเที่ยวจากจีนเข้าไทยกว่า 11 ล้านคนต่อปีสร้างรายได้กว่า 5.3 แสนล้านบาท.

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ