เงินเฟ้อ ธ.ค. สูงขึ้น 5.89% ค่าไฟ ก๊าซหุงต้ม น้ำมัน อาหารสด ยังกดดัน ทั้งปี เพิ่มขึ้น 6.08%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พาณิชย์เปิดตัวเลขเงินเฟ้อ ธ.ค. 65 พบว่าสูงขึ้นจากปีก่อนและเดือนก่อนหน้า จากราคาพลังงาน เช่น ค่าไฟ ก๊าซหุงต้ม น้ำมัน และอาหารสด ขณะที่เงินเฟ้อตลอดปี 2565 เพิ่มขึ้น 6.08%

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคเดือน ธ.ค.65 (เงินเฟ้อ)  ธันวาคม 2565 อยู่ที่ 107.86 และ ธ.ค.64 อยู่ที่ 101.86 สูงขึ้น 5.89% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนหน้า

โดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปสูงขึ้น จากกลุ่มราคาพลังงาน ได้แก่ ค่ากระแสไฟฟ้า ก๊าซหุงต้ม และน้ำมันเชื้อเพลิง รวมทั้งกลุ่มอาหารสดที่ยังคงขยายตัว

เศรษฐกิจ ปี 2566 จะเป็นปีที่ยากลำบาก เมื่อมหาอำนาจล้วนอ่อนแอ

"ลดค่าธรรมเนียมโอน-จำนอง" บ้านพร้อมที่ดิน-คอนโด ไม่เกิน 3 ล้านบาท ถึง 31 ธ.ค.66

ขณะที่หมวดอื่นๆ ที่ไม่ใช่อาหารและเครื่องดื่มสูงขึ้น เช่นกัน (+3.87%) ตามราคมสินค้าในกลุ่มพลังงาน เทียบ ธ.ค. 2564 สูงขึ้น 14.62%

โดยเฉพาะราคาน้ำมัน ค่าไฟฟ้า ก๊าซหุงต้ม และค่าโดยสารสาธารณะ เพิ่มขึ้น สิ่งที่เกี่ยวกับการทำความสะอาด เช่น น้ำยาล้างจาน น้ำยาปรับผ้านุ่ม ผงซักฟอก แชมพู ยาสีฟัน และบริการค่าแต่งผมชาย-หญิง ราคาสูงขึ้นเล็กน้อย 

ส่วนที่ปรับตัวลดลง เช่น โฟมล้างหน้า ค่าสมาชิกเคเบิลทีวี เครื่องรับโทรทัศน์ ผลิตภัณฑ์ป้องกันบำรุงผิว 

ส่วนหมวดอาหารและเครื่องดื่ม (ไม่มีแอลกอฮอล์) เพิ่มขึ้น 8.87% เช่น อาหารจานเดียว ข้าวราดแกง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ซึ่งราคาปรับเพิ่มขึ้นเป็ฯไปตามราคาวัตถุดิบและต้นทุนการผลิต เช่น เนื้อสุกร ไก่สด ไข่ไก่ และข้าวสาร 

แต่เมื่อเทียบกับเดือน พ.ย. 65 (เดือนก่อนหน้า) เงินเฟ้อลดลง 0.06% ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน 

อย่างไรก็ตาม อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยทั้งปี 2565 เพิ่มขึ้น 6.08% ยังอยู่ในกรอบเงินเฟ้อที่รัฐบาลกำหนดไว้ (5.5-6.5%)  โดยมาจากราคาพลังงานเป็นหลักที่สูงขึ้นทั้งปี 24% 

คอนเทนต์แนะนำ
ปิดฉาก 7 วันอันตรายปีใหม่ ยอดเจ็บ-ตาย ลดลงเฉลี่ยน้อยกว่า 3 ปีที่ผ่านมา
หุ้น DELTA ร้อนแรงไม่เกรงใจใคร เหตุผล 3 ข้อนักลงทุนต้องระวัง!

 

สำหรับอัตราเงินเฟ้อปี 2566 "อาจจะไม่สูง" เนื่องจากราคาสินค้าที่ปรับขึ้นไปแล้วก่อนหน้ารวมถึงพลังงานมีแนวโน้มชะลอตัวตามอุปสงค์โลกที่ลดลง รวมถึงฐานในปี 2565 อยู่ในระดับค่อนข้างสูง 

โดยคาดการณ์เงินเฟ้อปี 66 ไว้ เมื่อ เดือน พ.ย.2565 ในกรอบ 2.0-3.0% ค่ากลาง 2.5%

แต่ก็อาจมีปัจจัยที่กดดันให้เงินเฟ้อทั้งปีนี้สูงขึ้นเช่นกัน คือ การปรับขึ้นค่าไฟฟ้าผันแปร (FT)  ตั้งแต่ ม.ค.-เม.ย.66 สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทอื่นๆ ส่งผลให้ต้นทุนของผู้ประกอบการสูงขึ้น การทยอยปรับขึ้นค่าจ้างแรงงานของทั้งระบบ ค่าเงินบาทผันผวน การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยภาคท่องเที่ยว และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐ

คอนเทนต์แนะนำ
ลือหึ่ง! “Apple Pencil รุ่นใหม่” ก๊อบปี้สี-พื้นผิววัตถุจริงใส่ iPad ได้!
“แมท ภีรนีย์” มาแล้ว! แจงดราม่า ยันไม่ใช่มือที่สาม “อั้ม-พก”

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ