เร่งแก้ปัญหาท่องเที่ยวฟื้นแรง แต่ "แรงงานขาดแคลนนับหมื่นคน"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัจจุบันภาคการท่องเที่ยวฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว เกิดปัญหาขาดแคลนแรงงาน หลังก่อนหน้าที่ออกจากระบบไปช่วงโควิด-19 ระบาด โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวและบริการทั่วประเทศขาดแคลนแรงงานรวมกว่า 9,000 คน

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มอบหมายให้นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุม ร่วมกับ สมาคมโรงแรมไทย สมาคมผู้ค้าปลีกไทย และผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวและบริการ เพื่อหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงานในกิจการท่องเที่ยวและบริการ ให้พร้อมรองรับนักท่องเที่ยวที่คาดว่าจะเข้ามาถึง 25 ล้านคนในปีนี้

“ทีทีบี” คาดท่องเที่ยวไทยปี 66 ต่างชาติพุ่ง 28 ล้านคน อานิสงส์จีนเปิดประเทศ

ททท.คาดไตรมาสแรกของปีนี้ นทท.จีน ยังไม่เยอะ มั่นใจท่องเที่ยวปีนี้โต

เปิดข้อมูลท่องเที่ยวไทยขาดแรงงานนับหมื่น

 

 

จากการที่กระทรวงแรงงานได้ให้สำนักงานแรงงานทุกจังหวัดลงพื้นที่สอบถามความต้องการแรงงานจากผู้ประกอบการภาคการท่องเที่ยวและบริการ ขณะนี้มีรายงานจากสำนักงานแรงงาน 60 จังหวัด พบว่า มีสถานประกอบกิจการที่มีความต้องการแรงงานจำนวน 1,817 แห่ง ต้องการลูกจ้าง 9,763 คน

โดยจังหวัดที่มีความต้องการแรงงานในภาคธุรกิจท่องเที่ยวและบริการสูงสุด ได้แก่ 1) ภูเก็ต 2) เชียงใหม่ 3) ชลบุรี 4) พังงา และ 5) สุราษฎร์ธานี ส่วนตำแหน่งที่ต้องการมากที่สุด คือ 1) พนักงานต้อนรับ 2) พนักงานเสิร์ฟ 3) พนักงานทำความสะอาด 4) เชฟ ผู้ช่วยงานในครัว และ 5) พนักงานเก็บเงิน พนักงานบัญชี

เร่งแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน

นายบุญชอบ เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงานได้ร่วมมือกับภาคเอกชนมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว เช่น เคลื่อนย้ายแรงงานจากจังหวัดที่มีกำลังแรงงานสูง โดยเฉพาะจังหวัดทางภาคเหนือ ภาคอีสาน ไปยังจังหวัดท่องเที่ยวที่ขาดแคลน เช่น ภูเก็ต ชลบุรี และเชียงใหม่

ในระยะเร่งด่วน กรมการจัดหางานจะร่วมมือแบบทวิภาคีกับสถาบันการศึกษา เพื่อสนับสนุนนักเรียน นักศึกษา ได้ทำงานแบบพาร์ทไทม์ เพื่อให้มีทักษะ มีรายได้ระหว่างเรียน และเพิ่มแรงงานให้แก่สถานประกอบการ และในระยะยาวจะนำโครงการ 3 ม. (มีงาน มีเงิน มีวุฒิการศึกษาเพิ่ม) มาประชาสัมพันธ์ให้นักเรียนระดับ ม.6 ปวช. ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ได้รับทราบและเข้าร่วม เพื่อส่งเสริมนักเรียน นักศึกษา ผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์ ที่ต้องการความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน และความมั่นคง ได้ศึกษาต่อในสาขาวิชาที่ต้องการ เพื่อให้ได้วุฒิการศึกษาที่สูงขึ้น

 

ในส่วนของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานจะดำเนินการฝึกอบรมพัฒนาทักษะ Upskill และ Reskill ตามความต้องการของตลาด โดยเฉพาะอาชีพนวด และอาชีพมัคคุเทศก์ ที่มีความต้องการสูง

นอกจากนี้จะเดินหน้าสนับสนุนจัดหางานให้คนพิการ และผู้สูงอายุ ตลอดจนเตรียมหารือกับเจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารเพื่อนำทหารเกณฑ์เข้ามาเสริมในภาคท่องเที่ยวและบริการด้วย

คอนเทนต์แนะนำ
เปิดเช็กลิสต์ของไหว้ "ตรุษจีน 2567" ที่ต้องมี! พร้อมความหมายสุดมงคล
ออเดอร์ขนมเทียนแก้ว และขนมเข่ง รวมถึงหมูหัน ทะลักรับตรุษจีน 2566

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ