“ไข่ครอบสงขลา” ขึ้นทะเบียนสินค้า GI อาหารท้องถิ่นสืบทอดกว่า 100 ปี


โดย ธีรวัฒน์ หวังธิติธีรกุล

เผยแพร่




กระทรวงพาณิชย์ ขึ้นทะเบียน “ไข่ครอบสงขลา” สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ตัวใหม่ ซึ่งเป็นอาหารท้องถิ่นของจังหวัดสงขลา ที่สืบทอดกันมานานกว่า 100 ปี

ตร.เผย 5 สินค้ายอดฮิต หลอกขายผ่านเพจปลอม แนะ 11 ข้อควรระวัง

9 อาหาร และ สิ่งของ ไม่ควรนำมาใส่บาตร อาจทำให้พระสงฆ์ต้องอาบัติได้

กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) “ไข่ครอบสงขลา” เป็นสินค้า GI ตัวใหม่ของไทย ปัจจุบันไทยมีสินค้า GI ที่ประกาศขึ้นทะเบียนแล้ว 177 สินค้า ครอบคลุม 77 จังหวัดทั่วประเทศ

โดยไข่ครอบสงขลา (Songkhla Steamed Egg Yolks หรือ Khai Khrop Songkhla) เป็นอาหารพื้นถิ่นที่ผลิตและแปรรูปในอำเภอสทิงพระ อำเภอกระแสสินธุ์ อำเภอระโนด และอำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นวิธีการถนอมอาหารจากภูมิปัญญาท้องถิ่นของคนในพื้นที่ที่สืบทอดกันมานานกว่า 100 ปี

ด้วยการนำไข่แดงจากไข่เป็ด 2 ใบ ใส่ลงในเปลือกไข่ 1 ใบ ที่ตัดแต่งขอบแล้ว นำไปนึ่ง จะมีสีแดงอมส้ม ผิวมันวาว โดดเด่นด้วยเนื้อสัมผัส 3 ระดับ คือ เนื้อลาวา เนื้อยางมะตูม เนื้อดั้งเดิม มีรสชาติหวานและเค็มเล็กน้อย ไม่มีกลิ่นคาว

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ให้แนวทางการต่อยอดเพื่อนำไปสู่การเพิ่มรายได้อย่างเป็นรูปธรรม ทางกระทรวงพาณิชย์จะเข้าไปช่วยยกระดับสินค้า GI ที่ได้รับการขึ้นทะเบียน ด้วยการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ เพื่อสร้างความเป็นสินค้าพรีเมียม จัดงานส่งเสริมการขายทั้งในและต่างประเทศ การจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์บนแพลตฟอร์มต่างๆ

 

ขอบคุณรูปภาพ : กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม, สำนักประชาสัมพันธ์เขต 6 สงขลา

TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ