น้ำมันดิบร่วง 2% ตลาดกังวลสหรัฐฯไม่เติมคลังสำรอง


โดย ธีรวัฒน์ หวังธิติธีรกุล

เผยแพร่




น้ำมันดิบตลาดโลก ราคาร่วงเกือบ 2% ตลาดกังวลสหรัฐฯจะไม่ซื้อน้ำมันคืนคลังสำรอง SPR หลังปีที่ผ่านมาได้ปล่อยขายออกไปในปริมาณทุบสถิติ 180 ล้านบาร์เรล เพื่อกดราคาที่พุ่งสูง

คอนเทนต์แนะนำ
Honda เปิดตัวรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ 4 รุ่น ในงาน Motor Show 2023
เลือกตั้ง 2566 : เปิดวิธีลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า ทั้งใน-นอกเขตเลือกตั้ง
เปิดศึก “ษิทรา-ชูวิทย์” ปมรับส่วยปิดปากแฉ | เข้มข่าวใหญ่ (1/2) | 23 มี.ค. 66

วันนี้ 24 มี.ค. 2566 น้ำมันดิบตลาดโลก ราคาปรับลดลงเกือบ 2% จากความกังวลเกี่ยวกับอุปทาน หลังเจนนิเฟอร์ แกรนโฮล์ม รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานสหรัฐอเมริกา ส่งสัญญาณถึงการน้ำมันในคลังสำรองน้ำมันเชิงยุทธศาสตร์ของประเทศนั้นอาจต้องใช้เวลานานหลายปี และจะเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งสวนทางกับทำเนียบขาว ที่เคยประกาศไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะซื้อน้ำมันคืนคลังสำรอง ที่ระดับราคา 67-72 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากที่เมื่อปี 65 ได้ปล่อยขายน้ำมันดิบออกไปทุบสถิติราว 180 ล้านบาร์เรล

ราคาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบทั่วโลกล่าสุดวันนี้

  • สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบเบรนท์ (Brent) ปรับลดลง 1.29 ดอลลาร์ หรือ -1.70% ล่าสุดอยู่ในระดับ 74.62 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
  • สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบเวสต์เท็สซัส (WTI) ปรับลดลง 1.28 ดอลลาร์ หรือ -1.83% ล่าสุดอยู่ในระดับ 68.68 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

โดยน้ำมันดิบในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 3 เดือน ท่ามกลางวิกฤตธนาคารล้มละลายในสหรัฐฯ และยุโรป ทำให้ตลาดกังวลว่าจะกระทบเศรษฐกิจจนถดถอย ซึ่งฉุดความต้องการน้ำมัน

ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แม้จะเริ่มกลับมาแข็งค่าเพิ่มขึ้น 0.34% ที่ระดับ 102.54 จุด แต่ยังอยู่คงมีแนวโน้มอ่อนค่าหลังลงไปแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 2 เดือน เนื่องจากสหรัฐฯ ส่งสัญญาณหยุดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ส่งผลให้สัญญาซื้อขายน้ำามันดิบสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ มีราคาถูกลง และมีความน่าสนใจในการลงทุนมากขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่น

อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดิบยังมีปัจจัยหนุนจาก โกลด์แมน แซคส์ ที่คาดการณ์ว่าความต้องการน้ำมันดิบในจีนกำลังพุ่งสูงขึ้น โดยจีนถือเป็นผู้นำเข้าน้ำมันดิบรายใหญ่ที่สุดของโลก ซึ่งมีความต้องการมากถึง 16 ล้านบาร์เรลต่อวัน

คอนเทนต์แนะนำ
ราคาน้ำมัน เบนซินขึ้นยกแผง-ดีเซลปรับลง 50 สต. มีผลพรุ่งนี้ตี 5
ดอกเบี้ยขึ้น-ราคาแพง มีผลต่อการตัดสินใจลงทุนอสังหาริมทรัพย์
บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 เช็ก! ช่วงเวลายืนยันตัวตน-วันเริ่มใช้สิทธิ
กางปฏิทินจ่ายเงินเดือนข้าราชการ ค่าจ้างลูกจ้างประจำ บำนาญ ปี 2566
สภาพอากาศวันนี้! ทั่วไทยร้อน สูงสุด 41 องศา เช็ก 20 จว.มีฝนตกด้วย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ