กสิกรไทย คาด กนง.ขึ้นดอกเบี้ยครั้งสุดท้าย 0.25% มองเศรษฐกิจไทยยังเสี่ยง


โดย ธีรวัฒน์ หวังธิติธีรกุล

เผยแพร่




ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดที่ประชุม กนง.ปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% เป็นครั้งสุดท้ายในรอบวัฏจักรดอกเบี้ยขาขึ้นนี้ หลังเงินเฟ้อไทยลดลงต่ำสุดในรอบ 13 ปี ใกล้ถึงกรอบเป้าหมาย กนง. รวมถึงเศรษฐกิจไทย ยังมีความเสี่ยงจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

คอนเทนต์แนะนำ
เลือกตั้ง 2566 : เปิดวิธีลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า ทั้งใน-นอกเขตเลือกตั้ง
นักวิเคราะห์คาดกนง.ขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% ในการประชุมเดือนมี.ค.
ท่องเที่ยวพระเอกดันเศรษฐกิจ "กสิกรไทย" คงเป้า จีดีพีไทยปี 66 โต 3.7%

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์ในการประชุม คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีกร้อยละ 0.25 มาอยู่ที่ระดับ 1.75% ซึ่งอาจเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งสุดท้ายในรอบวัฏจักรดอกเบี้ยขาขึ้นนี้ ท่ามกลางแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

โดยเงินเฟ้อทั่วไปของไทยลดลง แตะระดับต่ำสุดในรอบ 13 เดือนที่ 3.8% YoY ซึ่งมีทิศทางเงินเฟ้อที่ชะลอลงอย่างมีนัยสำคัญ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า เงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยในปีนี้จะกลับสู่กรอบเป้าหมายของกนง. อยู่ที่ราว 2.8%

ขณะที่เศรษฐกิจไทยเผชิญความเสี่ยงมากขึ้นจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกท่ามกลางผลกระทบของการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปีที่แล้วของธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา หรือ เฟด (Fed) และธนาคารกลางยุโรป หรือ อีซีบี (ECB) รวมถึงปัญหาธนาคารที่ยังมีความไม่แน่นอนสูง ดังนั้น กนง. คงต้องให้น้ำหนักต่อความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจมากขึ้น และมีแนวโน้มที่จะหยุดปรับขึ้นดอกเบี้ยในระยะอันใกล้

นอกจากนี้แนวโน้มการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางหลายประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะ เฟด เริ่มเข้าใกล้จุดสูงสุดแล้ว ส่งผลให้แรงกดดันจากแนวโน้มนโยบายการเงินแบบตึงตัวของธนาคารกลางต่าง ๆ ทั่วโลกเริ่มลดลง

ทั้งนี้ จากการการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของ เฟด ครั้งล่าสุด 21-22 มี.ค. ที่ผ่านมา มีมติปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีกร้อยละ 0.25 ตามคาด พร้อมส่งสัญญาณว่าวัฏจักรดอกเบี้ยขาขึ้นใกล้สิ้นสุดลง ส่งผลให้แรงกดดันจากแนวโน้มนโยบายการเงินแบบตึงตัวของ เฟด มีลดลง

ด้านทิศทางนโยบายการเงินของธนาคารกลางต่าง ๆ ยังมีความไม่แน่นอน โดยขึ้นอยู่กับแนวโน้มเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ รวมถึงเสถียรภาพด้านการเงินในระยะข้างหน้า ท่ามกลางปัญหาภาคธนาคารในประเทศตะวันตก โดยหากเศรษฐกิจสหรัฐฯ เข้าสู่ภาวะถดถอย อาจทำให้ เฟด จำเป็นต้องปรับลดดอกเบี้ยในระยะข้างหน้า ซึ่งคงต้องติดตามว่ากนง. จะพิจารณาปรับลดดอกเบี้ยนโยบายตามหรือไม่

คอนเทนต์แนะนำ
กรมอุตุฯ เตือน “พายุฤดูร้อน” ฉบับที่ 6 ฝนถล่ม 50 จังหวัด 27-29 มี.ค.
บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 เช็ก! ช่วงเวลายืนยันตัวตน-วันเริ่มใช้สิทธิ
ประกาศ ฉ.5 “พายุฤดูร้อน” อุตุฯ เตือน 51 จังหวัด ฝนถล่ม-ลมแรง-ลูกเห็บ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ