ราคาน้ำมันดีเซลไม่ลด แม้กองทุนน้ำมันติดลบน้อยลง เหลือ 85,586 ล้านบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้ (6 เม.ย.66) ราคาขายปลีกน้ำมันกลุ่มเบนซินและแก๊สโซฮอล์ทุกชนิดลง 0.30 บาทต่อลิตร ส่วนกลุ่มดีเซลคงเดิมที่ 33 บาทต่อลิตร ซึ่งหลายคนมีคำถามว่าดีเซลจะลดได้อีก? เมื่อกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงติดลบน้อยลง

สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เผยว่า ฐานะกองทุนน้ำมันฟื้นตัวเร็ว จากที่เคยติดลบสูงสุดเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ที่กว่า 1 ล้าน 3 แสนล้านบาท ล่าสุดติดลบเหลือราว 85,586 ล้านบาท เพราะราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับลดลง จนสามารถปรับลดราคาน้ำมันขายปลีกดีเซล เป็น 33 บาทต่อลิตร ซึ่งเป็นการลดราคาครั้งที่ 4 ในรอบครึ่งปี

คอนเทนต์แนะนำ
เลือกตั้ง 2566 : เลือกตั้งล่วงหน้า ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง
ไทยตอนบนเสี่ยง “พายุฤดูร้อน” 63 จังหวัด-กทม.ไม่รอด เจอฝนถล่มด้วย
เลือกตั้ง 2566 : การมีส่วนร่วมของประชาชน คือ หัวใจของการเลือกตั้ง

ส่วนหลังจากนี้แนวโน้มน้ำมันดีเซลจะลดลงได้อีกหรือไม่ นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ระบุว่า

ถึงแม้กองทุนน้ำมันจะมีสภาพคล่องดีขึ้น แต่ก็ยังคงติดลบอยู่มาก ประกอบกับราคาน้ำมันในตลาดโลกยังผันผวน ไม่ว่าจะจากการขึ้นดอกเบี้ยของสหรัฐ การเปิดประเทศของจีน กลุ่มโอเปกพลัสลดกำลังการผลิต และสงครามรัสเซีย-ยูเครน ยังไม่ยุติจึงยังต้องติดตามสถานการณ์ และยังต้องเรียกเก็บเงินเข้ากองทุนเพื่อชำระหนี้ แต่ยืนยันว่าจะควบคุมราคาน้ำมันให้เหมาะสม ไม่ให้กระทบค่าครองชีพประชาชนมากเกินไป

โดยปัจจุบัน ฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสุทธิ ปัจจุบันติดลบ 85,586 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 38,749 ล้านบาท และบัญชีก๊าซ LPG ติดลบ 46,837 ล้านบาท

สำหรับมาตรการลดภาษีดีเซล ซึ่งจะหมดเขตเดือน พ.ค.ซึ่งเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาล จะต่ออายุมาตรการหรือไม่ สกนช. ระบุว่า ได้ประเมินไว้ทั้งต่อและไม่ต่อ ขึ้นอยู่กับราคาน้ำมันในตลาดโลก และเศรษฐกิจโลกในขณะนั้น และขึ้นอยู่กับรัฐบาลใหม่ด้วยว่าจะตัดสินใจอย่างไร

อั้นไว้ค่อยเติมพรุ่งนี้เช้า น้ำมันเบนซิน-แก๊สโซฮอล์ลด 30 สตางค์

สลากออมทรัพย์ "พิมานมาศ Plus" ผลตอบแทน 1.25% ต่อปี ลุ้น 3 ล้าน 24 งวด

เช็กลิสต์ 5 อาหารที่อาจมีน้ำตาลมากกว่าที่คิด กินเยอะเสี่ยงก่อโรค

ส่องแนวทางฉีด "วัคซีนไบวาเลนต์" จำเป็นไหม ต้องรับกี่เข็ม

ปฏิทินวันหยุดเดือนพฤษภาคม 2566 วันหยุดราชการ-ธนาคาร วันไหนบ้าง

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP เศรษฐกิจ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ