“กูรูประเพณีไทย” เฉลย “ความหมายอาหารพระโค” วันพืชมงคล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เพื่อร่วมสืบสานราชประเพณี “วันพืชมงคล” ซึ่งนับเป็นราชประเพณีเก่าแก่มาตั้งแต่โบราณ โดยในปีนี้ตรงกับวันที่ 9 พฤษภาคม 2562 รายการ “บางกอกซิตี้ เลขที่ 36” จึงได้เชิญแขกรับเชิญกูรูประเพณีไทย “ต้อม ปิยพร สุนทรเนตร” ที่มีดีกรีเป็นถึงแฟนพันธุ์แท้ประเพณีไทย 2014 มาให้ความรู้ในวันสำคัญของชาวไทย

โดย ต้อม ปิยพร อธิบายถึงพระราชพิธีพืชมงคลที่จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน โดยส่วนพิธีสงฆ์ จะประกอบพระราชพิธีวันแรกในพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในขณะที่พระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ อันเป็นพิธีพราหมณ์ จะประกอบพระราชพิธีในวันรุ่งขึ้น บริเวณสนามหลวง

วันพืชมงคล พระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ พิธีมงคลของไทย

“ในพระราชพิธีช่วงที่ประชาชน โดยเฉพาะเกษตรกรให้ความสำคัญและสนใจ นั่นคือในช่วงที่พระโคจะเสี่ยงทายด้วยการรับพระกระยาหาร 7 ชนิด ได้แก่ เมล็ดข้าว ถั่ว ข้าวโพด หญ้า เมล็ดงา น้ำ และเหล้า ไม่ว่าพระโคจะเลือกกินอะไรก็เป็นคำทำนายในปีนั้น 

“ข้าวเปลือก ข้าวโพด” พยากรณ์ว่า ธัญญาหาร จะบริบูรณ์ดี “ถั่ว งา” พยากรณ์ว่า ภักษาหาร จะอุดมสมบูรณ์ดี “น้ำ หญ้า” พยากรณ์ว่า น้ำท่าจะบริบูรณ์พอสมควร ธัญญาหาร ผลาหาร ภักษาหาร มังสาหาร จะอุดมสมบูรณ์ดี “เหล้า” พยากรณ์ว่า การคมนาคม เศรษฐกิจ จะดี
งานนี้นอกจากสองสาวพิธีกร “ตุ๊ก ชนกวนันท์” และ “อ๋อม สกาวใจ” จะได้รับรู้ราชประเพณีอย่างละเอียดแล้ว ยังแอบขอลุ้นด้วยว่าในพระราชพิธีวันพรุ่งนี้ พระโคจะเลือกกินอะไรกันอีกด้วย

ติดตามรายการ "บางกอกซิตี้ เลขที่ 36" ทุกวันจันทร์ -ศุกร์ เวลา 09.20 น. ทาง PPTV HD ช่อง 36  รับชมย้อนหลังทาง http://pptv36.tv/rkG และ LINETV

กระทรวงเกษตรฯ ซ้อมใหญ่พระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ 2562 ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง

เมล็ดข้าวแรกนาขวัญ...ต่อความหวังเกษตรสู้ภัยแล้ง (คลิป)

ชาวนาเตรียมแปลงนาหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าววันพืชมงคล

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ