3 วิธีสร้างความมั่นใจให้ลูกน้อย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วิธีสร้างความมั่นใจในตัวเองให้กับลูก เพื่อให้เขาเติบโตเป็นเด็กที่กล้าคิด กล้าทำ กล้าตัดสินใจ เป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่สามารถช่วยส่งเสริมลูกน้อยได้ เพราะความมั่นใจ จะทำให้การใช้ชีวิตของเด็กไม่เครียด ไม่กังวลและไม่ต้องคอยหวั่นไหวในคำวิพากวิจารณ์ โดยพ่อแม่สามารถสร้างความมั่นใจให้ลูกเพื่อไปสู่โลกภายนอกด้วยวิธีง่ายๆ ดังนี้

ยอมรับในสิ่งที่ลูกเป็น

สนับสนุนในสิ่งที่เขาชอบ อาจจะเริ่มจากการให้ลูกเลือกเสื้อผ้าเองในแต่ละวัน หรือ พาไปทำกิจกรรมที่เขาอยากทำ ถามความเห็น ให้ลูกตัดสินใจในเรื่อง เล็กๆน้อยๆ 

ประสบการณ์จากแม่ยุคใหม่เลี้ยงลูก เสริมสร้างสร้างกระบวนการคิด 

ไม่วิจารณ์การแสดงออกของลูก

พ่อแม่ควรให้คำแนะนำ หรือข้อเสนอแนะ มากกว่าจะแสดงความคิดเห็นวิจารณ์การกระทำของลูก การที่พ่อแม่วิพากษ์วิจารณ์ลูกบ่อยๆ จะทำให้ลูกรู้สึกหมดคุณค่าในตัวเอง และหมดแรงจูงใจ ไม่กล้าออกไปทำอะไรใหม่ๆ เพราะลูก จะกลัวว่า พ่อแม่จะดุ

พ่อแม่ต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูก

การเป็นตัวอย่างที่ดี มีค่ากว่าคำสอน พ่อแม่จะสั่งสอนลูกมากมายขนาดไหน ก็ไม่เท่ากับการที่ปฏิบัติให้ลูกเห็นเป็นตัวอย่าง เพื่อให้เขานำไปเป็นแนวทางที่ดี  ในการสร้างความเชื่อมั่นในตนเองได้

ติดตามข้อมูลดีๆ จากแม่ๆ เมย์ เอ๋ โอ๋ Mama’s talk ทุกวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 10.30 น. ทาง PPTV HD ช่อง 36  ชมรายการย้อนหลัง  http://pptv36.tv/uat และ ทาง LINETV

ชี้ลงโทษเด็กด้วยความรุนแรงส่งผลเสียระยะยาว

เปิดใจแม่น้องเหมียว “ศิลปินดาวน์ซินโดรม” คนแรกของเมืองไทย

พ่อแม่มือใหม่จงฟัง!! 8 วิธีคลายปัญหาเมื่อลูกไม่อยากไปโรงเรียน

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ