ทำอย่างไรเมื่อ ปู่ ย่า ตา ยาย ตามใจหลานมากเกินไปจนเสียเด็ก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พ่อ แม่ หลายๆ คนอาจประสบปัญหาญาติผู้ใหญ่อาทิ ปู่ ย่า ตา ยาย เห่อหลาน และมักตามใจเวลาลูกน้อยซน หรืออาละวาดอยากได้สิ่งของ พอพ่อแม่ดุ ปู่ ย่าก็จะอ้างว่า “ยังเด็กอยู่ จะไปรู้เรื่องอะไร” ทำให้เกิดปัญหาลูกน้อยไม่เชื่อฟังหรือมีนิสัยเอาแต่ใจ เมย์ เอ๋ โอ๋ Mama’s talk มีวิธีแก้ไขปัญหาเมื่อ ปู่ ย่า ตา ยาย เห่อหลานจนเสียเด็กดังนี้

ขั้นแรกจะต้องปรึกษากันทั้งสามีและภรรยา เพื่อวางแนวทางในการเลี้ยงลูกให้ชัดเจนเลยว่า มีกฎข้อบังคับอะไรบ้างในการเลี้ยงลูก อย่าทำให้ปู่ ย่า ตา ยาย รู้สึกเหมือนโดนตำหนิ ควรหาวิธีพูดด้วยเหตุผล หรือถ้าคิดว่าพูดไม่ได้ลำบากใจ ให้แต่ละฝ่ายเป็นคนพูดกับพ่อแม่ของตน

3 วิธีสร้างความมั่นใจให้ลูกน้อย

หาข้อมูลการเลี้ยงเด็กแอบส่งไลน์ให้อ่าน หรือ เล่าให้ท่านฟังว่าหมอเด็กแนะนำว่าควรทำยังไงบ้าง เช่น เด็กไม่ควรดูโซเชียลเพราะจะทำให้สมาธิสั้น แต่พ่อแม่ต้องทำความเข้าใจผู้ใหญ่ก่อนว่า ที่ปู่ย่าตายาย ทำไปเพราะอยากให้หลานติดและรัก ต้องไม่อคติ และอย่าลืมคำถามที่ว่า “ช่วยเลี้ยงหลานเหนื่อยมั้ย”  “ขอบคุณนะคะ”  คำถามเหล่านี้จะทำให้ผู้ใหญ่ไม่รู้สึกเหมือนเป็นคนอื่นคนไกล 

แต่สำหรับคุณปู่ย่าตายาย ก็ต้องทำความเข้าใจด้วย เช่นการให้พ่อแม่ยืนหนึ่งในเรื่องการเลี้ยงดู ควรคอยเป็นที่ปรึกษาให้กับลูก เพราะผู้สูงอายุควรจะได้พักผ่อนอย่างมีความสุข และอย่าวางกรอบว่า จะต้องเลี้ยงหลานแบบนี้ๆ เพราะยุคสมัยเปลี่ยนไปแล้ว ควรยืดหยุ่น รวมถึงไม่ควรวิจารณ์การเลี้ยงลูกของปู่ย่าตายายต่อหน้าหลาน เช่น ทำไมไม่ทำแบบนั้นแบบนี้ เพราะจะทำให้หลานไม่เชื่อฟังผู้ใหญ่จนเกิดเป็นปัญหาตามมาได้ 

ติดตามข้อมูลดีๆ จากสามแม่ เมย์ เอ๋ โอ๋ Mama’s talk ทุกวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 10.30 น. ทาง PPTV HD ช่อง 36  ชมรายการย้อนหลัง  http://pptv36.tv/uat และ ทาง LINETV

คุณพ่อสุดน่ารัก ตัวติดลูกเป็นเงาตามตัว

จิตแพทย์แนะกิจกรรมวันแม่ อาจกระทบจิตใจเด็กไม่มีแม่

แม่ยุคใหม่เมืองผู้ดี สอนลูกผ่านโลกโซเชียล

 

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ