กินเผ็ด ต้องระวัง โรคที่มาจากการกินอาหารรสจัด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำหรับผู้ที่ชื่นชอบอาหารรสชาติเผ็ดมากๆ ต้องระวัง เพราะจะมีโรคและอาการต่างๆ ที่มาจากการกินเผ็ด เพราะใน “พริก” มีสารสารแคปไซซิน (Capsicin) ที่ทำให้รู้สึกเผ็ดร้อน จนอาจทำให้เกิดโรคต่างๆ ดังนี้

เปิดอันดับ 10 พริกโลก เผ็ดร้อนจนต้องร้องขอชีวิต

โรคท้องเสีย 
ความเผ็ดของพริกไม่ได้ทำให้ท้องเสีย แต่สาเหตุของอาการท้องเสียมาจากสารแคปไซซินที่อยู่ในพริก ทำให้อุณหภูมิสูงในร่างกายสูงขึ้น   กระเพาะและลำไส้พยายามขับสารนี้ออกจากร่างกาย ทำให้รู้สึกหิวน้ำ และเมื่อดื่มน้ำไปมากๆ ร่างการไม่สามารถย่อยได้หมด ทำให้กระเพาะและลำไส้เคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว อาหารที่กินเข้าไปก็จะเคลื่อนผ่านระบบย่อยอาหารเร็วมากผิดปกติ เมื่อไปรวมกับน้ำที่ดื่มเข้าไปเยอะๆ จึงเป็นที่มาของอาการท้องเสียหรือถ่ายเหลว

แพทย์เตือนระวังบริโภคอาหารไม่สะอาด เสี่ยงท้องร่วงช่วงสงกรานต์

หัวใจทำงานหนัก
คนที่เป็นโรคหัวใจกินเผ็ดเยอะๆ ต้องระวัง  แม้ว่าความเผ็ดทำให้เลือดไหลเวียนดี แต่ถ้ามากไปจะทำให้หัวใจทำงานหนัก 

ของแสลงที่ไม่ควรกินคู่กัน

กระตุ้นโรคกระเพาะอาหารกำเริบหรือเป็นหนักขึ้น (สำหรับผู้ที่เป็นอยู่แล้ว)
ความเชื่อที่ว่าการกินเผ็ดทำให้เป็นโรคกระเพาะอาหาร ไม่เป็นความจริง แต่สำหรับคนที่เป็นโรคกระเพราะ การกินอาหารที่เผ็ดจนเกินไป จะไปกระตุ้นให้โรคที่เป็นอยู่ให้แย่ลง สาเหตุเพราะสารแคปไซซินในพริก มีฤทธิ์เป็นกรด ไปกระตุ้นให้หลอดอาหารหดเกร็ง ทำให้รู้สึกจุกแน่นที่ลิ้นปี่ คนที่เป็นโรคกระเพาะอาหารจึงต้องหลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสจัด 

“กรดไหลย้อน”โรคฮิตคนเมือง ระวัง!มะเร็งหลอดอาหาร-ลำคอ

โรคท้องอืด ท้องเฟ้อ
เพราะสารแคปไซซินในพริกมีฤทธิ์เป็นกรด  เมื่อกินในปริมาณมากๆ ทำให้มีกรดมากไปในกระเพาะอาหาร จนอาการท้องอืด ท้องเฟ้อจากกรดเกินได้ 

ติดตามข้อมูลดีๆ จาก เมย์ เอ๋ โอ๋ Mama’s talk ทุกวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 10.30 น. ทาง PPTV HD ช่อง 36  ชมรายการย้อนหลัง  http://pptv36.tv/uat และ ทาง LINETV

ชาวสวนในเวลส์คิดค้นสายพันธุ์พริกที่เผ็ดที่สุดในโลก

6 โรคที่มนุษย์ออฟฟิศพึงระวัง

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ