“หัวหน้าฉิม” ผู้ยึดมั่นในศาสตร์พระราชาทำให้คนอยู่กับป่าได้อย่างยั่งยืน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เปิดใจ “หัวหน้าฉิม” หรือ บัณฑิต ฉิมชาติ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติศรีน่าน จังหวัดน่าน ผู้นำศาสตร์พระราชามาประสานรอยร้าวระหว่างชาวบ้านแห่งป่าศรีน่าน “สร้างอาชีพ คืนพื้นที่ทำกิน พร้อมพลิกฟื้นผืนป่าให้กลับมาสมบูรณ์อีกครั้ง”

อุทยานแห่งชาติศรีน่าน จังหวัดน่าน มีพื้นที่ครอบคลุมอำเภอนาหมื่น อำเภอนาน้อย อำเภอเวียงสา รวมถึงพื้นที่ตามแนวสองฟากฝั่งลำน้ำน่าน จนไปสิ้นสุดที่อ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์ มีเนื้อที่ประมาณ 640,237.50 ไร่ หรือ 1,024.38 ตารางกิโลเมตร ในจำนวนนี้มี 12,000 ไร่ ที่ชาวบ้านเข้าไปใช้ประโยชน์เป็นพื้นที่ทำกิน ตามคำบอกเล่าของ หัวหน้าฉิม หรือ บัณฑิต ฉิมชาติ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติศรีน่าน

บุคคลที่ไม่เพียงแต่เข้ามาดูแลผืนป่าอันอุดมสมบูรณ์เท่านั้น แต่เขายังยึดมั่นในศาสตร์พระราชานำมาสร้างอาชีพที่ยั่งยืนให้ชาวบ้าน พร้อมๆกับพลิกฟื้นผืนป่าให้กลับมาอุดมสมบูรณ์ได้ภายในระยะเวลาไม่ถึง 10 ปี

แต่กว่าหัวหน้าฉิมจะสามารถทำให้ชาวบ้านเปิดใจ รับฟัง จนยอมปรับเปลี่ยนอาชีพและหันมารักษาผืนป่าแบบทุกวันนี้ได้นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เขาเล่าให้ฟังว่า “จากภารกิจหลักที่ได้รับมอบหมายให้มาดูแลป่า หากพบการบุกรุกของชาวบ้านสามารถจับกุมดำเนินคดีได้เลย ทำให้เขาต้องเจอกับคำด่า ความเกลียดชัง ไม่ต้อนรับ ไม่ขายของให้ จนชาวบ้านถึงขนาดเรียกเจ้าหน้าที่ที่สวมใส่ชุดลายพรางว่า งูเหลือม

ดังนั้น เมื่อการจับกุมดำเนินคดีกับชาวบ้านที่บุกรุกผืนป่าไม่ใช่คำตอบ เพราะความเกลียดชังของชาวบ้านล้วนมาจากการที่เขาอยู่ในพื้นที่มาก่อนและการปลูกพืชเชิงเดี่ยวเป็นแนวทางเดียวในการทำมาหากินเพื่อเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง ขณะที่การเข้าดำเนินคดีจับกุมก็เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ทางการดังนั้นเมื่อทั้งสองฝ่ายกลายเป็นเส้นขนานที่ทำให้ไม่สามารถอยู่ร่วมกันได้ หัวหน้าฉิมจึงต้องหาวิธีแก้ไข

และด้วยพระบารมีของพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎร ณ ดอยอ่างขาง จังหวัดเชียงใหม่ ทำให้หัวหน้าฉิมเห็นแสงสว่างของทางออกจุดประกายนำ “ศาสตร์พระราชา” เข้ามาแก้ไขปัญหาในพื้นที่ เขาจึงตัดสินใจเข้าร่วมโครงการพลังคน สร้างสรรค์โลก รวมพลังตามรอยพ่อของแผ่นดิน ภายใต้การสนับสนุนของ บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด และได้รับความรู้จากอาจารย์ยักษ์ หรือ นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้เชี่ยวชาญในศาสตร์พระราชาอย่างแท้จริง เข้าใจถึงรากของปัญหาในพื้นที่ จึงเห็นว่าสามารถนำมาปรับใช้กับพื้นที่ของชาวบ้านในเขตที่ดูแลอยู่ได้ จึงนำแนวคิด “โคก หนอง นา โมเดล” มาใช้กับป่าศรีน่าน ภายใต้พื้นที่นำร่องก่อนเบื้องต้น 3 ไร่

“ โคก หนอง นา คือ อุดรูรั่วให้คุณมีข้าวกิน พอเขาเห็นบ้านนู่น บ้านนู่นก็เอาตาม...ชาวบ้านเมื่อได้ประโยชน์จากป่า เขาก็ต้องดูแลป่าของเขา” นี่คือผลลัพธ์หลังหัวหน้าฉิมนำศาสตร์พระราชาเข้ามาแก้ 

วริศรา จันธี ผู้ใช้ประโยชน์ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติศรีน่าน จังหวัดน่าน คือหนึ่งในชาวบ้านที่ลงจอบขุด โคก หนอง นา และสำเร็จผลกับตัวเอง ได้เผยความรู้สึกจากใจว่า จากเงินที่ไม่พอแม้แต่จะซื้อข้าว แต่เมื่อได้ฟังหัวหน้าบัณฑิตที่พยายามอธิบายให้ชาวบ้านรับฟังถึง 4 รอบ จนชาวบ้านยอมรับ เปิดใจและเข้าอบรม จึงกลับมาฮึดสู้ เริ่มขุด โคก หนอง นา โมเดล จนในที่สุดรอยร้าวของความเกลียดชังกลับกลายเป็นชาวบ้านได้พื้นที่ทำกิน รัฐได้ป่าเพิ่ม ได้คนดูแลป่า และตรงตามเป้าหมายของยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี  หัวหน้าฉิมทิ้งท้ายด้วยความภูมิใจในผลสำเร็จว่า...

“ป่าที่เคยโดนตัดทุกปีก็เพิ่มขึ้นเป็นป่าใหญ่ภายในระยะเวลาไม่เกิน 10 ปี เมื่อผมย้ายไปที่อื่นศาสตร์พระราชาก็จะติดตัวเขาไป”

เกี่ยวกับ โครงการ “พลังคนสร้างสรรค์โลก รวมพลังตามรอยพ่อของแผ่นดิน” เป็นโครงการรณรงค์ฟื้นฟู ดิน น้ำ ป่า และพัฒนาคน เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้งอย่างยั่งยืน โดยนำแนวทางศาสตร์พระราชาของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มาลงมือปฏิบัติผสานกับภูมิปัญญาท้องถิ่น ในการบริหารจัดการพื้นที่ ซึ่งมุ่งเน้นการทำงานในพื้นที่ลุ่มน้ำป่าสักเป็นหลัก เพราะบริหารจัดการได้ยากที่สุด โดยมี บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ร่วมกับ สถาบันเศรษฐกิจพอเพียง มูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังภาคี เป็นภาคีหลักที่ขับเคลื่อนโครงการฯ นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2556

จากโครงการระยะยาว 9 ปี ในปัจจุบันโครงการฯ ได้ก้าวเข้าสู่ปีที่ 7 ภายใต้แนวคิด "แตกตัวทั่วไทย สานพลังสามัคคี" นำทีมลงพื้นที่ อ.ภูหลวง จ.เลย เพื่อร่วมกันฟื้นฟูป่าต้นน้ำแถบเทือกเขาเพชรบูรณ์ ณ อันเป็นแหล่งกำเนิดแม่น้ำป่าสัก และแม่น้ำสำคัญหลายสายที่หล่อเลี้ยงชีวิตคนไทยในภาคกลาง และชาวอีสานตอนบนตั้งแต่โบราณจนถึงปัจจุบัน สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถติดตามรายละเอียดโครงการฯ เพิ่มเติมได้ที่ https://ajourneyinspiredbytheking.org

และนี่คือคลิปสัมภาษณ์เต็มๆ ของ  “หัวหน้าฉิม” หรือ บัณฑิต ฉิมชาติ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติศรีน่าน จังหวัดน่าน

“โคก หนอง นา” โมเดล ดูแลป่าต้นน้ำเมืองไทยตามศาสตร์พระราชา

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ