ไม่ได้ท้อง แต่ทำไมมีน้ำนม!?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายคนสงสัยว่า ผู้หญิงไม่ได้ตั้งท้องจะมีน้ำนมได้อย่างไร จริงๆ สามารถเป็นไปได้

โดยปกติเต้านมของผู้หญิงทั่วไปที่ไม่ได้ตั้งครรภ์นั้นจะต้องไม่มีน้ำนมไหลออกมา แต่ถ้ามีภาวะระดับโปรแลคตินในเลือดสูง (Hyperprolactinemia) ทั้งที่ตัวเองไม่ได้ตั้งครรภ์ และไม่ได้ให้นมบุตร ก็อาจจะทำให้มีน้ำนมไหลออกมาได้  ฮอร์โมนโปรแลคตินเป็นฮอร์โมนที่ถูกผลิตมาจากต่อม ใต้สมอง ทำหน้าที่กระตุ้นต่อมเต้านมเพื่อสร้างน้ำนมและหลั่งน้ำนม รวมทั้งยังช่วยควบคุมให้มีการตกไข่ และประจำเดือนที่สม่ำเสมอ  

ส่วนการรับประทาน กินโมทิเลียม หรือ ยาเพิ่มน้ำนม และใช้เครื่องปั๊มนมช่วยกระตุ้นเต้านมทุก 2-3 ชม. ทั้งกลางวัน-กลางคืน ก็อาจทำให้มีน้ำนมเพราะเมื่อร่างกายถูกกระตุ้นบ่อยๆ จะทำให้มีน้ำนมไหลออกมาได้ โดยปกติกระบวนการผลิตน้ำนมนั้นร่างกาย จะแบ่งเป็นสามช่วง ช่วงแรก เริ่มตั้งแต่ตั้งครรภ์ประมาณ 16-22 สัปดาห์จนถึงวันแรกหลังคลอด ร่างกายจะเริ่มผลิต Colostrum หรือหัวน้ำนม ในปริมาณน้อยนิด และ หลังคลอดประมาณ 30-40 ชม. ฮอร์โมนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องจะกระตุ้นให้มีการสร้างน้ำนมเพิ่มขึ้น คุณแม่ส่วนใหญ่จะเริ่มรู้สึกว่า นมมาแล้ว หลังจากคลอดประมาณ 50-73 ชม. หรือ 2-3 วันหลังคลอดบุตร

ติดตามข่าวจากรอบโลกจาก เมย์ เอ๋ โอ๋ Mama’s talk ทุกวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 10.30 น. ทาง PPTV HD ช่อง 36  ชมรายการย้อนหลัง  http://pptv36.tv/uat และ ทาง LINETV 
ขอบคุณข้อมูลจาก ภาควิชาสูติศาสตร์ – นรีเวชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล

    

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ