หนูเกิดมาได้อย่างไร? เทคนิคคุยเรื่องเพศกับลูกน้อย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัญหาหนักใจของคุณพ่อ คุณแม่ หลายๆ คนคือไม่รู้จะคุยกับลูกน้อยเรื่องเพศอย่างไร ไหนจะยังคำถามยอดฮิต เมื่อลูกชอบถามว่า “หนูเกิดมาได้อย่างไร” อาจเป็นสิ่งกังวลใจให้คุณพ่อ คุณแม่ เมย์ เอ๋ โอ๋ Mama’s talk มีแนวทางตอบคำถามจาก คุณหมอสุกมล วิภาวีพลกุล หัวหน้าแผนกจิตเวชประจำโรงพยาบาลพญาไท 2 ดังนี้

สิ่งแรกที่คุณพ่อคุณแม่ควรทำเลยคือ “คิดให้ดี” อย่าเพิ่งรีบตอบ ลองคิดดูก่อนว่า ถ้าอธิบายข้อเท็จจริงทั้งหมดไป ลูกจะเข้าใจหรือไม่ หรือลูกอยู่ในวัยที่สมควรรับรู้และเหมาะสมแล้วหรือยัง การอธิบายให้ลูกได้เข้าใจเกี่ยวกับเรื่องเพศ ว่าลูกเป็นเพศอะไร ยกตัวอย่างเช่น การสอนให้ลูกได้รู้จักกับร่างกายของพวกเขาเอง เพศตรงข้าม ความสัมพันธ์ และมารยาททางสังคม และเด็กแต่ละช่วงอายุมีความรับรู้ที่ต่างกัน จำเป็นจะต้องมีการพูดที่แตกต่างกัน

3 วิธีสร้างความมั่นใจให้ลูกน้อย

และในส่วนคำถามต่อมาของลูกคือ “หนูออกมาจากท้องคุณแม่ได้อย่างไร”

คุณหมอแนะนำคำตอบว่า “เพราะแม่คลอดลูกที่โรงพยาบาล คุณหมอจึงเป็นคนช่วยลูกออกมา ลูกถึงได้แข็งแรงและน่ารักแบบนี้” แต่ถ้า เด็กบางคนยังถามต่ออีกว่า “หนูเข้าไปอยู่ในท้องแม่ได้ยังไง หนูอยู่ตรงไหนของท้องแม่” คุณแม่อาจจะสามารถโชว์รูปตอนท้องประกอบไปด้วยระหว่างตอบก็ได้ว่า นี่ไง ตอนที่หนูยังไม่เกิด หนูก็อยู่ในท้องตรงนี้ พร้อมกับอธิบายเล็กๆ น้อยๆ ว่า ตอนแรกลูกตัวเล็กมากๆ เลย แต่เพราะคุณแม่รักลูกมาก จึงเลือกรับประทานแต่อาหารที่ดีมีประโยชน์ ทำให้ลูกเติบโตมาเป็นเด็กที่แข็งแรงและน่ารักแบบนี้

ส่วนช่วงเวลาไหนที่เหมาะสมกับการคุยเรื่องเพศกับลูกนั้น เวลาที่เหมาะมากๆคือ เวลาที่ลูกอยากรู้ เช่น เวลาที่ลูกตั้งคำถามเราก็อย่าไปปิดโอกาสนั้นโดยการ โอ๊ย ยังเด็กอยู่ อย่าเพิ่งไปรู้เรื่องนี้ จะเป็นการปิดโอกาสในการคุยกับลูกทันที เพราะฉะนั้นทุกครั้งที่ลูกอยากรู้ เราก็ค่อยแลกเปลี่ยน บางอย่างเราอาจจะไม่รู้เราก็ไปช่วยกันหาคำตอบกับลูกได้ แต่ถ้าจ้องจะสอนอยู่ตลอดเวลา อาจทำให้ลูกหงุดหงิดรำคาญ และอย่าสอนตอนที่เรามีอารมณ์ ควรสอนตอนอารมณ์ดีๆ สอนตอนลูกไม่ได้จดจ่อกับสิ่งอื่น แล้วก็ทำให้เป็นเรื่องธรรมชาติที่จะพูดคุย

เด็กควรรู้ทุกเรื่องที่อยากรู้ เพราะเดี๋ยวนี้ไม่มีอะไรที่เป็นความลับ หรือต้องปกปิด แต่ควรจะรู้ว่าตัวเองมีขอบเขตในการจะรู้มากน้อยแค่ไหน หรือควรใช้เวลาอยู่กับความอยากรู้อยากเห็นเหล่านี้มากน้อยแค่ไหน

ติดตามข้อมูลดีๆ จาก เมย์ เอ๋ โอ๋ Mama’s talk ทุกวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 10.30 น. ทาง PPTV HD ช่อง 36  ชมรายการย้อนหลัง  http://pptv36.tv/uat และ ทาง LINETV 

วิธีรับมืออาการงอแง เมื่อลูกน้อยต้องไปโรงเรียนครั้งแรก

“เมย์ เอ๋ โอ๋” เผยเคล็ดลับการเลี้ยงลูก

ทำอย่างไรเมื่อ ปู่ ย่า ตา ยาย ตามใจหลานมากเกินไปจนเสียเด็ก

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ