คำพูดแม่พลิกชีวิต “สมศักดิ์ ค้าขึ้น” นักสู้ขาเหล็ก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากผู้ชายที่ท้อแท้คิดสั้นฆ่าตัวตาย เพราะเชื่อว่าชีวิตนี้ไม่เหลืออะไรแล้ว แต่ด้วยคำพูดของแม่บังเกิดเกล้า ทำให้พลิกชีวิต "ตู่-สมศักดิ์ ค้าขึ้น" ให้กลับมาลุกขึ้นสู้ จนกลายเป็นที่รู้จักในฐานะแชมป์โลกเพาะกายที่มีขาเพียงข้างเดียว และเพื่อให้เป็นกำลังใจกับหลายๆ คนที่กำลังท้อแท้ สองพิธีกรสาวสวย "ตุ๊ก-ชนกวนันท์" และ "อ๋อม-สกาวใจ" จึงคว้าตัวหนุ่มร่างบึกมาบอกเล่าถ่ายทอดประสบการณ์และแง่คิดการดำเนินชีวิต ในรายการ "บางกอกซิตี้ เลขที่ 36"

"ตู่-สมศักดิ์" ย้อนเรื่องราวกลับไปเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2544 วันที่เปลี่ยนชีวิต เมื่อรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ แหกโค้งหักศอกจากความเร็วและความประมาท จนทำให้กลายเป็นผู้พิการ และเฉียดความตายมาได้หวุดหวิด

“พ่ออี๊ด”เตือนนักแสดงรุ่นหลาน อย่าทะนงตัว !!

สู้ไม่ถอย “จอย ชวนชื่น” ปิ๊งไอเดีย..เดินหน้าขายขนม “ควันทะลัก”

"ตอนนั้นผมขี่บิ๊กไบค์ตามคนอื่นๆ แต่รถผมเครื่องซีซีน้อยกว่า ทำให้บิดไป 200 แล้วเจอโค้งหักศอก ด้วยความเร็วและประมาท ประกอบกับไม่ชินเส้นทาง จึงเกิดอุบัติเหตุ ตัวผมปลิวลอยไปกลางอากาศ มองรอบๆ อย่างเดียวว่าเมื่อไหร่จะลงพื้น จังหวะนั้นผมก็ท่องบทสวดชินบัญชรตลอด ด้วยความมีสติตลอด พอหล่นลงพื้นข้างทางเป็นท้องนา ผมก็เริ่มเช็คร่างกาย ดูแขน 2 ข้างไม่เป็นไร ลุกขึ้นมานั่งไม่เป็นไร แต่ขาบิด ยกขึ้นมาหัก 2 ข้างเลย อีกข้างทุกวันนี้ก็ดามเหล็กอยู่ เพราะไปฟาดเข้ากับเสาหลักกิโลเมตร" 

หนุ่มนักสู้ เผยต่อว่า รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลยาวนานถึง 5 เดือน ในตอนแรกเข้าใจว่าจะสามารถต่อเส้นเลือดได้ แต่กลับไม่ได้เพราะเซลล์ตาย พอขาเริ่มดำแล้วเน่า หมอเลยมาคุยว่าจำเป็นต้องตัดขาเพื่อต่อชีวิต หากไม่ตัดจะติดเชื้อทำให้เสียชีวิตได้

"ตอนนั้นผมก็เอาชีวิตรอดไว้ก่อน ไม่ได้คิดเลย พอผ่านไป 1 เดือน เริ่มคิดมาก คือนอกจากขาแล้ว ต่อมรับรสทุกอย่างพังหมด กินอะไรไม่ได้ หวานก็หวานเลย เผ็ดก็เผ็ดเลย เค็มก็เค็มเลย หมอบอกว่าเหมือนร่างกายเรามีเลือดจาก 100 เปอร์เซ็นต์ เลือดหายไปเหลือเพียง 9 เปอร์เซ็นต์ หัวใจหยุดเต้นไปแล้วด้วย ที่บ้านก็เตรียมจะซื้อโลงไว้เลย แต่รอดมาได้แบบปาฏิหาริย์"

ตู่ บอกว่า เมื่อคิดมากก็เริ่มรู้สึกตนเองเป็นภาระ จากเมื่อก่อนทำงานหาเงินเอง ทำให้ไม่อยากพึ่งใคร คิดว่าจากนี้คงไม่สามารถทำอะไรได้อีก แม่ต้องมาทำกับข้าวให้กิน  จะหาเงินอย่างไร จะต้องเป็นขอทาน ขายล็อตเตอรี่ เห็นภาพเพียงแค่นั้น จึงคิดสั้นฆ่าตัวตาย

"ผมเอายานอนหลับ ยากล่อมประสาท ที่เพื่อนที่อยู่ในโรงพยาบาลไม่กินเก็บไว้เป็น 100 เม็ด กิน เปิดเพลงใส่หูฟัง แต่รอดมาได้เพราะแม่มาเห็น แม่สงสัยว่าทำไมผมหลับไปจะข้ามวันแล้วยังไม่ตื่น พอเปิดมาเห็นผมตัวเริ่มเหลือง ลองจับมือแล้วเริ่มไม่ต้าน ปล่อยแล้ว เลยให้คนแถวบ้านนำไปส่งโรงพยาบาล อีกนิดเดียวคือผมจะไปแล้ว

หลังจากฟื้นขึ้นมา ผมเห็นหน้าคุณแม่ที่เฝ้าอยู่ แม่พูดว่า คิดแบบนี้ไม่ได้ คนข้างหลังจะต้องเสียใจ หากคิดอยากตายให้แม่ตายก่อนแล้วกัน ทำให้ผมเปลี่ยนความคิดใหม่ จะทำอะไรดีที่พึ่งพาตัวเองได้ เพื่อนๆที่ออกกำลังกายก็มาคุยให้ฟังว่า มีกีฬาอยู่ประเภทหนึ่ง คือ กีฬายกน้ำหนักของคนพิการใช้วิธีนอนยก ผมก็ปิ๊งขึ้นมา เอากีฬานี่แหละมาเปลี่ยนชีวิตไปทำคุณประโยชน์ให้ประเทศชาติ"

จากนั้นหนุ่มตู่ก็เริ่มเข้าสู่วงการกีฬาอย่างจริงจัง กวาดรางวัลในฐานะนักกีฬายกน้ำหนักคนพิการมาระดับชาติ กระทั่งเริ่มบาดเจ็บที่ข้อต่อและเอ็นต่างๆ จึงหันมาเล่นกีฬาเพาะกาย จนได้เป็นแชมป์โลกยกน้ำหนักในที่สุด

ติดตามชมรายการ "บางกอกซิตี้ เลขที่ 36" ทุกวันจันทร์ -ศุกร์ เวลา 09.15 น. ทาง PPTV HD ช่อง 36 รับชมย้อนหลังทาง http://pptv36.tv/rkG และ  https://tv.line.me/bangkokcity36

“ทัช” ขอเคลียร์ถูกปลอมเฟซบุ๊กด่าโรงแรมที่จันทบุรี

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ