เมนูไท้ไทย ที่ไม่ได้มีที่มาจากประเทศไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




​กินมาแต่เด็ก ปัดโถ่! นึกว่าอาหารไทย ที่ไหนได้มาจากแดนไกลนี่เอง... มาดูกันดีกว่าว่า 5 เมนูไทยๆ ที่ อ่าว? ไม่ไทยหรอกเหรอ มีอะไรบ้าง


เกิดมาตั้งหลายสิบปี อาหารทุกประเภทของไทยก็เคยกินมาหมดแล้ว เวลาไปไหนก็เห็นเป็นประจำ ซื้อฝากก็บ่อยนะ ว่าแต่ทำไมชื่อมันแปลกๆนะ ไม่เหมือนคำไทยเลย อย่างเช่น มัสมั่น, หมูสะเต๊ะ หน้าตาคุ้น แต่ภาษาน่ะ ไม่คุ้นเล๊ยย มาหาคำตอบกันดีกว่า ว่ามาจากประเทศอะไรกันนี่


มัสมั่น (Massaman curry)

แกงมัสมั่น เป็นอาหารประเภทแกงที่ได้รับอิทธิพลมาจากอาหารมลายู ชาวไทยมุสลิมเรียกแกงชนิดนี้ว่า "ซาละหมั่น" แกงมัสมั่นแบบมุสลิมไทยออกรสหวานในขณะที่ตำรับดั้งเดิมของชาวมุสลิมออกรสเค็มมัน ( บ้างก็ว่าเป็นแกงที่มาจากเปอร์เซีย (อิหร่าน) ) และรสชาติแบบไทยๆนี่เอง จึงทำให้ต่างชาติยอมรับว่าเป็นเมนูที่อร่อยติดอันดับโลก



สะเต๊ะ (satay)

หมูสะเต๊ะ มีจุดกำเนิดมาจากเกาะชวาหรือเกาะสุมาตราในประเทศอินโดนีเซีย แต่ก็ยังได้รับความนิยมในประเทศอื่นๆ ด้วย เช่นมาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ รวมทั้งประเทศไทย ซึ่งสะเต๊ะของอินโดนีเซียอาจได้รับอิทธิพลจากคาบับที่เป็นอาหารพื้นเมืองของอินเดีย ต้นตำรับเป็นเนื้อแพะหั่นเป็นชิ้นหมักแล้วเสียบเหล็กแหลมย่างไฟ เมื่อแพร่หลายมาถึงมลายู-ชวาจึงกลายเป็นสะเต๊ะอย่างที่เห็นในปัจจุบัน


ขนมโมจิ

กลายเป็นของดีประจำจังหวัดนครสวรรค์ซะงั้น กับขนมโมจิที่มีที่มาจากประเทศญี่ปุ่น โดยมีที่มาจากที่มีคนไทยไปเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่นและซื้อขนมโมจิกลับมาเป็นของฝาก พอได้ลองทานดูปรากฎว่า โมจิมีรสชาติที่ไม่อร่อยถูกปากหวานเกินไป จึงได้มีการดัดแปลงรสชาติความอร่อยให้ถูกปากคนไทย และขนมโมจิได้ถือกำเนิดที่จังหวัดนครสวรรค์เป็นแห่งแรกของประเทศไทยเมื่อประมาณ 20 กว่าปีก่อน นั่นเอง


กะหรี่ปั๊บ

เป็นอาหารสไตล์ตะวันตกผสมกับอินเดีย ด้รับความนิยมจากชาวมุสลิมในประเทศไทย ตอนแรกใช้ชื่อว่า curry puff (พัฟฟ์ผงกะหรี่) ต่อมาได้เพี้ยนมาเป็น กะหรี่พัฟฟ์ และเพี้ยนเป็นกะหรี่ปั๊บในที่สุด



ทองหยอด ทองหยิบ ฝอยทอง

เป็นขนมโปรตุเกสที่เผยแพร่ในประเทศไทยในสมัยกรุงศรีอยุธยาโดยท้าวทองกีบม้า จนเป็นที่แพร่หลายมาจนถึงปัจจุบัน ทำจากไข่แดงเป็นหลัก ปัจจุบัน มักถูกนำมาเป็นของหวานในงานมงคลต่างๆ เช่น งานมงคลสมรส งานขึ้นบ้านใหม่ เป็นต้น


PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ