ทลายกำแพงครู-นักเรียนด้วยดนตรี "ครูน้อย กิตติชัย" ผู้ปลุกปั้นวงร็อกรุ่นจิ๋ว "สยึมกึ๋ย"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ด้วยหัวใจความเป็นครูที่ถูกถ่ายทอดมาจากผู้เป็นพ่อและแม่ที่เป็นแม่พิมพ์ของชาติเช่นกัน บวกกันความหลงใหลในดนตรี พ่วงท้ายด้วยดีกรีปริญญาสาขาดนตรี จากมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร "ครูน้อย กิตติชัย พันธมาศ" จึงทุ่มเทแรงกายแรงใจใช้เพลงร็อกสร้างความสุขให้กับนักเรียน จนกลายเป็นกระแสชื่นชมในโลกโซเชียล

และทำให้วงร็อกรุ่นจิ๋ว "สยึมกึ๋ย" นักเรียนประถมโรงเรียนวัดลาดประทุมคงคาราม โรงเรียนเล็กๆ ที่ ต.หลักชัย อ.ลาดบัวหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา ได้มีโอกาสได้ขึ้นไปแสดงบนเวที Dream Stage ในคอนเสิร์ตใหญ่ Bodyslam Fest วิชาตัวเบา ที่ราชมังคลากีฬาสถาน เมื่อต้นปีที่ผ่านมา

“นุสบา” น้อยใจลูกชาย โตแล้วเริ่มห่างแม่

“สิงโต นำโชค” ไม่กล้าถอดหมวก เหตุเกรงใจเจ้าของงาน

ครูน้อยที่พาลูกศิษย์ตัวน้อยมาโชว์ลีลาร็อกรุ่นจิ๋วที่สตูดิโอ "บางกอกซิตี้ เลขที่ 36" เผยว่า ในช่วงที่เป็นเด็กได้ติดตามพี่ชายไปเล่นดนตรีจึงเกิดความชอบ จากนั้นมาจึงเริ่มหัดเล่นกีตาร์ และตั้งใจเข้าเรียนด้านนี้เพื่อมาครูตามพ่อและแม่ ซึ่งเมื่อครั้งที่้ย้ายมาสอนที่โรงเรียนวัดลาดประทุมคงคาราม เด็กๆ เล่นดนตรีไม่เป็นเลย ด้วยความที่เป็นโรงเรียนเล็กๆ มีนักเรียนไม่ถึง 200 คน มีตนเป็นครูเพียงคนเดียวที่สอนวิชาดนตรี"เราไม่เลือกสอน ไม่เลือกลูกศิษย์ จะเปิดโอกาสให้น้องๆ ไสายัณห์ สุวรรณเมธา ด้ไขว่คว้า ความสนใจด้านต่างๆ ตามความชอบของเด็กแต่ละคน เครื่องดนตรีเด็กๆ จะเลือกเอง เราจะคอยเสริมและชี้นำมากกว่าและกว่าจะมาเป็นวงแบบนี้ก็ 1 ปี 4 เดือน เด็กๆ สยึมกึ๋ย เป็นนักเรียนรุ่นแรกที่รวมวงกัน ผมอยากให้เด็กกล้าแสดงออก มีความสุขในการเรียนรู้  ซึ่งก็ดีใจมากที่เด็กๆ ได้มีโอกาสไปเล่นในคอนเสิร์ตบอดี้สแลมที่เป็นเวทีใหญ่"

เมื่อถามถึงชื่อว่า สยึมกึ๋ย ครูน้อย ตอบได้อย่างน่าคิดว่า ชื่อวงไม่มีความหมาย เพียงแค่เป็นคำที่ฟังดูแล้วน่ารักดี ตนมองว่าชื่อไม่ได้สำคัญ และไม่จำเป็นต้องมีความหมายอะไรก็ได้ อยู่ที่เนื้อข้างในมากกว่า

"วิธีการสอนของผม คืออยากให้เด็กๆ ลืมการเรียนรู้แบบเดิมๆ ทำอย่างไรก็ได้ให้สนุก อินกับเราตลอดเวลาที่เรียน เรียนปนเล่น เขาต้องการรู้อะไรก็บอกมาก และไปด้วยกันพร้อมๆกับเรา ผมอยากสร้างห้องเรียนให้เกิดมิติที่หลากหลายใน 1 ชั่วโมงนั้น" ส่วนสาเหตุที่จะต้องขึ้นไปร่วมเล่น ร่วมแสดงกับนักเรียนด้วยทุกครั้ง ทุกเวที นั้น ครูน้อย บอกว่า อยากสื่อให้ทุกคนรู้ว่าครูกับนักเรียนไปด้วยกันได้ วัยหรือหน้าที่ไม่ใช่ตัวที่จะกั้นกลาง อยากให้นักเรียนเห็นครูแล้วรักครู ไม่ใช่เห็นครูแล้วเหมือนเห็นตำรวจ

จากจุดเริ่มต้นที่เล่นดนตรีกันในโรงเรียน จนกระทั่งมาโด่งดังในโลกโซเชียล และได้รับเชิญให้ไปเล่นในงานต่างๆ ล่าสุด ครูน้อย บอกว่า ตอนนี้เด็กๆ กำลังก้าวไปอีกขั้น เพราะเพิ่งทำซิงเกิ้ลแรกของวง ชื่อเพลง "ตะวันออก" ออกมาไม่ได้เป็นเพียงการนำเพลงของศิลปินดังๆ ไปคัฟเวอร์เหมือนเคย โดยได้ แสบ-สายัณห์ สุวรรณเมธา  มือกลองวงอะลาดิน เป็นผู้แต่งให้ ถึงจะเป็นผู้ปลุกปั้นวงร็อกรุ่นจิ๋วมากับมือ แต่ด้วยเหตุผลที่้ต้องกลับไปดูแลพ่อและครอบครัวที่จังหวัดกำแพงเพชรบ้านเกิด ทำให้ครูน้อย จำเป็นต้องตัดสินใจขอย้ายกลับไปที่โรงเรียนในจังหวัดบ้านเกิด ซึ่งแม้ว่าจะยังไม่รู้ผลว่าจะได้ย้ายหรือไม่ แต่ก็ทำให้เด็กๆ ใจเสียไม่น้อย ด้วยความผูกพันและรักครู ในขณะที่ครูน้อยเองก็ถึงกับน้ำตาซึมเมื่อต้องพูดถึงเรื่องนี้ โดยครูน้อยยังได้ฝากบอกถึงลูกศิษย์ว่า "อยากให้เด็กๆ ได้จดจำทุกสิ่งทุกอย่างที่ครูเคยพร่ำสอนในห้องเรียน อยากให้ทุกคนมีความกตัญญูต่อพ่อแม่ ครูบาอาจารย์ มีความสามัคคี อย่าทิ้งดนตรี อย่างน้อยดนตรีก็เป็นจุดศูนย์กลางเพื่อเรียนรู้ในสายงานต่างๆ ขอจงมีความสนุกกับการเรียรรู้ หาเป้าหมายตนเองให้เจอ อยากให้ทำหน้าที่ของลูกที่ดี อย่างไรก็ตามเราก็ต้องได้เจอกันแน่นอน"

ติดตามชมรายการ "บางกอกซิตี้ เลขที่ 36" ทุกวันจันทร์ -ศุกร์ เวลา 09.15 น. ทาง PPTV HD ช่อง 36 รับชมย้อนหลังทาง http://pptv36.tv/rkG และ  https://tv.line.me/bangkokcity36

“จ๊อบ นิธิ” เปิดบันทึกการเดินทางตลอด 15 ปี “สมุดโคจร”

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ