พื้นฐานต้องแน่น "สมิงขาว” ฝากถึงนักพากย์รุ่นใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แวดวงคนดูมวย บอกเลยว่าไม่มีใครไม่รู้จัก "สมิงขาว" หรือ "ดำรง ต่ายทอง" นักพากย์เงินล้าน ผู้ที่อยู่คู่วงการมวยไทยมากว่า 40 ปี กว่าจะมาถึงวันนี้ได้ไม่ใช่เรื่องง่าย สมิงขาวได้มาเผยเบื้องลึกความสำเร็จพร้อมฝากข้อคิดให้กับนักพากย์รุ่นน้องในรายการ "บางกอกซิตี้ เลขที่ 36”

"ผมไม่เคยคิดอยากเป็นนักพากย์เลย ตอนเด็กๆ ฝันอยากไปพนันมวย เพราะทางบ้านยากจนมาก แล้วผมชอบกีฬามวยมาตั้งแต่เด็ก ดูแล้วสนุก พอรู้เรื่องการพนันมวย เพื่อความอยู่รอดเราก็เลยอยากไปพนัน เพื่อให้เงินมากๆ แต่การพนันเป็นสิ่งผิดนะ จากนั้นพอเริ่มมีเงินผมก็เริ่มซื้อหนังสือวิจารณ์มวยมาอ่าน เพราะอยากเป็นนักมวย อยากขึ้นชก เห็นนักมวยเวลาชนะมีสาวๆ รุมล้อม ดูเท่ ที่สำคัญได้เงินอัดฉีดเยอะ"

“แม่นิตยา” แย้มเซอร์ไพรส์ลูกชาย “เดอะทอยส์” เตรียมทำเพลงใหม่ให้ร้อง

สองเอลวิสเมืองไทย ชวนย้อนตำนาน 42 ปี “เอลวิส เพรสลีย์”


เพราะอยากเป็นนักมวยหลังโรงเรียนเลิกสมิงขาวจึงขอไปฝึกมวยกับค่ายมวยค่ายหนึ่ง แต่ด้วยความที่ตัวเล็ก น้ำหนักยังไม่เข้าเกณฑ์ขึ้นชก จึงเป็นได้แค่เด็กเก็บกระสอบทราย จะได้ซ้อมก็ตอนที่นักมวยเลิกซ้อมแล้ว ในที่สุดก็ไม่ได้เป็นนักมวยอย่างใจ ซึ่่งกลับกลายเป็นเรื่องดี เพราะเมื่อโตจึงทำให้รู้ว่าอาชีพนักมวยทำไม่ได้นาน อายุเฉลี่ยประมาณ 30 ปีก็จะต้องเลิก ไม่ได้ขึ้นชกแล้ว 


สมิงขาว บอกว่า แม้จะไม่ได้เป็นนักมวย แต่ก็ยังเดินทางไปดูมวยที่สนามมวยราชดำเนิน สนามมวยลุมพินี ตั้งแต่เช้าดูตั้งแต่นักมวยชั่งน้ำหนัก จับเนื้อจับตัวนักมวยดูว่าแข็งแรง ฟิตหรือ หรือช่วงนี้ป่วย จากนั้นจึงนำมาวิเคราะห์เปรียบเทียบมวยให้คนอื่นๆ ได้ไปพนันในสนามแบบถูกกฏหมาย และหากใครถูกตนก็จะได้เงินเหมือนเป็นทิป และด้วยความที่ส่วนมากจะวิเคราะห์ถูก ทำให้มีคนมาตามหา บอกปากต่อปากจนถึงยกให้กลายเป็น อ.เป๊ะ มีนักพนันมาให้ช่วยเลือกคู่มวยจำนวนมาก เมื่อเสียงร่ำลือความเก่งฉกาจในการคาดเดาคู่มวย สมิงขาว จึงได้รับการชักชวนให้ไปเขียนบทวิเคราะห์มวยในหนังสือพิมพ์บ็อกซิ่งที่โด่งดัง และ บก.ได้ตั้งนามปากกาให้ว่า สมิงขาว เพราะอยากตั้งให้ตรงกันข้ามกับตัวที่ดำมาตั้งแต่นั้น 

"ตอนนั้นผมเขียนวิเคราะห์ ทำนายคู่มวยได้ตรงมากที่สุด จนได้รับรางวัลจากสนามมวย พอขึ้นไปรับรางวัลคนถึงรู้ว่า สมิงขาวคือผม เพราะทุกคนรู้จักผม แต่ไม่รู้ว่าเป็นคนเดียวกับคนที่เขียนวิจารณ์ในหนังสือพิมพ์ จากนั้นก็ได้งานนั้น งานนี้มา จนมาเป็นนักพากย์"
สมิงขาว ยังฝากถึงนักพากย์รุ่นใหม่ด้วยว่า ปัจจุบันมีคนเก่งเยอะ แต่บางครั้งในเรื่องความชัดเจนหรือพื้นฐานที่จะพากย์ต้องศึกษาให้ดี บางครั้งคนที่ดูมวยนานๆ จะถามพื้นฐานนักมวย แต่กลับตอบไม่ได้ รวมถึงต้องใช้คำภาษาไทยให้ถูกต้องอักขระชัดเจน  

รายการบางกอก City เลขที่ 36 ทุกวันจันทร์ -ศุกร์ เวลา 09.15 น. ทาง PPTV HD ช่อง 36 รับชมย้อนหลังทาง http://pptv36.tv/rkG และ https://tv.line.me/bangkokcity36

"กาญจนา หงษ์ทอง"เผย 5 สถานที่ประทับใจจากนักเดินทางที่ไปมาแล้วทั่วโลก

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ