ต้องเริ่มที่พ่อ แม่ คริสโตเฟอร์ ไรท์ แนะส่งลูกเรียนอินเตอร์ยังไงให้ภาษาเป๊ะ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยกให้เป็นผู้บุกเบิกการเรียนภาษาอังกฤษที่สนุก จิก กัด แบบไม่น่าเบื่อ ไม่ซ้ำใคร สำหรับครูคนดัง "คริสโตเฟอร์ ไรท์" ที่มาเปิดเทคนิคเรียนภาษาอังกฤษ และเรื่องราวประสบการณ์การสอน กว่า 15 ปีให้ฟังในรายการ "บางกอกซิตี้ เลขที่ 36"

คุณครูคริส ย้ำว่า ยังคงใช้คอนเซ็ปต์ สนุกง่าย ใช้ได้จริง กับการสอนและเป็นวิทยากรภาษาอังกฤษเช่นเดิม โดยมีที่มาจากที่มองว่าการสอนภาษาอังกฤษในบ้านเรามักทำเรื่องง่ายให้เป็นเรื่องยาก และเมื่อตนถามเด็กๆ ว่าเหตุใดจึงไม่ชอบเรียนภาษาอังกฤษ ล้วนตอบตรงกัน เพราะยาก ไม่ได้ใช้ ไม่สนุก ฉะนั้นตนจึงต้องเปลี่ยนโจทย์ที่จะสอนเด็กให้สนุกง่าย ใช้ได้จริง 

อย่าคิดว่าโอกาสได้มาง่าย “เต๋า ภูศิลป์” เผยคติเตือนตัวเอง

ทำแล้วมั่นใจไม่ผิด “ฝ้าย แอมไฟน์” ยันศัลยกรรมแค่จมูก-ตา

"ภาษาอังกฤษอยู่ในชีวิตประจำวันทุกคน จริงๆแล้ว อย่างพี่ รปภ. แม่บ้าน เชื่อไหมทุกคนรู้จักคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกิน 1,000 คำ และในแต่ละวันก็ใช้กันเกิน 100 คำ อย่างรับโทรศัพท์ เราก็พูด ฮัลโหล วางโทรศัพท์เราก็พูด ฮัลโหลอีก หรือเวลาเรียกสิ่งของต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ไมโครโฟน, ลิฟท์, โปรเจ็กเตอร์ รวมไปถึงเวลาเราเรียกรถแท็กซี่ คำว่า แท็กซี่ก็เป็นภาษาอังกฤษ เพียงแต่เรามักจะแอนตี้ บอกว่าตัวเองไม่รู้ภาษาอังกฤษ ทั้งที่ภาษาอังกฤษถือเป็นภาษาที่สองแล้ว"

ครูคนดัง ยังบอกอีกว่า คนไทยมักจะตั้งมายด์เซ็ต(Mindset) กลัวคิดว่าภาษาอังกฤษไม่ใช่ภาษาพ่อแม่ กลัวใช้ผิดพลาด อีกทั้งสังคมไทยมักจะตำหนิคนที่พูดผิดทันที ซึ่งแก้ได้ง่ายๆ เทคนิคที่จะทำให้เรียนภาษาอังกฤษได้เร็วคือ เพียงหาคนไทยที่ชอบภาษาอังกฤษเหมือนกันแล้วตั้งวงคุยกัน หรือคุยกับฝรั่ง สองคือเรียนรู้จากสื่อ หรือมีเดียต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น หนังหรือละคร และสุดท้ายคือเรียนรู้เมื่อผิดพลาด

"ตัวผมเองเรียนภาษาไทยจากสื่อเช่นกัน จำได้ว่าแม่ให้ผมนั่งดูละครหนุ่มสามมุมแล้วพูดตาม สิ่งสำคัญ คือ อย่าเรียนรู้ให้เลียนแบบเยอะ อย่างผมรู้ประโยค มาช้าดีกว่าไม่มา,  เจอะอย่างนี้ถ้าไม่รักไม่ได้แล้ว ซึ่งเป็นประโยคที่ได้จากชื่อเพลงของพี่มอส-ปฏิภาณ ที่สำคัญเราต้องรู้จักเรียนรู้จากความผิดพลาด ผิดเยอะๆ ยิ่งเป็นครู และต้องรู้จักให้กำลังใจ กัน สังคมบ้านเราชอบจับผิดเลิกจับผิดและหันมาให้กำลังใจกัน"

ทุกวันนี้ คริสโตเฟอร์ บอกว่า ไม่ได้สอนเพียงแค่ภาษาอังกฤษ แต่ยังต้องปรับมายด์เซ็ต ทัศนคติ ความรู้สึก และการกระทำ หากไม่ปรับเรียนไป 10 ปีก็ได้เท่าเดิม

สำหรับพ่อแม่ที่ปัจจุบันนิยมส่งลูกๆ เรียนโรงเรียนนานาชาติ ครูคนดัง ยังแนะนำด้วยว่า การที่้ลูกจะเก่ง นอกจากการเรียนในห้อง ยังต้องคำนึงถึงบรรยากาศในโรงเรียนว่ามีนักเรียนไทยเยอะหรือไม่ ซึ่งก็มีผลเพราะเด็กๆ ก็มักจะพูดภาษาไทยกันเองแม้จะถูกห้าม ในขณะที่ครอบครัวที่บ้านก็มีส่วนสำคัญ พ่อแม่ต้องปลุกกระแส อย่างน้อยต้องมี 1 คนที่จะต้องส่งเสริมและพูดกับลูกอย่างสม่ำเสมอ หากพ่อแม่บอกไม่ชอบ ไม่เก่ง ลูกก็จะอ้างได้ว่าตนเองก็ไม่ชอบไมเก่งเช่นกัน รวมไปถึงต้องพาลูกออกไปเจอสังคมนอกโรงเรียน นอกบ้าน ทำกิจกรรมที่่้ได้ใช้ภาษาอังกฤษด้วย

“บางกอก City เลขที่ 36” จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.15 น. ทาง PPTV HD ช่อง 36 รับชมย้อนหลังทาง http://pptv36.tv/rkG และ  https://tv.line.me/bangkokcity36

ตั๊กแตน ชลดา ทำใจแฟนคลับเมินหนี แจงปรับลุคแซ่บเพื่องาน

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ