“วิทยาศาสตร์และศิลปะ” ความชอบที่ลงตัวในชีวิต “หมอพรทิพย์”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นอกจากจะเดินหน้าสืบค้นหาความจริงให้คนตายด้วยศาสตร์นิติวิทยาศาสตร์จนเป็นที่ยอมรับ อีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้ แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ วัย 65 ปี เป็นที่จดจำก็คือแฟชั่นการแต่งตัว เสื้อผ้า หน้าผม ที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร กว่าจะกลายเป็นคุณหมอสายแฟชั่นที่สังคมรู้จักและให้การยอมรับ คุณหมอพรทิพย์ เผยให้สองสาวพิธีกร รายการ "บางกอกซิตี้ เลขที่ 36" ฟังว่า ในตอนเด็กมีความชอบหลากหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ทำกับข้าว เย็บปักถักร้อย งานออกแบบ ในขณะเดียวกันก็จะชอบด้านวิทยาศาสตร์ด้วย

"ความชอบตอนนั้นอยู่ระหว่างเรื่องวิทยาศาสตร์กับงานศิลปะ ตอนไปสอบเข้ามหาวิทยาลัยก็เลือกสอบระหว่างมัณฑนศิลป์กับหมอ จนวันที่ไปสอบมัณฑนศิลป์ อาจารย์จับผ้ามาขยำมาวางไว้แล้วให้เราแรเงารอยยับผ้าขยำอันนั้น ด้วยความคิดเด็กตอนนั้นหมอก็มองว่าเขาวัดเราแค่ให้เราแรเงาเหรอ ไม่ได้วัดความคิดเราเลย ก็ไม่เรียน ไม่ทำเลย ทำให้หันไปเรียนหมอ ซึ่งระหว่างเรียนก็หนักมาก ไม่ได้ทำอะไรเกี่ยวกับศิลปะอีก"

อดีตนางร้าย “จิ๊บ ดุสิตา” จำใจวางมือนักกีฬาพูลทีมชาติ เข้าใจไม้แก่ดัดยาก

เปิดใจสองพ่อลูกเจ้าของวลี เฮียซ้งตีตาย !! รายการ "กินเที่ยว Around the world"

หลังจากเรียนจบ คุณหมอพรทิพย์ เล่าต่อว่า เมื่อเรียนจบทำให้เริ่มสังเกตว่า ทำไมเวลาแต่งตัว ซื้อของ เสื้อผ้า เครื่องประดับตัวเองถึงเลือกไม่เหมือนคนอื่น จึงย้อนกลับไปว่าก็เป็นเพราะชอบงานศิลปะ ทำให้เข้าใจตัวเองมากขึ้น หลังจากที่มักจะมีคำถามว่า ทำไมคุณหมอชอบแต่งแบบนี้ แต่งตัวแปลก และไม่เข้าใจ เพราะก็เลือกตามความชอบปกติ

ส่วนถามว่าเหตุใดชอบความสวยงามถึงไม่เรียนเฉพาะทางเป็นคุณหมอที่ทำเกี่ยวกับความสวยความงาม คุณหมอพรทิพย์ เผยว่า คิดอยู่หลายตลบว่าจะเรียนเฉพาะทางด้านไหน ส่วนตัวไม่ชอบทำงานจำเจ ถ้าเป็นคุณหมอทั่วไปก็ต้องออกตรวจคนไข้นอกตอนเช้าทุกวันซ้ำๆ ในขณะที่ตนเองชอบเต้นรำฟังเพลง ชอบแต่งตัวไม่เหมือนคนอื่น คิดว่าถ้าแต่งแบบนี้คนไข้คงไม่กล้ามาหา จึงเริ่มหาว่างานอะไรที่เหมาะกับตัวเอง จนมาจบด้านพยาธิวิทยา ซึ่งแบ่งเป็น เจาะเลือด, ตรวจศพ, นิติเวช สุดท้ายก็สนุกกับนิติเวช สืบสวนสอบสวนใช้วิทยาศาสตร์เข้ามาค้นหาความจริง

"หมอมีคิดเป็นระบบตั้งแต่เด็กโดยที่ไม่รู้ตัว ตั้งแต่เรียนประถม-มัธยม ชอบดูหนังสืบสวนสอบสวน เรื่องหมวดโคลัมโบ คนอื่นไม่สนใจ แต่เราชอบ เป็นแรงบันดาลใจจนมาถึงตอนโตจนมาทำงานด้านนี้ตอนอายุ 25-26 ปี ถึงวันนี้ก็น่าจะ 40 ปีแล้ว ยังคงสนุกเสมอ ทุกวันไม่มีเหมือนเดิม แม้จะเป็นเคสอุบัติเหตุเหมือนกันก็ยังต่างปัจจัย ส่วนเรื่องโดนข่มขู่มีประจำ แต่หมอคิดเสมอว่าไม่ได้ใช้อารมณ์ทำ เราทำเพื่อค้นหาความจริง สิ่งที่ทำจะป้องกันเราได้ แต่ก็ไม่ประมาท"

คุณหมอสายแฟชั่น ยังออกตัวด้วยว่า ตนเองไม่ได้เก่ง แต่สิ่งที่ทำเป็นความถนัดและรักที่จะทำ ตนถูกสอนให้คิดวิเคราะห์ อะไรก็เรียนได้หากทำความเข้าใจกับมัน 

"จากเคสต่างๆ ที่ผ่านมา สะท้อนการใช้ชีวิตปัจจุบัน คดีเพิ่มขึ้น ยุ่งยากซับซ้อนมากขึ้น ทำให้เห็นความประมาทในชีวิต แม่ฆ่าลูกเยอะมากเหลือเกิน ตั้งแต่เกิด เพราะเขาไม่อยากมีลูก ไม่พร้อม แสดงว่าผู้หญิงขาดการรับผิดชอบ มีความรู้สึกของความเป็นแม่น้อยลง รวมถึงอุบัติเหตุที่เกิดจากการเมามากขึ้น ชี้ให้เห็นว่า สังคมไร้ระเบียบวินัย ไร้ศีลธรรมอันดีงาม เราทุกคนต้องเตรียมตัว เหมือนทะเลกำลังบ้าคลั่ง เราต้องเอาตัวให้รอด ระวังตลอดเวลาที่จะทำอะไร โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลแบบนี้"

“บางกอก City เลขที่ 36” จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.15 น. ทาง PPTV HD ช่อง 36 รับชมย้อนหลังทาง http://pptv36.tv/rkG และ  https://tv.line.me/bangkokcity36

ไม่เคยยอมแพ้ เปิดใจ “หมีเอก” สู่เส้นทางคว้าแชมป์ The Voice 2019

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ