“หมอแล็บแพนด้า” เตือนภัยวัยรุ่นกินโรตีดิบ ระวังพยาธิ !!!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ถูกอกถูกใจชาวโซเชียลจนทำให้เพจ "หมอแล็บแพนด้า" ที่เสนอสาระความรู้ รวมถึงเตือนภัยด้านสุขภาพแบบสุดฮา ของคุณหมออารมณ์ดีที่มาพร้อมเอกลักษณ์ขอบตาคล้ำ "ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน" หรือ "หมอแม็กซ์" มียอดผู้ติดตามทะลุ 2 ล้านคนไปแล้ว

หมอแม็กซ์ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน หรือ หมอแล็บแพนด้า ชื่อที่หลายคนคุ้นเคย เผยถึงแรงบันดาลใจในการเปิดเพจหมอแล็บแพนด้าขึ้นว่า เป็นเพราะทำงานด้านเทคนิคการแพทย์และชอบมีคนไข้หรือคนทั่วไปถามเสมอว่าเทคนิคการแพทย์คืออะไร ตรวจฉี่แล้วไปไหน เอาไปทำอย่างไรถึงรู้ว่ามีเชื้อโรค ซึ่งตนก็รู้สึกว่าทำไมวิชาชีพนี้มีมา 50-60 ปีแล้ว ทำไมคนยังไม่เข้าใจ ไม่รู้จัก เมื่อเห็นว่าโลกโซเชียลน่าจะเป็นกระบอกเสียงบอกกล่าวได้ดี จึงเปิดเพจนี้ขึ้นมาเพื่อให้ความรู้

เดินสายประกวดไม่เคยท้อ โนเกีย-ฟ้าใส-ไนน์ บ้านไทยลูกทุ่ง ปลื้มได้เป็นนักร้องสมใจ

“เพื่อนต้องรักกันยิ่งกว่าผัวเมีย” เคล็ดลับมิตรภาพ “น้าโย่ง-น้าพวง-น้านงค์”

"ก่อนหน้านี้ก็ถ่ายรูปลงปกติ แต่ด้วยความที่บุคลากรการแทพย์เวลาอยู่เวร ก็ย่อมตาคล้ำเป็นเรื่องปกติ ตอนนั้นออกเวรมาแล้วก็ถ่ายรูปเอาขึ้นเพจทั้งที่ตาคล้ำๆ นั่นแหละ กลายเป็นชอบกัน คราวนี้พอผมถ่ายหล่อๆ คนก็ไม่เอาอยากให้เราดูทุเรศ ฮาๆ แฟนเพจเราเป็นแบบนั้น เนื้อหาเหมือนกัน เมื่อก่อนพูดศัพท์เทคนิคเยอะมาก คนไม่อิน กดไลก์แค่หลักหมื่น ทำมา 3 ปียอดแค่ 5 หมื่น เรารู้สึกคนมากดไลก์คือคนที่เข้าใจหรือแค่บุคลากรทางการแพทย์ เราก็ปรับการสื่อสารใหม่ ใช้ภาษาให้ง่ายขึ้น ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และทำให้สนุกสนาน จากนั้นก็ยอดก็ขึ้นเป็นแสน แล้วก็เป็นล้าน"

ถามถึงนิสัยตัวตนของหมอแล็บแพนด้า เจ้าตัวตอบว่า เป็นคนขำๆ ตลกๆ อยากให้ทุกคนฮา เห็นคนอื่นมีรอยยิ้มจะมีความสุข สมัยเรียนก็เป็นคนฮา แต่วิชาที่เรียนไม่ฮาเท่าไหร่ ซึ่งเดิมทีไม่ได้อยากเรียนเทคนิคการแพทย์ตั้งแต่แรก อยากเรียนช่าง แต่เข้าใจผิดคิดว่าเทคนิคการแพทย์ เรียนเกี่ยวกับเทคโนโลยี ซ่อมเครื่องมือแพทย์ เมื่อก่อนไม่รู้เลย มาเริ่มรู้ตัวตอนที่ต้องมาผลัดกันเจาะเลือด ที่สำคัญเป็นคนกลัวเข็มมาก จากนั้นเริ่มมีเรื่องของการตรวจปัสสาวะ อุจจาระ พอเข้าใจและรู้สึกว่าเป็นวิชาชีพก็ค่อยมาตั้งใจตอนปี 3-4 จนจบ

หันมาขอความรู้เรื่องการแพทย์ในแบบหมอแล็บว่ากระแสตอนนี้ที่วัยรุ่นโชว์กินแป้งโรตีดิบนั้นทำได้หรือไม่ อย่างไร หมอคนดัง บอกว่า ห้ามเด็ดขาด เพราะแป้งโรตีดิบ มีส่วนผสมของแป้ง น้ำตาล นม ไข่ไก่ดิบ ซึ่งตนเคยส่องผ่านกล้องจุลทรรศน์มาหมดแล้วล้วนมีเชื้อโรคแฝงอยู่มากมาย โดยเฉพาะกลุ่มแบคทีเรียทำให้ท้องร่วง ท้องเสีย

"ไข่ดิบยังมีเชื้อโรค ยิ่งถ้าเป็นไก่ที่เลี้ยงในฟาร์มที่ไม่สะอาดก็จะมีการปนเปื้อนจากเชื้อแบคทีเรียแซลโมเนลล่า Salmonella ที่ทำให้อาหารเป็นพิษได้ นอกจากนี้ไข่ขาวดิบยังมีมีโปรตีนชนิดหนึ่งที่ชื่อ อะวิดีน มันจะขัดขวางการดูดซึมไบโอติน ซึ่งเป็นวิตามินที่ถ้าขาดไปจะทำให้ ผมร่วง ซึมเศร้า เบื่ออาหาร อ่อนเพลีย หมดเรี่ยวแรง การเผาผลาญไขมันทำงานไม่สมบูรณ์ เป็นผื่นผิวหนังอักเสบบริเวณหน้าและตัว แต่ถ้าไข่สุกแล้วจะไม่มีอะวิดีน"

ส่วนใครที่ชอบกินปลาดิบ หมอแล็บ บอกว่า ปลาดิบในทะเลจะพบพยาธิไส้เดือนชนิดหนึ่งได้เช่นกัน แต่ร้านอาหารญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะสะอาด เลี้ยงในระบบปิด หรือถ้าฟีตแข็งมาพยาธินี้ก็จะตายได้ ซึ่งในญี่ปุ่นก็มีคนเป็น แต่เชื่อว่าร้านอาหารที่มีมาตรฐานนั้นมีระบบตรวจสอบ อาหารญี่ปุ่นเป็นเคสที่เจอน้อยมาก

เมื่อถามว่าที่ผ่านเคยเจอคำถามอะไรที่แปลกๆ บ้าง เจ้าของเพจสุดเฟี้ยว บอกว่า ส่วนใหญ่จะเป็นคำถามจากวัยรุ่น ไม่ว่าจะเป็นจูบปากกันแล้วท้องไหม รวมถึงยังมีเด็กส่งภาพกินอุจจาระไก่ กับอุจจาระควาย เพื่ออยากเรียกยอดวิวมาให้ดู ซึ่งน่าตกใจมาก ทำให้พยาธิไม่หมดไปจากโลก เพราะเรื่องเหล่านี้ยังคงมีอยู่เรื่อยๆ

“บางกอก City เลขที่ 36” จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.15 น. ทาง PPTV HD ช่อง 36 รับชมย้อนหลังทาง http://pptv36.tv/rkG และ https://tv.line.me/bangkokcity36

“น้าโย่ง-น้าพวง-น้านง” ย้อนวันวานกว่าจะเป็น “สามน้า” สานตำนานเพลงฉ่อย

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ