เปิดพิธีปลุกเสกตุ๊กตาฟาง “คุยกับหมอผีวูดู” แห่ง ประเทศ “เบนิน”


โดย เก่ง-ฝ้าย ปักหมุดสุดขอบโลก

เผยแพร่




เสียงกลองตีดัง เร็วและรัว เกือบไม่เป็นจังหวะ ทั่วหมู่บ้านเล็กๆแห่งหนึ่ง นี่คือเสียงที่เป็นสัญลักษณ์การมาถึงของ สิ่งที่มองไม่เห็น แต่เป็นสิ่งที่ทุกคนเคารพยำเกรง ในพิธีปลุกเสกตุ๊กตาฟาง หรือ พิธีปลุกเสกกองฟาง

ทันทีที่เข้าไปใกล้เสียงนั้น ภาพก็ปรากฎชัด มีกองฟาง หลากสีสัน กำลังเคลื่อนที่อย่างไร้ทิศทาง ขณะที่เสียงกลองยิ่งเร็ว และรัว มากขึ้น ประกอบกับ สายตาทุกคู่ของคนในหมู่บ้าน ที่เฝ้าดูการเคลื่อนไหวนั้น ก่อนที่เจ้าพิธี จะแสดงให้เราเห็นว่า การเคลื่อนที่ของกองฟางเหล่านี้ ไม่ใช่การเคลื่อนที่จากแรงของคน

“เก่ง-ฝ้าย” บุกตะลุยถิ่นแอฟริกาตะวันตก เปิดชีวิตลึกลับ “หมอผีวูดู” ใน “ปักหมุดสุดขอบโลก” ซีซั่นใหม่

Widen Your World กับ Turkish Airlines

เรื่องราวลึกลับ และพิสูจน์ไม่ได้ด้วยวิทยาศาสตร์นี้ เกิดขึ้นที่หมู่บ้านเล็กๆแห่งหนึ่ง  ในประเทศเบนิน ประเทศที่หลายคนอาจจะไม่คุ้นชื่อ แต่ที่นี่คือต้นกำเนิดของลัทธิวูดู ลัทธิลึกลับที่มีผู้คนทั่วโลกรู้จักและคุ้นหูเป็นอย่างดี เบนินเป็นประเทศหนึ่งที่ตั้งอยู่ในฝั่งตะวันตกของทวีปแอฟริกา ทางซ้ายติดกับประเทศโตโก บูร์กีน่าฟาร์โซ ทางขวาติดกับประเทศไรนจีเรีย และประเทศไนเจอร์ และทิศใต้ติดกับอ่าวกินี เบนินได้รับเอกราชจากประเทศฝรั่งเศสในปี พ.ศ.2518 ชาวเบนินส่วนหนึ่งนับถือศาสนาคริส ร้อยละ 30 ศาสนาอิสลาม ร้อยยละ  20  ส่วนอีก ครึ่งประเทศ ยังคงเชื่อมั่นและศรัทธาใน “วูดู” และ

“แม้ว่าจะไม่ใช่ทั้งหมดที่นับถือวูดู แต่วูดูคือสิ่งที่ขับเคลื่อนประเทศนี้ในมิติของจิตวิญญาณ”  นี่คือคำยืนยันของชายชื่อช๊าค เพื่อนชาวเบนิน คนท้องถิ่นที่พาเราเดินทางครั้งนี้

“สนทนา กับ หมอผี วูดู”

หลังจากที่เพื่อนชาวเบนิน พาเราเข้ามาในเขตชุมชนของคนที่ศรัทธาใน วูดูแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ แล้วเราก็ได้เห็น ว่า ทุกอย่างในพื้นที่หมู่บ้านนี้ ล้วนแต่เป็นแหล่งรวมศรัทธาของหมู่บ้าน  ทั้งต้นไม้  ก้อนหิน ทุกสิ่งสรรพล้วนมีความข้องเกี่ยวกับ วูดูเราทั้งหมด มีโอกาสพูดคุยกับเจ้าพิธีหรือให้เข้าใจง่ายๆ  ชายคนนี้ คือ “หมอผี” เพื่อถามถึงที่มาที่ไป ของพิธีกรรมนี้ ด้วยความอยากรู้ ในรายละเอียด และความเป็นไปเป็นมา แม้เราจะพอคุ้นหูอยู่บ้าง หากแต่ในข้อเท็จจริงแล้ว มีรายละเอียดที่เขาบอกไว้ว่า เขาเป็นเพียง ผู้รวมอำนาจและสื่อสารกับเทพ ผ่านพิธีกรรมต่างๆตามความเชื่อ นอกจากนี้ เขายังอธิบายให้เราเข้าใจต่อด้วยว่า ในความเป็นวูดูที่คนทั่วไปเข้าใจว่า คือสิ่ง่ชั่วร้ายนั้น ผิดกันกับที่พวกเขานับถืออย่างสิ้นเชิง  เพราะในสิ่งที่เขาศรัทธา 

“หากเมื่อใดที่ใครทำสิ่งชั่วร้าย ให้ผู้อื่นเดือดร้อน ลำบาก ผู้นั่นจะต้องแลกด้วยความทุกข์กว่านับร้อยเท่า”

เขาอธิบายต่อ ด้วยประโยคสั้นๆเมื่อเราถามถึงการเคลื่อนที่ของกองฟางปริศนา  ด้วยประโยคสั้นๆ

“ สิ่งนี้คือความศรัทธา พลังงานทุกอย่างบนโลกนี้ ถูกขับเคลื่อนและสัมพันธ์กันกับธรรมชาติ”

วูดูเป็นศาสนาโบราณและแพร่หลายมากในแอฟริกาตะวันตก เช่นในเบนิน โตโก ไนจีเรีย เซเนกัล ส่วนสาเหตุที่วูดูกระจายไปทั่วโลกได้นั้น ต้องย้อนอดีตไปถึงยุคค้าทาส ที่พื้นที่แถบนี้เป็นศูนย์กลางการค้าทาสในอดีต เมื่อทาสไปอยู่ตามพื้นที่ต่างๆ เช่นในอเมริกา หรือยุโรป คนเหล่านี้ได้เอาความเชื่อแบบวูดูติดตัวไปด้วย

ตั้งแต่นั้นมา วูดูก็ถูกตีความให้เป็นศาสตร์มืด  แม้จะยังไม่สามารถอธิบายได้ในมิติของวิทยาศาสตร์ สิ่งที่พวกเราสัมผัสได้ จากการเดินทางครั้งนี้คือ “ วูดู เป็นพลังที่ยังลี้ลับ ที่คนเบนิน ศรัทธา เชื่อมั่นว่า จะปกป้องคุ้มครองคนดี และไล่ทำร้ายคนไม่ดี” และการบูชาด้วยวิธีการ หรือพิธีกรรมต่างๆนั้น คือ สิ่งที่เลี้ยงความสัมพันธ์ของคนกับเทพเจ้าวูดู ให้เหนียวแน่นตลอดไป

ติดตามเรื่องราวของเทพเจ้าวูดูได้  และการเดินทางผจญภัย ของเก่ง –ฝ้าย  กับรายการปักหมุดสุดขอบโลก ทาง พีพีทีวี ช่อง 36 ทุกเช้าวันอาทิตย์ 8.30 น. เริ่มตอนแรก 29 มีนาคมนี้

 

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ