กทม. จับมือ หมอแล็บแพนด้า ออกรถตรวจโควิด-19 เคลื่อนที่ ฟรี !!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากต้องพับเก็บโครงการไปเมื่อเดือนก่อน ล่าสุด นักเทคนิคการแพทย์ภาคภูมิ เดชหัสดิน หรือ หมอแล็บแพนด้า เจ้าของเพจดัง หมอแล็บแพนด้า ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร ได้ฤกษ์ปฏิบัติการจริงออกให้บริการตรวจโควิด-19 ถึงบ้าน เพื่อเป็นการควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดในคนกรุงเทพฯ

นักเทคนิคการแพทย์ภาคภูมิ เดชหัสดิน หรือ หมอแล็บแพนด้า เปิดเผยว่า โครงการนี้เกิดขึ้นเพราะไม่ต้องการให้ผู้ที่มีความเสี่ยงต้องเดินทางออกไปตรวจที่โรงพยาบาล เนื่องจากจะทำให้มีโอกาสเกิดการแพร่เชื้อในสังคม จึงต้องออกไปตรวจที่บ้าน หากตรวจเจอก็สามารถกักกันได้ทันที จะทำให้ลดการแพร่กระจายได้สูง อัตราการเสียชีวิตน้อยลงเมื่อเจอเร็วรักษาถูกวิธีเชื้อไม่ลงปอดก็จะไม่ทำให้เสียชีวิต

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 9 เม.ย. 63

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 9 เม.ย. 63

กทม. ได้จัดทำเว็บไซต์ http://bkkcovid19.bangkok.go.th สำหรับการตรวจคัดกรองเบื้องต้น โดยให้ผู้ที่ต้องการจะตรวจหรือสงสัยเข้าไปทำแบบสอบถาม จากนั้นจะมีประมวลผลโดยโปรแกรม หากใครได้สีแดงถือว่าเป็นผู้มีความเสี่ยงสูง ทีมงานกทม.จะโทรไปประเมินอาการอีกครั้ง ถ้าเข้าเกณฑ์จะมีรถเข้าไปเก็บตัวอย่าง เอามาตรวจในห้องแล็บที่ได้มาตรฐาน ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โรงพยาบาลวชิระพยาบาล เป็นต้น ซึ่งเจ้าหน้าที่ของเราจะทำงานกัน 24 ชั่วโมงเพื่อค้นหาเชื้อให้ได้ไวที่สุด"

สำหรับการให้บริการ หมอแล๊บ บอกว่า จะแบ่งเส้นทางโดยสำรวจจากผู้มีความเสี่ยงที่คัดมาว่าอยู่โซนไหนและวางแผนจะวิ่งไปที่ใดบ้าง สำหรับเมื่อวานนี้(8 เม.ย.63) รถได้ออกตรวจทั้งหมด 3 คันเพื่อไปรับตัวอย่างของกลุ่มเสี่ยง 8 ราย จากผู้ที่ลงทะเบียนเข้ามา 18,000 ราย โดย กทม. ตั้งเป้า 700 รายต่อวัน ขณะนี้ได้มีการประสานงานเรื่องรถไว้แล้วกว่า 10 คัน

ในส่วนของผลการตรวจ หากส่งเชื้อเข้าแล็บก่อน 10.00 น. ผลจะออกไม่เกิน 18.00 น. วันเดียวกัน หากส่งเชื้อเข้าแล็บหลัง 10.00 น. ผลจะออกในวันถัดไป โดยกลุ่มเสี่ยงจะได้รับการตรวจฟรี เราจะทำการเบิกให้ตามสิทธิ์ถ้าเข้าเกณฑ์ ซึ่งขณะนี้ยังคงบริการเฉพาะในกรุงเทพฯ ในต่างจังหวัดต้องรอภาครัฐขยายผล ผมมองวา กทม.ต้องทำก่อนเพราะมีคนอาศัยเยอะ และมีผู้ติดเชื้อมาก เป็นเหมือนโมเดลเพื่อขยายต่อ"

คุณหมอเจ้าของเพจคนดัง ยังฝากถึงทุกคนเกี่ยวกับสถานการณ์การระบาดของไวรัสร้ายด้วยว่า ไม่ต้องกังวลมากนัก หากอยู่บ้านไม่เคลื่อนที่ ไม่ติดต่อใครก็จะไม่ติด หรือถ้าคนไม่เจอคนก็ไม่ติดต่อ และหากจำเป็น ต้องไปทำงานหรือทำธุระก็ให้ใส่ในหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ ก็จะรอดพ้นจากไวรัสโควิด-19 ได้

หมอแล็บแพนด้า แนะแนวทางดูแลสุขภาพ

"บางกอก City เลขที่ 36 Special  รู้เท่าเล่าทัน COVID-19จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.15 น. ทาง PPTV HD ช่อง 36 รับชมย้อนหลังทาง http://pptv36.tv/rkG และ  https://tv.line.me/bangkokcity36 

อยู่ห้องชุด - คอนโด ต้องปฏิบัติตัวอย่างไร? ให้ปลอดภัยจากโควิด-19

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ