วิธีเลือกซื้อ "เจลแอลกอฮอล์" ไม่ให้ถูกหลอก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เพราะความต้องการใช้เจลแอกอฮอล์ในสภาวะการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้มีผู้ผลิตเจลแอลกอออล์ออกมาขายจำนวนมาก และยังเป็นช่องว่างให้มิจฉาชีพได้แทรกซึมผลิตเจลแอลกกอฮอล์ที่ไม่ได้มาตรฐานออกมาปะปนหลอกขาย จะรู้ได้อย่างไรว่าเจลแอลกอฮอล์แบบไหนเป็นของจริงหรือปลอม

นายกิตติพนธ์ นามพิชญ์ธนสิน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท คิส ออฟ บิวตี้ จำกัด  ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายแบรนด์ Malissa Kiss (มาลิสสา คิส) และแบรนด์ YUMA (ยูมะ) แอลกอฮอลล์เจลคุณภาพ  ซึ่งได้เพิ่มกำลังการผลิต "เจลแอลกอฮอล์" เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการใช้ของลูกค้าในช่วงวิกฤติโควิด-19 ระบาด เปิดเผยว่า เจลแอลกอฮอล์ที่ได้มาตรฐานสิ่งสำคัญอยู่ที่ความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ที่ต้องไม่น้อยกว่า 70-75 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบปริมาตร  เพราะหากเข้มข้นเกินไปจะทำให้ระเหยเร็วเกินไป เวลาในการที่จะแทรกซึมไปในตัวแบคทีเรียจะสั้นไม่สามารถฆ่าเชื้อได้ หรือหากเปอร์เซ็นต์แอลกอฮอล์ต่ำกว่าประสิทธิภาพการฆ่าเชื้อก็จะไม่เพียงพอ

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 17 เม.ย. 63

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 17 เม.ย. 63

"แอลกอออล์จะแบ่งเป็น 2 ชนิด เมทิลแอลกอฮอล์มาจากการสังเคราะห์กระบวนการทางปิโตรเคมี ซึ่งจะนำไปใช้ในกลุ่มสารเคมีต่างๆ เช่น  แลคเกอร์ ทินเนอร์ และเป็นอันตรายต่อร่ากายไม่ควรนำมาใช้ ส่วนอีกชนิด คือเอทิลแอลกอฮอล์ มาจากการหมักสิ่งต่างๆ ที่มาจากธรรมชาติ เช่น มันสำปะหลัง กากอ้อย ชนิดนี้คือชนิดที่นำมาผลิตเป็นเจลแอลกอฮอล์"

ผู้บริหารบริษัทผลิตเจลแอลกอฮอล์ ยังได้กล่าวถึงการเลือกซื้อแอลกอฮอล์ที่ได้มาตรฐานว่า จะต้องสังเกตฉลากบนผลิตภัณฑ์ที่จะต้องมีการระบุความเข้มข้น มีหมายเลขจดแจ้งจากทาง อย. ชัดเจน และตรวจสอบได้ นอกจากนี้เนื้อเจลจะต้องไม่มีการตกตะกอน มีสีสม่ำเสมอ ไม่มีการแยกชั้น เพราะสิ่งเหล่านี้จะบ่งบอกถึงประสิทธิภาพที่ด้อยลง ทั้งจากการกระบวนการผลิตที่ไม่ได้มาตรฐานและการจัดเก็บที่ไม่ดีพอ

เจลแอลกอฮออล์ติดไฟได้ แต่ไม่ง่าย ต้องเลือกได้มาตรฐาน

"หลังเปิดใช้แล้ว ควรใช้ให้หมดภายใน 2 เดือน เพราะแอลกอฮอล์มีคุณสมบัติในการระเหย หากปิดกลับต้องให้มิดชิดเพื่อลดการระเหย และควรซื้อในร้านค้าหลักทั่้วไป ห้าง หรือ ร้านขายยา หากซื้อออนไลน์ก็ต้องขอดูข้อมูลรายละเอียดของผู้ผลิตให้ครบถ้วย จึงจะปลอดภัย"

"บางกอก City เลขที่ 36 Special  รู้เท่าเล่าทัน COVID-19" จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.15 น. ทาง PPTV HD ช่อง 36 รับชมย้อนหลังทาง http://pptv36.tv/rkG และ  https://tv.line.me/bangkokcity36

เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ใช้มากส่งผลข้างเคียงหรือไม่

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ