แม่ตั้งครรภ์หากติด โควิด-19 อันตรายทั้งแม่และลูก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แพทย์ชี้พบทารกในครรภ์ติดเชื้อโควิด-19 จากแม่ผ่านสายรก ในขณะที่หญิงอายุครรภ์ไตรมาสสุดท้าย เสี่ยงถึงชีวิตหากติดเชื้อเพราะกระบังลมถูกดันทำให้ปอดทำงานได้ไม่เต็มที่ ย้ำแม่ให้นมบุตรควรปั๊มมากกว่าให้ดูดจากเต้า

พญ.อรวิน วัลลิภากร อาจารย์ประจำสาขาเวชศาสตร์การเจริญพันธุ์ ภาควิชาสูตินรีเวชวิทยา คณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า การติดต่อของเชื้อไวรัส โควิด-19 ไม่แตกต่างจากไข้หวัดธรรมดา โดยเฉพาะจากการสัมผัสใกล้ชิด สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์จากรายงานยังพบเป็นสัดส่วนที่น้อยเมื่อเทียบกับผู้ติดเชื้อทั่วโลกที่มีกว่า 2 ล้านคน ในประเทศจีนมีหญิงตั้งครรภ์ติดเชื้อ โควิด-19 ประมาณ 50 ราย เช่นเดียวกับในสหรัฐอเมริกาพบ 50 รายเช่นกัน

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 21 เม.ย. 63

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 21 เม.ย. 63

ถามต่อว่าคุณแม่ตั้งครรภ์มีความเสี่ยงมากกว่าคนทั่วไปหรือไม่ พญ.อรวิน กล่าวว่า ในคุณแม่ที่อายุครรภ์ยังน้อยจะไม่มีผลกระทบมากนัก แต่ด้วยพื้นฐานสรีระคุณแม่ตั้งครรภ์ 7 เดือนขึ้นไปหรือเข้าสู่ไตรมาสที่ 3 ทารกในครรภ์เริ่มโตขึ้น จะทำให้ไปดันกระบังลม ส่งผลให้ปอดทำงานไม่เต็มที่ หากติดเชื้อเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ไม่ว่าจะเป็นเชื้อ โควิด-19 หรือ ไข้หวัดใหญ่ จะมีโอกาสรุนแรงมากกว่าคนทั่วไป เนื่องจากคุณแม่ตั้งครรภ์ภูมิคุ้มกันจะต่ำกว่าคนปกติ

สำหรับคุณแม่ที่ติดเชื้อ โควิด-19 เป็นเรื่องที่น่ากังวล พญ.อรวิน เผยว่า จากรายการของวารสารทางการแพทย์ของสหรัฐอเมริกาเพิ่งรายงานเมื่อ 3 วันที่ผ่านมาว่า ทารกในครรภ์สามารถติดเชื้อผ่านสายรกจากแม่ได้ โดยพบในคุณแม่ที่มีอาการรุนแรง มีอาการของโรคเบาหวานร่วม และระบบการหายใจล้มเหลว ทำให้ต้องผ่าตัดคลอดทารกทันทีเพื่อลดการเบียดปอดซึ่งจะทำให้การหายใจคุณแม่แย่ลง

คู่หมั้นนายกฯอังกฤษติดโควิด-19 ขณะตั้งท้อง อาการดีขึ้น

"ในเคสนี้คุณหมอตัดสินใจผ่าคลอดให้อาการคุณแม่ดีขึ้น ในขณะที่เด็กคลอดออกมาในอายุครรภ์ประมาณ 7 เดือน หรือ 34 สัปดาห์ และต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ 12 ชั่วโมงหลังคลอด และตรวจพบว่าติดเชื้อ โควิด-19 แต่เพียง 12 ชั่วโมงก็สามารถถอดเครื่องช่วยหายใจได้และอีก 6 วัน พบอาการไอและหวัดเล็กน้อย ต้องเสริมออกซิเจนเป็นบางครั้ง แต่ภาพรวมอาการดีขึ้นทั้งแม่และลูก"

พญ.อรวิน ยังเผยต่อว่า ในคุณแม่ที่ต้องให้น้ำนมลูกได้มีการนำน้ำนมคุณแม่ที่ติดเชื้อ โควิด-19 มาตรวจหาเชื้อ ยังไม่เจอการส่งผ่านเชื้อมาทางน้ำนมแม่ คุณแม่ยังคงให้น้ำนมลูกได้ แต่แนะนำให้ใช้เครื่องปั๊ม และให้ลูกดูดจากขวดเพื่อลดการสัมผัสใกล้ชิด ในขณะเดียวกันไม่แนะนำให้ใส่หน้ากากอนามัยให้กับทารกที่อายุน้อยกว่า 1 ปี เนื่องจากเด็กอายุน้อยกว่า 1 ขวบยังหายใจได้ทางจมูกอย่างเดียว หากมีอะไรไปกดทำให้หายใจไม่สะดวก จะทำให้ขาดออกซิเจนในเลือดจะเป็นอันตรายมากกว่า

แพทย์เผยยังไม่มีข้อมูลเชื้อ “โควิด-19” แพร่ทางน้ำนม ทารกกินนมแม่ได้

"วิธีที่ดีที่สุดสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์คือให้อยู่บ้าน เพราะเป็นการหลีกเลี่ยงการรับเชื้อได้ดีที่สุด ล้างมือบ่อยๆ ใส่หน้ากากอนามัย นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ พ่อบ้านหรือคนในบ้านต้องเดินทางไปทำงานทุกวัน เมื่อกลับเข้าบ้านให้รีบอาบน้ำเปลี่ยนชุดเพื่อลดความเสี่ยงให้กับคนในบ้าน"

บางกอก City เลขที่ 36 Special  รู้เท่าเล่าทัน COVID-19 จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.15 น. ทาง PPTV HD ช่อง 36 รับชมย้อนหลังทาง http://pptv36.tv/rkG และ  https://tv.line.me/bangkokcity36

“สมายลิ่ง ตุ๊ก ตุ๊ก” ตุ๊กตุ๊กเดลิเวอรี่ บริการใหม่สู้วิกฤตโควิด-19

วิธีเลือกซื้อ "เจลแอลกอฮอล์" ไม่ให้ถูกหลอก

 

 

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ