รวมท่าฝึกหายใจให้ปอดแข็งแรงสู้ โควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากตัวเลขผู้เสียชีวิต พบว่าไวรัส โควิด-19 ส่งผลโดยตรงทำให้ผู้ป่วยมีอาการปอดอักเสบรุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ เพราะเมื่อเชื้อโรคเข้าไปสู่ปอดจะเข้าไปทำลายเนื้อปอด ส่งผลให้การหายใจของผู้ติดเชื้อ หายใจหอบถี่ เหนื่อยง่าย ซึ่งระดับความรุนแรงในการติดเชื้อของแต่ละคน

ดังนั้นเพื่อตั้งรับกับไวรัสที่มองไม่เห็น อ.พญ.ฑิมภ์พร  วิทูรพงศ์ ภาควิชาเวชศาสตร์ฟื้นฟู คณะแพทยศาสตร์  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จึงได้จัดทำวิดีโอสาธิตวิธีการฟื้นฟูปอด สำหรับผู้ที่มีอาการไม่รุนแรงหรือผู้ป่วยติดเชื้อแต่ไม่มีอาการ หรือประชาชนทั่วไป สามารถออกกำลังหรือฟื้นฟูกายภาพตามได้ เพื่อเพิ่มความแข็งแรงของปอด

อัปเดตข่าว โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 30 เม.ย. 63

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 30 เม.ย. 63

สิ่งสำคัญในการฝึกหายใจเพื่อช่วยขยายปอด 

1.ควรฝึกหายใจ 3-5 ครั้งต่อชุด

2.ควรฝึกเป็นชุด และมีช่วงการหยุดพัก เพื่อป้องกันการเวียนศีรษะ

3.ขณะหายใจออก ไม่ควรผ่อนลมอย่างรุนแรง เนื่องจากอาจทำให้หลอดลมตีบได้ ให้ทำอย่างช้าๆ เช่นเดียวกับการฝึกรำไทเก๊ก และควรหยุดฝึกหายใจ เมื่อเหนื่อยมากกว่าปกติ เจ็บแน่นหน้าอก เวียนหัว หน้ามืด จะเป็นลม

สำหรับท่าการฝึกหายใจ มีทั้งหมด 4 ท่า ดังนี้

ท่าที่ 1 ฝึกหายใจ โดยใช้กล้ามเนื้อกระบังลม 

นั่งให้สบาย นำมือ 1 ข้างวางไว้ที่ท้อง อีกข้างวางไว้ที่ทรวงอก ค่อยๆหายใจเข้าทางจมูก  หน้าท้องจะขยายออก  ค่อยๆ หายใจออกทางจมูกช้าๆ ให้จำไว้ว่า หายใจเข้าท้องพอง หายใจออกท้องยุบ ทำซ้ำ 3-5 ครั้ง

ท่าที่ 2 การฝึกหายใจ โดยเน้นการขยายตัวของปอดส่วนล่าง 

นั่งให้สบาย วางมือบริเวณชายโครงทั้ง 2 ข้าง หายใจเข้าให้ชายโครงดันตัวออกมาด้านข้าง หายใจออกชายโครงจะยุบเข้าไป ทำซ้ำ 3-5 ครั้ง เช่นกัน

ท่าที่3 การฝึกหายใจแบบเป่าปาก

นั่งให้สบาย นำมือ1 ข้างวางไว้ที่ท้อง อีกข้างวางไว้ที่ทรวงอก ค่อยหายใจเข้าทางจมูก  หน้าท้องจะขยายดันมือออกมา เมื่อหายใจออกให้ทำปากเป็นรูปตัวโอ เป่าลมออกทางปากช้าๆ ท้องยุบ ทำซ้ำ 3-5 ครั้ง

ท่าที่ 4 การฝึกหายใจ ร่วมกับการเคลื่อนไหวทรวงอก

เทคนิคนี้นำมาใช้ในผู้ป่วยที่มีปัญหาทางระบบหายใจชนิดเรื้อรัง เป็นการเพิ่มความยืดหยุ่นของผนังทรวงอก ทำให้การทำงานของกล้ามเนื้อในการหายใจดีขึ้น โดยให้นั่งในท่าที่สบาย ยกแขนทั้ง 2 ข้างขึ้นเหนือศรีษะ พร้อมกับหายใจเข้าทางจมูก เอาแขนลงพร้อมกับหายใจออก ทำซ้ำ 3-5 ครั้ง

ทั้งนี้การฝึกหายใจที้ง 4 ท่า ประชาชนทั่วไปก็สามารถทำได้ โดยเฉพาะในช่วงนี้กักตัวอยู่บ้านแบบนี้ การฝึกการหายใจ นอกจากช่วยสร้างสมาธิ ยังทำให้จิตใจสงบอีกด้วย 

"บางกอก City เลขที่ 36 Special รู้เท่าเล่าทัน COVID-19" จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.15 น. ทาง PPTV HD ช่อง 36 รับชมย้อนหลัง http://pptv36.tv/rkG และ https://tv.line.me/bangkokcity36

วิธีทำ หน้ากากอนามัย สำหรับเด็กเล็ก เพื่อป้องกัน โควิด-19

แม่ตั้งครรภ์หากติด โควิด-19 อันตรายทั้งแม่และลูก

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ