วัดพระธาตุเขี้ยวแก้ว ศูนย์รวมพระพุทธศาสนา ประเทศศรีลังกา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สักการะพระธาตุเขี้ยวแก้ว อดีตพระราชวังเมืองแคนดี ศูนย์รวมพระพุทธศาสนา

ครั้งแรกรอบ 700 ปี ! อัญเชิญ “พระบรมเกศาธาตุ” จากศรีลังกา ประดิษฐานวัดบวรนิเวศฯ  

ภารกิจกอบกู้พระพุทธศาสนาในศรีลังกา

วัดพระธาตุเขี้ยวแก้วตั้งอยู่กลางเมืองแคนดี ด้านในวัดมีโครงสร้างและหินทำให้ข้างในวัดไม่ร้อน จุดแรกที่เห็นคือประตูสำหรับใช้ในพิธีแห่พระธาตุเขี้ยวแก้ว ถือเป็นจุดสำคัญของวัด เมื่อเข้าไปข้างในจะมีทางขึ้นไปชั้นบน ที่พระธาตุเขี้ยวแก้วประดิษฐานอยู่ ผู้ที่สามารถเข้าไปได้คือผู้ที่จะต้องนำอาหารเข้าไปบูชา 3 เวลาให้พระธาตุเขี้ยวแก้วที่เปรียบเสมือนเป็นพระพุทธเจ้า สำหรับนักท่องเที่ยวสามารถขึ้นไปสักการะพระธาตุเขี้ยวแก้วได้โดยขึ้นบันไดที่อยู่นอกประตู

อีกหนึ่งจุดสำคัญของวัดพระธาตุเขี้ยวแก้ว คือช่องแปดเหลี่ยมที่กษัตริย์จะใช้สำหรับสื่อสารกับประชาชน เพราะสมัยก่อนจะไม่มีลำโพงหรืออีเมล วิธีการสื่อสารของกษัตริย์กับประชาชนทำได้โดยกษัตริย์จะแจ้งข่าวกับมือกลอง 2 คนให้ไปแจ้งข่าวให้กับประชาชนว่ากษัตริย์อยากจะบอกอะไรกับประชาชน โดยประชาชนจะเลือกหัวหน้า 2 คนให้ออกมาฟังกษัตริย์แล้วจึงกลับไปอธิบายให้ประชาชนได้ทราบ

ข้างในวัดจะมีห้องบูชาพระอยู่ ในห้องนี้จะสังเกตเห็นพระพุทธรูป 3 องค์ มีสีทองและสีขาว พระพุทธรูปสีทองเป็นพระพุทธรูปที่มาจากประเทศไทยและตั้งเด่นสง่าอยู่ตรงกลาง พระพุทธรูปสีขาว 2 รูปที่วางอยู่ด้านข้างมาจากประเทศเมียนมา และที่ตั้งอยู่ตรงกลางข้างหน้าที่มีลักษณะเหมือนไม้สีน้ำตาล เป็นไม้ที่ทำมาจากไม้หอมจากประเทศญี่ปุ่น เมื่อออกจากห้องบูชาจะพบกับห้องโถงใหญ่ นักท่องเที่ยวสามารถเรียนรู้ประวัติพระพุทธเจ้าได้จากรูปวาดที่แขวนอยู่ 2 ฝั่งของห้อง

วัดพระธาตุเขี้ยวแก้วถือเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่ควรแวะเวียนเข้ามาชมสำหรับนักท่องเที่ยวที่เป็นสายบุญหรือผู้ที่ชื่นชอบประวัติศาสตร์

ติดตามรายการ “The First Ultimate เที่ยวสุดโลก” ได้ทุกวันเสาร์ เวลา 09.30 น. และ รีรันทุกวันอังคาร เวลา 14.00 น. ทาง PPTV HD ช่อง และดูย้อนหลังได้ที่ http://pptv36.tv/DiZ

 

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ