“กรุณา บัวคำศรี” หญิงแกร่งแห่งสมรภูมิข่าว พร้อมประจำการ “รอบโลก Daily” ทางพีพีทีวี ช่อง 36


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รายการข่าวเข้ากระแส New Normal ที่ไม่ได้ Normal ท่ามกลางโลกที่เปลี่ยนไป...

“การก้าวมาเป็นนักข่าวทำให้เรารู้ว่าอาชีพนี้ ไม่เหมือนอาชีพอื่น ๆ เพราะเราต้องเจอกับคนทุกระดับ ทำให้เราเข้าใจใครต่อใครมากขึ้น เมื่อก่อนเราเป็นคนที่ไม่ค่อยฟังคน มักยึดตัวเองเป็นจุดศูนย์กลาง แต่เมื่อได้มาทำงานสายข่าวแล้ว ทำให้เราได้เห็นอะไรมากขึ้น ทำให้มุมมองของชีวิตเปลี่ยนไป และเป็นคนที่ให้เกียรติคนอื่น เข้าใจมนุษย์ และเข้าใจโลกมากขึ้น” ประโยคจากใจของ กรุณา บัวคำศรี วันนี้เธอพร้อมจะมาบอกกล่าวถึงเรื่องราวจากความฝันวัยเด็ก และขอแชร์ประสบการณ์คนข่าว ที่คร่ำหวอดในสมรภูมิข่าวมานานกว่า 20 ปี ตอนนี้เธอขอกลับมาเติมเต็มข่าว ให้ข่าวมีคุณค่ามากยิ่งขึ้น ในรายการ “รอบโลก Daily” เข้าประจำการทุกวันจันทร์ – พฤหัสบดี เวลา 20.15 น. เริ่มวันที่ 25 พ.ค.นี้ ทางพีพีทีวี เอชดี ช่อง 36

ปรับแนวต้าน! พีพีทีวี ดึง “กรุณา บัวคำศรี” เสียบไพร์มไทม์จันทร์ถึงพฤหัส ฯ จับกระแสข่าวยุค New Normal...

“กรุณา” ยกให้ “ปริศนาการหายไปของ MH370” เป็นเรื่องที่ทำยากสุด

Q : หากถามถึงความฝันในวัยเด็กสู่การมาเดินบนเส้นทางสายงานข่าว

A : “ตอนเด็กๆ เคยอยากเป็นคุณครู และนางพยาบาลมาก ๆ เหตุผลของการอยากเป็นคุณครูมากที่สุด เพราะคุณพ่อของเราเป็นคุณครู เราอยากจับชอล์กเขียนกระดาน และได้เขียนอะไรบนกระดานดำ แล้วมีคนตั้งใจฟังเราสอน รู้สึกว่าเท่มาก ๆ และที่อยากเป็นนางพยาบาล เพราะตอนเด็ก ๆ ต้องอยู่กับคุณยาย และคุณยายก็จะไม่สบายอยู่บ่อยครั้ง เลยอยากเป็นพยาบาล เพื่อที่จะได้ดูแลคุณยาย พอจบ ม.6 ได้ลองสอบครูกับพยาบาล แต่ก็สอบไม่ติด เลยได้รับบทเรียนจากเรื่องนี้ว่า “อะไรที่ไม่เป็นไปตามแพลน อย่าเศร้านาน” ตัวเองเลยไปเรียนมหาวิทยาลัยรามคำแหง และอ่านหนังสืออย่างหนัก เพื่อที่เอ็นทรานซ์เข้ามหาวิทยาลัยรัฐให้ได้ จนสามารถสอบเข้าไปศึกษาในคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สำเร็จ หลังจากจบมหาวิทยาลัยตอนนั้นก็เริ่มรู้ว่าตัวเองแล้วว่าชอบชีวิตของการอยู่ข้างนอกที่ทำงาน การทำงานเป็นนักข่าวในสำนักข่าวมีชื่อเสียงแห่งหนึ่ง ที่ได้ทำเป็นงานแรกหลังเรียนจบ สำหรับการเป็นนักข่าวกับการเป็นครู มันคล้ายคลึงกันอยู่ คือการเป็นคนที่ได้ถ่ายทอดบางสิ่งบางอย่างที่เรารู้ให้แก่คนอื่นได้รู้”

Q : กว่าจะมาเป็นรายการ “รอบโลก Daily” ผ่านอะไรมาบ้าง

A :  “เมื่อ 4 ปีก่อนตอนทำรายการสารคดี “รอบโลก By กรุณา บัวคำศรี” ตอนนั้นรายการแนวนี้ยังไม่มีใครทำ และเราอยากทำมาก และเมื่อมาถึงยุคโควิด-19 เกิดขึ้น ทำให้เราไม่สามารถไปทำข่าวต่างประเทศในรายการ รอบโลก By กรุณา บัวคำศรี ได้ เลยตั้งใจที่จะทำรายการข่าวที่คนต้องรู้ขึ้นมา ซึ่งในฐานะที่เราเคยทำข่าวต่างประเทศ เดินทางไปต่างประเทศ ได้เห็นอะไรต่อมิอะไรมาตลอด ทำให้ได้รู้ว่าโลกมันเชื่อมกันจริง ๆ  และคิดว่ามันน่าจะเป็นเรื่องที่น่าสนใจต่อคนทุกคน อย่าง โควิด-19 เพราะมันเป็นประสบการณ์ที่หลาย ๆ คน หรือแทบจะทุกคนไม่เคยเจอมาก่อน ฉะนั้นเลยอยากพยายามจะแชร์ประสบการณ์ที่เรามี ใช้มุมมองที่เราไปเจอมา เพื่อที่จะมาช่วยตีความในสถานการณ์ หรือเหตุการณ์ที่มันเกิดขึ้น รายการนี้ไม่ใช่รายการข่าวธรรมดา แต่มันจะมีกลิ่นอายของบทเรียนเข้ามาและคนทุกคนต้องรู้ ให้เรารู้สึกว่าเรื่องแบบนี้ที่เกิดในประเทศไทย มีประเทศไหนบ้างที่เคยเผชิญปัญหาคล้าย ๆ กัน และเขามีวิธีแก้ปัญหาอย่างไร เราพยายามมองสิ่งที่เกิดขึ้นในบ้านเราสะท้อนเอาจิ๊กซอว์มาต่อกัน

ให้เห็นภาพว่าเราจะอยู่ยังไง ต้องปฏิบัติตัวในสังคมแบบใหม่ยังไงถึงจะเอาตัวรอดได้ เพราะแต่ก่อนเราก็ทำข่าวแบบนี้ มีการลงสนามข่าวที่ไปทำเรื่องภัยแล้ง ทำเรื่องปัญหาชายแดนใต้ ทำเรื่องการเมืองที่สัมภาษณ์นายกฯ นั่นคือ สิ่งที่เราทำมา แล้ว ทีนี้พอตัวเองได้ไปทำรายการ “รอบโลกฯ” ที่ซึ่งอยู่ต่างประเทศ แต่เรารู้สึกว่าอยากให้ผู้ชมคนไทยได้อะไรมากกว่าเดิม อยากเชื่อมโยงเหตุการณ์ต่าง ๆ ของโลกให้เข้ากับสิ่งที่มันเกิดขึ้นในประเทศไทย ให้มันอยู่ในที่เดียวกัน นั่นจึงเป็นที่มาของ รายการ “รอบโลก Daily” ขึ้นมา”

Q : เล่าถึงรายการใหม่อย่างรอบโลกDaily

A : “รอบโลก Daily เป็นรายการข่าวที่ผลิตขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ “ข่าววันนี้ ที่ต้องรู้” และมีการนำเสนอข่าวในรูปแบบของ News Magazine ซึ่งประกอบไปด้วยประเด็นข่าวใหญ่ มีการวิเคราะห์ รวมไปถึงการรายงานในเชิงของสกู๊ปข่าวอย่างใดอย่างหนึ่ง ขึ้นอยู่กับประเด็นข่าวในแต่ละวัน โดยรายการนี้มีแนวคิดที่ว่าข้อมูลข่าวสารกลายเป็นสิ่งที่จําเป็นที่เราต้องรู้โดยเฉพาะในโลกยุค New Normal ข่าวต้องมีประโยชน์แก่คนดู เพราะโลกของเราจะไม่ Normal อีกต่อไป ยังไงก็ขอฝากเนื้อฝากตัว ฝากแฟน ๆ ติดตามรายการ รอบโลก Daily หลังจากที่หายจากการอ่านข่าวไปถึง 4 ปี การกลับมาเริ่มต้นใหม่ครั้งนี้ จะมาเติมเต็มข่าว จะมาทำให้ข่าวทุกข่าวมีคุณค่ามากขึ้น”

กว่า 20 ปีที่ผ่านมาเธอผ่านร้อนผ่านหนาว ชีวิตที่ไม่เคยที่จะหยุดพัก ไม่เคยหยุดเดิน และก็ไม่เคยหยุดที่จะพัฒนาตัวเอง เรียกว่าบนสมรภูมิข่าวของผู้หญิงคนนี้ กรุณา บัวคำศรี ผ่านมาอย่างโชกโชน สั่งสมไปด้วยประสบการณ์งานข่าว เธอคนนี้เรียนรู้ที่จะอดทน อดทน และ อดทน ด้วยใจที่มุ่งมั่นและรักในอาชีพนี้ เธอจึงไม่เคยยอมแพ้ และวันนี้เธอได้กลับมาในฐานะบก.ข่าว และผู้ประกาศข่าวประจำรายการ “รอบโลก Daily” แน่นอนว่าเธอต้องมีอะไรดี ๆ มานำเสนอแน่นอน ติดตามได้ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลาดี 20.15 น. เริ่ม 25 พ.ค.นี้ เป็นต้นไป ทางพีพีทีวี ช่อง 36    

                                                     

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ