ตะลุยปานามา ค้นหากาแฟแพงที่สุดในโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเทศปานามาเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องการปลูกกาแฟ ที่มาพร้อมรสชาติไม่เหมือนกาแฟทั่วไป ทำให้ถูกใจนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมเป็นอย่างมาก

7 ข้อเท็จจริงที่คุณอาจไม่รู้เกี่ยวกับกาแฟ

สาวก "กาแฟ" รู้ยัง!! วันนี้ 29 ก.ย. วันกาแฟสากล

สถานที่ปลูกกาแฟมีชื่อว่า “Geisha Coffee Farm” มีชื่อเสียงมาก ตั้งอยู่ที่ “Boquete Tree Trek Eco Adventure Park” ในป่าลึกที่มีน้ำตกบนภูเขา อุดมสมบูรณ์ไปด้วยสัตว์ที่เป็นสัตว์สงวนและพืชพันธุ์ที่หายาก 

ในฟาร์มจะมีต้นกาแฟที่เติบโตจากธรรมชาติ ทุกต้นจะมีดอกไม้สีขาว ตัวดอกจะผลิตเมล็ดสีเขียวออกมา เมล็ดจะสามารถนำไปทำกาแฟได้เมื่อเปลี่ยนเป็นสีแดงเชอร์รี่ มีลักษณะคล้ายเมล็ดเบอร์รี่ สามารถกินได้เมื่อปอกเปลือกออกมา รสชาติออกหวานเหมือนน้ำตาล การเก็บเมล็ดมาจากต้นจะได้เมล็ดกาแฟที่ดีที่สุด

พันธุ์กาแฟที่ขึ้นชื่อจนโด่งดังในฟาร์มแห่งนี้มีอยู่ 4 สายพันธุ์ด้วยกัน

1. Geisha Bronceado (พันธุ์ที่แพงที่สุด)

2. Geisha Verde 

3. Caturra 

4. Paccamara

วิธีการนำเมล็ดสีเขียวมาทำเป็นเมล็ดกาแฟสีน้ำตาลต้องผ่านการกระบวนการก่อนโดยเครื่องยนต์ โดยกาแฟ ปานามา เกอิชา จะใช้เวลา 15 – 45 วัน เมื่อเสร็จแล้วจึงจะนำเมล็ดกาแฟที่ได้ไปบ่ม ใช้เวลาประมาณ 4 – 6 เดือน จากนั้นแกะเปลือกออกแล้วนำไปคั่วให้ได้เมล็ดสีน้ำตาล ระดับการคั่วจะมีด้วยกัน 3 ระดับ คือ อ่อน กลาง และ เข้ม รสชาติก็จะแตกต่างออกไปตามระดับ

กาแฟ ปานามา เกอิชา เมื่อนำมาบดเป็นผงและชงเรียบร้อยแล้ว ตัวผงจะมีกลิ่นหอมละมุน และรสชาติที่ออกหวานเหมือนผลไม้รวม ไม่ขมเหมือนกาแฟทั่วไป เพราะเหตุนี้ กาแฟ ปานามา เกอิชา ถึงได้ขนามนามว่าเป็น “กาแฟแพงที่สุดในโลก”

ติดตามรายการ “The First Ultimate เที่ยวสุดโลก” ได้ทุกวันเสาร์ เวลา 09.30 น. และ รีรันทุกวันอังคาร เวลา 14.00 น. ทาง PPTV HD ช่อง 36 และดูย้อนหลังได้ที่ http://pptv36.tv/DIq

 

 

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ