พิษโควิด-19 ลิเกดังเมืองอ่างทองงานหด ผันตัวขายก๋วยเตี๋ยวลิเก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชีวิตวิถีใหม่หนุ่มลิเกดังเมืองอ่างทองหันขายก๋วยเตี๋ยวเรือริมทางหลังพิษโควิดเล่นงา หนัก เผยงานหด จนต้องหาอาชีพเสริมเลี้ยงครอบครัว

ที่บริเวณริมถนนสายโพธิ์พระยา-ท่าเรือ ใกล้สามแยกไฟแดงป่างิ้ว ต.ป่างิ้ว อ.เมือง จ.อ่างทอง ภาพที่เห็นจนชินตาของผู้คนบริเวณนั้นก็คือหนุ่มคนหนึ่งจะเดินทางจากบ้านในตัวเมืองอ่างทอง มานั่งแต่งชุดลิเกที่มีสีสันสวยงาม ก่อนที่จะเดินเข้าร้าน ก๋วยเตี๋ยวเด่นชัยและลงมือทำก๋วยเตี๋ยวเรือด้วยท่าทีทะมัดทะแมง  สร้างรอยยิ้มให้กับผู้ที่พบเห็นจนอดไม่ได้ที่จะต้องจอดรถเข้าไปอุดหนุน

ครูสอนพิเศษขายก๋วยเตี๋ยวหลอด สู้ โควิด-19

เจอพิษโควิด-19 “นางรำ-เพลงฉ่อย-ลิเก” งานหดเงินหาย

นายเด่นนภา ผิวสง่า อายุ 38 ปี หรือที่รู้จักกันในวงการลิเกในชื่อ เด่นชัย สายเพชร เล่าให้ฟังว่า ก่อนหน้านี้ตนเองเล่นลิกเกอยู่ในคณะสองเทพบุตรสุดที่รัก ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  โดยแสดงทั้งดาวร้ายและพระเอก หลังจากโควิด-19 ระบาดหนักทำให้ไม่มีงานการแสดงเลยในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา จึงตัดสินใจปรึกษากับครอบครัวโดยเฉพาะแม่ที่ตะเวนขายก๋วยเตี๋ยวตามงานวัดต่างๆ อยู่แล้ว  ลงทุนเช่าที่ริมถนนตั้งร้านขายก๋วยเตี๋ยวโดยใช้ชื่อว่า “ก๋วยเตี๋ยวเรือเด่นชัย” ซึ่งเป็นชื่อลิเกของตน  และได้นำรูปสมัยเล่นลิเกมาติดที่ป้ายของร้านเพื่อให้บรรดาแม่ยกพ่อยกเห็นว่าเป็นร้านของตน

หลังเปิดได้ไม่นานก็มีแม่ยกและลูกค้าตามมาอุดหนุน และบ่นว่าอยากเห็นตนแสดงลิเกอีก ประกอบกับตนก็รู้สึกคิดถึงอาชีพลิเกที่เป็นสิ่งที่ตนรัก จึงตัดสินใจแต่งชุดลิเกมาทำก๋วยเตี๋ยวขาย แม้จะร้อนทั้งจากอากาศและความร้อนจากหม้อก๋วยเตี๋ยว แต่เมื่อลูกค้าเข้ามาสั่งก๋วยเตี๋ยวกินแล้วยิ้มด้วยความสุขตนเองก็ดีใจ บางคนก็ขอให้ร้องลิเกให้ฟังด้วย ทำให้ตนหายร้อนทันที

"บางกอก City เลขที่ 36 Special รู้เท่าเล่าทัน COVID-19" จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.15 น. ทาง PPTV HD ช่อง 36 รับชมย้อนหลัง http://pptv36.tv/rkG และ https://tv.line.me/bangkokcity36

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ