บอล - โฟล์ค จากวิศวกรเครื่องบินสู่ช่างล้างแอร์คนดังในโซเชียล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ถูกแชร์และพูดถึงในโลกโซเชียล หลังพิษโควิดส่งผลกระทบ จนสองหนุ่มเพื่อนซี้ "โฟล์ค-ชุติพงษ์ สดวิไลย" และ "บอล-ณัฐพล ขอนพวง" ต้องพลิกวิกฤต

โฟล์ค-ชุติพงษ์ เผยว่า จากวิกฤตโควิดทำให้สายการบินต้องหยุดทำการบินตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 ซึ่งส่งผลกระทบให้บริษัทขาดรายได้ จึงจำเป็นต้องลดรายจ่าย ด้วยการลดเงินเดือนพนักงานและให้พนักงานลางานโดยไม่รับเงินเดือนในช่วงที่ผ่านมา โดยตนไม่เคยคาดคิดมาก่อนเพราะคิดว่าอาชีพที่ทำเป็นอาชีพที่มั่นคง และทำงานมานานถึง 8 ปีก็ไม่เคยเกิดเหตุการณ์เช่นนี้

ไม่เลือกงาน ไม่ยากจน 5 อาชีพหนีตายโควิด-19

แกร็บม้า อดีตหนุ่มโชว์คาวบอย ตกงานหันมาขี่แกร็บฟู้ด

"ผมมีครอบครัวที่ต้องมีภรรยา และลูก 2 คน เมื่อต้องหยุดงาน ภาระค่าบ้าน ค่ารถ ค่าใช้จ่ายในครอบครัวที่ต้องจ่ายเกือบครึ่งแสนต่อเดือน ตกใจ มึน คิดไม่ออก ใช้เวลาเป็นสัปดาห์ กว่าจะตั้งสติได้ และคิดว่าเป้าหมายเราต้องหารายได้เพิ่ม แต่จะทำอะไรดี ตอนนั้นก็คิดทั้งขับรถส่งของ หรือจะไปสมัครงานที่อื่นดี และเหมือนเป็นความโชคดีในชีวิต บอลชวนเราไปล้างแอร์ เราก็ไม่มีเหตุผลอะไรเลยที่จะปฏิเสธเพื่อน"

โฟล์ค กล่าวต่อว่า จากที่ล้างแอร์ไม่เป็นเลยก็ได้ บอล เพื่อนสนิทที่เป็นวิศวกรเครื่องบินเหมือนกันมาช่วยเป็นครู โดยใช้บ้านตัวเองเป็นที่ฝึกฝน เริ่มจากศูนย์ก็ยากพอสมควร แต่ด้วยพื้นฐานการเป็นช่างจึงนำประยุกต์ใช้ในการทำงานนี้ได้ 

"ตอนที่เริ่มหาลูกค้าใหม่ๆ เราก็คิดว่าจะอย่างไรดี ก็เริ่มจากทำเป็นโบชัวร์เป็นรูปภาพส่งเข้าไปในกรุ๊ปไลน์ ให้พี่ๆ น้องๆ ช่วยแชร์ในหมู่บ้านของตัวเอง ดีใจมากวันแรกลงไปไม่ถึง 10 นาที มีลูกค่าให้ไปล้างแอร์ 4 เครื่องเลย ผลตอบรับก็ดีมาก มีคำชมเยอะมาก ล้างดี ล้างสะอาด ทีมงานสุภาพได้รับกำลังใจจากลูกค้าเยอะ

ใขณะที่ "บอล-ณัฐพล" กล่าวต่อว่า ตอนนั้นคิดว่าหากได้เงิน 700-800บาท/วันเข้ามาก็ยังดี จนมาถึงวันนี้จากจุดเริ่มต้น 2 คนปัจจุบันมีทีมงานทั้งหมด 11 คนแล้ว ทุกคนล้วนแต่เป็นเพื่อนช่างเครื่องบินทั้งหมด ยอมรับการเป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็ว อีกทั้งโปรโมชั่นที่ออกไป ทำให้ส่งผลทั้งด้านบวกและลบ รวมถึงยังโดนเขม่นจากคนบางกลุ่ม

"อนาคตเราวางไว้ว่า จะทำอาชีพล้างแอร์ ติดตั้งแอร์ เป็นอาชีพเสริม งานหลักยังคงเป็นช่างเครื่องบินเหมือนเดิม และอาจจะมีการขยายตลาดเพิ่มมากขึ้น รับงานเกี่ยวกับในเรื่องบ้านเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ฉีดปลวก ต่อเติมกันสาดหน้าบ้าน คือเป็นลักษณะทำงานตามฤดูกาลประมาณนั้น"

ทั้งคู่ ยังได้แง่คิดจากสิ่งที่เกิดขึ้นด้วยว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้รู้ว่าไม่มีอะไรจีรังยั่งยืน ไม่มีอะไรแน่นอน แม้แต่อาชีพที่มั่นคงยังมีวันสะดุดได้

"บางกอก City เลขที่ 36 Special รู้เท่าเล่าทัน COVID-19" จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.15 น. ทาง PPTV HD ช่อง 36 รับชมย้อนหลัง http://pptv36.tv/rkG และ https://tv.line.me/bangkokcity36

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ