ญี่ปุ่นใช้ปัญญาประดิษฐ์ตรวจล้างมือป้องกันโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากที่องค์การอนามัยโลกแนะนำให้ร้องเพลง “แฮปปี้เบิร์ทเดย์” 2 รอบ ระหว่างล้างมือเพื่อป้องกันไวรัสโควิด-19 บริษัทฟูจิตสึ ของญี่ปุ่น ก็ได้พัฒนาเครื่องมือตรวจจับด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งจะช่วยให้แน่ใจว่าเราล้างมืออย่างถูกต้อง

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์นี้ ซึ่งสามารถแยกแยะการเคลื่อนไหวของมือที่ซับซ้อนได้ และรู้แม้แต่ว่าตอนไหนที่เราไม่ได้ใช้สบู่ ถูกพัฒนามาก่อนที่จะเกิดการระบาดของโควิด-19 แล้ว เพื่อตอบสนองความต้องการของธุรกิจต่างๆ ที่ต้องมีมาตรการสุขอนามัยที่เข้มงวด เช่น ธุรกิจที่เกี่ยวกับสุขภาพ โรงแรม หรืออาหาร

ล้างมือให้ถูกวิธี ห่างไกลโควิด-19

รู้ทัน โควิด-19 แพร่เชื้อที่สาธารณะ ล้างมือยังไม่พอ

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ของฟูจิตสึ สามารถตรวจสอบได้ว่าคนที่ล้างมือทำตามคำแนะนำ 6 ขั้นตอน ของกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นหรือไม่ คล้ายๆ กับคำแนะนำขององค์การอนามัยโลกที่ให้ถูฝ่ามือ หัวแม่มือ ซอกนิ้ว รอบๆ ข้อมือ และซอกเล็บเพื่อฝึกให้ปัญญาประดิษฐ์เรียนรู้  ฟูจิตสึได้สร้างรูปแบบการล้างมือ ด้วยสบู่และอ่างล้างมือแบบต่างๆ 2,000 รูปแบบ และให้พนักงานของบริษัทร่วมทดสอบ รวมถึงจ้างบุคคลอื่นในญี่ปุ่นและต่างประเทศเพื่อล้างมือให้ปัญญาประดิษฐ์ดูด้วย

 

ปัญญาประดิษฐ์นี้ลำพังตัวมันเองไม่สามารถแยกแยะเจ้าของมือได้ แต่อาจประยุกต์ใช้กับเทคโนโลยีตรวจสอบตัวตนเพื่อทำเช่นนั้น ซึ่งจะช่วยให้บริษัทติดตามนิสัยการล้างมือของพนักงานได้ด้วย

"บางกอก City เลขที่ 36 Special รู้เท่าเล่าทัน COVID-19" จันทร์ – ศุกร์ เวลา 09.15 น. ทาง PPTV HD ช่อง 36 รับชมย้อนหลัง http://pptv36.tv/rkG และ https://tv.line.me/bangkokcity36

แพทย์ แนะ คนปกติใส่หน้ากากผ้าก็ได้ ยันป้องโควิด-19 ต้องหมั่นล้างมือบ่อยๆ

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ