เป็นโสดน่ากลัวกว่าที่คิด วิจัยชี้ โดดเดี่ยว เสี่ยงเสียชีวิตเร็วขึ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รายงาน​ผลการวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Perspective on Psychological Science เผยว่า ความโดดเดี่ยวสามารถฆ่าคนเราได้ และเป็นสิ่งที่คนรักสุขภาพต้องเอาใจใส่ให้เท่าเทียมไม่แพ้กับเอาใจใส่ร่างกาย


ดูเหมือนว่าการเป็นโสดหรือการอยู่คนเดียวจะค่อนข้างน่ากลัวไปหรือเปล่าเริ่มไม่แน่ใจเมื่อมีนักวิจัยต่างชาติค้นพบว่า ความรู้สึกโดดเดี่ยวเพิ่มความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตเร็วขึ้น 26% ส่วนคนที่ขาดการเข้าสังคมจะเสี่ยงเพิ่มขึ้นเป็น 26% ในขณะที่กลุ่มคนโสดตัวคนเดียวดูจะเสี่ยงมากที่สุดคือ 32%


ทั้งนี้ผลวิจัยดังกล่าวเป็นผลของการศึกษาค้นคว้าโดยชาวอเมริกันซึ่งมีอัตราการอยู่คนเดียวเพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ รวมถึงเทคโนโลยีและโซเชียลมีเดียก็ทำให้คนเราหลีกเลี่ยงการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลจริงๆ ที่ลึกซึ้งกว่าการโต้ตอบผ่านหน้าจอนั่นเอง


ขณะที่อีกทิศทางหนึ่งเผยว่า Jessie Gallan ครองชีวิตโสดมายาวนานถึง 109 ปี และบอกว่าเพราะความโสดนี่ล่ะที่ทำให้อายุยืนยาว เจ็บป่วยน้อย


Misao Okawa จากญี่ปุ่น ผู้มีอายุยืนมากที่สุดในโลก ด้วยวัย 116 ปี ยังบอกอีกว่า การครองสถานะแม่ม่ายมา 83 ปี โดยไม่ได้มีความรักครั้งใหม่กับชายหนุ่มคนไหนอีกเลย ก็ช่วยให้เธออายุยืนเหมือนกัน



เฉกเช่นเดีวกับ ผู้สูงวัยอย่าง Misao เผยเคล็ดลับอีกว่า เคล็ดลับอายุยืนเกิน 100 ปี จะต้องทานอาหารดีมีประโยชน์ครบ 3 มื้อ มี "ซูชิ" และปลาแมคเคอเรล เป็นเมนูโปรดเพราะอร่อยและมีสารอาหารครบ 5 หมู่ นอกจากนี้ ยังต้องให้ความสำคัญกับการนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ วันละไม่ต่ำกว่า 8 ชั่วโมง และถือกฎเหล็กว่าห้ามเครียด และบริหารกล้ามเนื้ออยู่เสมอ อย่างไรก็ตามแม้จะมีคนคอยดูแลหรือไม่ หรือ จะอยู่คนเดียวก็ไม่ใช่ปัญหา หากรู้จักดูแลสุขภาพกายใจ ก็จะอายุยืนกว่าคนมีคู่ได้เช่นกัน


ขอบคุณข้อมูลจาก Time
ภาพประกอบ : Oknation

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ