"ต้นไม้ฟอกอากาศ" เทรนด์ฮิตปี 2020


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กำลังเป็นกระแสนิยมอย่างกว้างขวาง กับการปลูกต้นไม้ ซึ่งหลายต่อหลายคนอาจคุ้นหน้าคุ้นตา เจ้าต้นไม้เหล่านี้อยู่แล้ว เพียงแต่อาจจะยังไม่รู้จักชื่อและคุณสมบัติ ซึ่งในปัจจุบันต้นไม้ที่มีคุณสมบัติฟอกอากาศนั้น มีให้เลือกหลายพันธุ์ หลายแบบ ตามความชอบของแต่ละคน

พลูด่าง ต้นไม้ที่หลายๆ คนรู้จักกันดี ซื้อได้ง่าย เจริญเติบโตได้ดีทั้งบนดิน และในน้ำ การปลูกก็สามารถทำได้ง่ายๆ เพียงแค่ผสมดินกับแกลบ เศษใบไม้ หุ้มด้วยขุยมะพร้าว ในอัตราส่วนของดิน 1:1 หรือ 2:1 ในกระถาง หรือ แจกัน แล้วเทน้ำลงไป เพียงแค่นี้ก็สามารถนำพลูด่างลงไปปลูกได้เลย โดยต้นพลูด่างมีคุณสมบัติ ดูดสารพิษโดยเฉพาะแอมโมเนีย ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสารยูเรียโดยเฉพาะในปัสสาวะ  จึงนิยมปลูกในห้องน้ำ แต่ก็สามารถใช้ตกแต่ง ห้องนั่งเล่น ห้องรับแขก โต๊ะทำงาน ได้สวยงามเช่นกัน

กระแสปลูกต้นไม้ตาม “ญาญ่า” แรงไม่หยุด ส่งราคาพุ่ง

 

ว่านหางจระเข้ พืชสมุนไพรมากด้วยประโยชน์ช่วยลดฝุ่น ด้วยคุณสมบัติที่สามารถสร้างก๊าซออกซิเจน กำจัดแบคทีเรีย และยังช่วยดูดซับสารพิษจำพวกฟอร์มัลดีไฮด์ ซึ่งเป็นสาเหตุของการระคายเคืองต่อผิวหนังและดวงตา  การปลูกนั้นก็ไม่ยุ่งยาก เพียงแค่นำใส่กระถางปลูกตั้งไว้ ภายใน หรือภายนอกอาคาร บริเวณที่มีแสงแดดส่องถึง และรดน้ำสม่ำเสมอ นิยมวางไว้ในห้องนอนหรือห้องนั่งเล่น  

กรมควบคุมโรค แนะปลูกต้นไม้รอบบ้าน ช่วยฟอกอากาศลดปัญหามลพิษ

ลิ้นมังกร ต้นไม้ที่หลายคนคุ้นหน้าตา แต่อาจจะไม่รู้จักชื่อของต้นไม้นี้ ลิ้นมังกรเลี้ยงง่ายเติบโตได้เกือบทุกสภาพแวดล้อม มีคุณสมบัติช่วยฟอกอากาศ สามารถช่วยดูดสารฟอร์มาลดีไฮด์ โดยเฉพาะเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้ ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศภายในอาคารได้ดี  และยังเหมาะสำหรับห้องนอน เพราะสามารถดูดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และคายก๊าซออกซิเจนออกมาในช่วงเวลากลางคืน การดูแลต้นลิ้นมังกรเพียงหมั่นรดน้ำให้ดินชุ่มชื้นอยู่เสมอ โดยเฉพาะช่วงอากาศร้อนและแห้ง ควรฉีดพ่นละอองน้ำ ระวังอย่าให้ดินแฉะ  

ชัดก่อนแชร์ | ปลูกต้นไม้ในบ้าน แย่งออกซิเจน จริงหรือ? | PPTV HD 36

เศรษฐีเรือนใน หรือที่หลายคนรู้จักในสรรพคุณ ว่านเมตตามหานิยม ป้องกันภัย เสริมสิริมงคล นิยมปลูกเพื่อความเป็นมงคล และเป็นไม้ประดับบ้าน เศรษฐีเรือนใน ชอบแสงแดดอ่อนๆ รดน้ำสัปดาห์ละครั้ง สามารถใช้ปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยคอกละลายน้ำรดทุก 2 เดือน  ชอบดินร่วนซุย  นอกจากเป็นหนึ่งในต้นไม้เสริมสิริมงคลแล้ว เศรษฐีเรือนใน ยังช่วยกำจัดสารพิษในอากาศ โดยเฉพาะสารฟอร์มาลดีไฮด์ และสารเบนซินภายในอาคาร นิยมนำมาปลูกไว้ในห้องนอน เพื่อช่วยฟอกอากาศให้บริสุทธิ์

รับชมย้อนหลัง รายการ The Lighthouse Family ที่นี่

รายการ The Lighthouse Family ออกอากาศ ทุกวันอาทิตย์ เวลา 08.30 น. ทาง PPTV HD 36

 

 

 

 

 

 

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ