ตรวจสอบวิธีซื้อทองคำอย่างไรให้ไม่ถูกหลอก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์โควิด-19 กระทบเศรษฐกิจทั่วโลก ทำให้นักลงทุนหันมาเก็งกำไรจากทองคำกันเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ราคาทองคำตลาดโลกพุ่งสูงสุดในรอบ 8 ปี กลายเป็นช่องทางให้มิจฉาชีพลุกฮือลักลอบทำทองคำปลอมออกมาหลอกขายให้กับเหยื่อที่รู้ไม่เท่าทัน ผู้ซื้อจะรู้ได้อย่างไรว่า “ทองคำ” ที่ซื้อจริงหรือไม่

ไอรินทร์ วนิชพงศ์วรนน ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องเพชรและเครื่องประดับไทย เปิดเผยกับรายการ บางกอก City เลขที่ 36 Special  รู้เท่าเล่าทัน COVID-19” ว่า ทองคำปลอม หรือ ทองคำยัดไส้ ไม่ตรงปก มีมาหลายยุคหลายสมัยแล้ว โดยลักษณะมองด้วยตาเปล่าด้านนอกจะเป็นทองคำ แต่ด้านในไม่ใช่ ส่วนใหญ่จะใช้โลหะที่มีคุณสมบัติคล้ายทองคำมาทำ ไม่ว่าจะเป็น เงิน นิเกิล ทองเหลือง ทองแดง นำมาขึ้นรูป และเคลือบด้วยอณูทองคำบริสุทธิ์ 99.99 เปอร์เซ็นต์

เจาะวิธีซื้อ-ขายทองคำให้ปลอดภัย

“ปัจจุบันวิวัฒนาการเยอะขึ้นเอื้อต่อมิจฉาชีพมากขึ้นเช่นกัน เขาจะใช้เลเซอร์ยิงเปอร์เซ็นต์ทองว่ามีความหนาเพียงพอที่จะไปหลอกชาวบ้านได้หรือไม่ เพราะถ้าเคลือบปกติเหมือนทั่วไปที่เคลือบเครื่องประดับ 1-5 ไมครอน ขูดนิดเดียวทองก็ลอกแล้ว แต่มิจฉาชีพพวกนี้จะลงทุนหลอกเคลือบถึง 15-20 ไมครอน คือถึงจะขูดอย่างไรก็ไม่รู้ โรงรับจำนำยังโดนหลอก”

ถามว่าจะรู้ได้อย่างไรว่าเป็นทองปลอม ผู้เชี่ยวชายด้านเครื่องเพชรและเครื่องประดับไทย ยอมรับว่า คนทั่วไปจะไม่รู้เลย เนื่องจากการตรวจสอบต้องใช้เครื่องเลเซอร์ที่มีใช้ในร้านหรือภาคอุตสาหกรรมเท่านั้น เบื้องต้นก่อนซื้อทองคำ ต้องให้ร้านชั่งน้ำหนักทองให้ดูก่อน ทองคำ 1 บาท มีน้ำหนัก 15.2 กรัม และต้องซื้อร้านที่ได้การรับรองจากสมาคมค้าทองคำ รวมถึง ผ่านการรับรองของ สคบ.(สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค) มีราคากลางทองคำประกาศชัดเจนที่หน้าร้าน เช่นเดียวกับการเลือกซื้อทองคำผ่านช่องทางออนไลน์ก็ให้เลือกร้านที่มีมาตรฐานเชื่อถือได้เช่นกัน

“การตรวจสอบทองคำแท้ มีหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการตะไบเนื้อทองออกดู เป่าไฟดู เอาหินฝนทองมาฝนและหยดน้ำกรดลงไป ใช้ปากกาจี้ผิวทองให้ขึ้นเปอร์เซ็นต์ แต่ปัจจุบันวิธีเหล่านี้ทำให้หลายคนตกม้าตายกันแล้ว เพราะตรวจไม่ถึงข้างใน สรุปคนทั่วไปไม่รู้ได้เลยว่าจะโดนหลอก ฉะนั้นต้องซื้อในร้านที่คุณควรจะซื้อเท่านั้น”

เตือนภัย“ทองคำยัดไส้”ระบาด ระวังร้านออนไลน์ มิจฉาชีพหลอกขายช่วงราคาพุ่ง

 

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ