เตรียมขึ้นแบล็กลิสต์โรงแรมฉวยโอกาสขึ้นราคาร่วมโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา คาดโทษ เตรียมถอดรายชื่อและขึ้นแบล็กลิสต์ที่พัก โรงแรม ในโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” ฉวยโอกาสปรับขึ้นราคา แจงชัดหากพบว่าผิดจริงไม่สมเหตุผลต้องคืนเงินให้ลูกค้าไม่มีข้อยกเว้น

หลังเกิดกระแสดราม่าที่พัก โรงแรม ในโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” ปรับขึ้นราคา ซึ่งขณะนี้มีประชาชนลงทะเบียนไปแล้วมากกว่า 4.1 ล้านคน ขณะที่มียอดการใช้สิทธิ์โรงแรมไปแล้วมากกว่า 1 แสนสิทธิ์นั้น 

เราเที่ยวด้วยกัน! “ลุงตู่” สั่ง ขึ้นบัญชีดำ โรงแรมฉวยโอกาสปรับขึ้นราคา

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยอมรับว่า มีโรงแรมบางแห่งที่เข้าร่วมโครงการฉวยโอกาสขึ้นราคาค่าห้องพัก แบบผิดปกติ ไม่มีเหตุผล ซึ่งถือเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค ทางรัฐบาลเตรียมตรวจสอบเพื่อขึ้นแบล็กลิสต์  และถอนชื่อโรงแรมที่กระทำการแบบนี้ออกจากโครงการ และต้องคืนเงินให้แก่ลูกค้าด้วย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันบางโรงแรมได้มีการปรับขึ้นราคาเพราะได้เพิ่มบริการเสริม เช่น มื้ออาหารเช้า แต่ไม่ได้แจ้งรายละเอียดแก่ลูกค้า จึงเป็นส่วนหนึ่งให้ราคาสูงขึ้น ซึ่งประเด็นนี้ถือว่าเป็นกรณีที่สมเหตุสมผล แต่ทางโรงแรมจึงควรแจ้งให้ลูกค้ารับทราบด้วย โดยทาง ททท. เตรียมหารือกับ สมาคมโรงแรมไทย เพื่อตรวจสอบว่าโรงแรมใดบ้างที่กระทำการเข้าข่ายเอาเปรียบผู้บริโภคขึ้นราคาโดยไม่มีเหตุผล หากมีการเปิดโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 2 จะไม่ให้โรงแรมกลุ่มนี้เข้าร่วมโครงการอีกเช่นกัน

ด้าน นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. กล่าวว่า เบื้องต้น ทาง ททท. ออกข้อกำหนดว่า ราคาที่พักในโครงการ เราเที่ยวด้วยกัน ต้องมีอัตราไม่สูงกว่าการจำหน่ายในเว็บไซต์ OTA (Online Travel Agency) เช่น  Agoda และไม่มีการเก็บค่าบริการอื่นๆเพิ่มเติมอีก  ราคาห้องพักจึงไม่มีทางขึ้นในอัตราก้าวกระโดด  โดยได้ขอความร่วมมือประชาชนช่วยแจ้งเบาะแสโรงแรมที่กระทำในลักษณะนี้ ผ่าน เว็บไซต์ เราเที่ยวด้วยกัน.Com และ สายด่วน ททท. 1672 ทางเจ้าหน้าที่จะใช้เวลา 3 วันในการตรวจสอบ และถอดออกจากระบบทันที

นายลวรณ  แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เผยภาพรวมโครงการฯ มีผลตอบรับตามเป้าหมาย ผู้ประกอบธุรกิจที่พักสนใจเข้าร่วมแล้ว 6,000 ราย ตั้งแต่เปิดให้ประชาชนจองที่พัก ตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคม 2563 พบว่า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี มีเพียงส่วนน้อยที่ถือโอกาสปรับราคาสูงขึ้นในช่วงนี้ จึงขอให้เว้นการกระทำในลักษณะดังกล่าว เพราะอาจได้ไม่คุ้มเสียทั้งชื่อเสียงและโอกาสธุรกิจในอนาคต เนื่องจากผู้บริโภคในปัจจุบัน มีการหาข้อมูลวางแผนการเดินทาง และมีเทคโนโลยีช่วยในการเปรียบเทียบราคาและคุณภาพการบริการจากหลายแหล่ง ทำให้สามารถเลือกรับบริการจากผู้ประกอบการที่มีคุณภาพในราคาที่เป็นธรรมได้

เตือนที่พักฉวยโอกาสขึ้นราคาเที่ยวปันสุข รัฐบาลขู่ตัดสิทธิ์ 'เราเที่ยวด้วยกัน' ยอดจองทะลัก

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ