พระธาตุหลวง ปูชนียสถานอันสำคัญยิ่งแห่งนครเวียงจันทน์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พระธาตุหลวง หรือ พระเจดีย์โลกะจุฬามณี ปูชนียสถานอันสำคัญยิ่งแห่งนครเวียงจันทน์ ศูนย์รวมใจของประชาชนชาวลาวทั่วประเทศ โดยก่อนที่นักท่องเที่ยวจะเดินชื่นชมสถาปัตยกรรมและความงดงาม จะต้องสักการะพระธาตุเพื่อความเป็นสิริมงคลเสียก่อน เพราะที่นี่ถือว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ทุกคนให้ความเคารพ

สงกรานต์ “หลวงพระบาง”วิถีอันเรียบง่ายแต่คลาสสิก

ปชช.สักการะพระบรมสารีริกธาตุ ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปี62

เป็นคำพูดที่ตรงกันว่า หากใครที่เคยดูจากรูปภาพที่ว่างดงามแล้ว เมื่อได้มาสัมผัสด้วยตาตนเอง จะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าองค์พระธาตุจริงนั้นงดงามยิ่งกว่านัก โดยเฉพาะบริเวณส่วนยอดของพระธาตุที่ทำจากทองคำแท้ 9 กิโลกรัม ในขณะที่บริเวณรอบพระธาตุยังล้อมรอบไปด้วยจิตรกรรมฝาผนังอันมีเรื่องราวและงดงาม แม้ว่าที่นี่จะได้ผ่านรับการบูรณะมาทั้งหมดถึง 4 ครั้ง จากเหตุสงครามและฟ้าผ่า

นอกจากความงดงาม พระธาตุหลวง ยังเป็นสถานที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาต บริเวณเชิงกรานของพระพุทธเจ้า ซึ่งปัจจุบันไม่ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปสักการะแล้ว โดยในเดือนพฤศจิกายน ตรงกับวันลอยกระทงของประเทศไทย สถานที่แห่งนี้จะมีการจัดงานนมัสการพระธาตุหลวง ประชาชนชาวลาวจากทั่วทุกสารทิศจะมารวมตัวกันเพื่อประกอบพิธีทางศาสนา ในช่วงเวลานั้นนักท่องเที่ยวสัมผัสเสน่ห์มนต์ขลังและความศักดิ์สิทธิ์อย่างที่ไม่เคยได้สัมผัสที่ใดมาก่อน

 

ติดตามรายการ The First Ultimate ได้ทุกวันเสาร์ เวลา 09.30 น. ทาง PPTV HD ช่อง 36 ดูย้อนหลัง >> http://pptv36.tv/Cir

 

 

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ