ล้างผักให้ถูกวิธี อร่อยอย่างปลอดภัย ห่างไกลโควิด-19


โดย BDMS Wellness Clinic

เผยแพร่




ช่วงเวลานี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อในปัจจุบัน ประชาชนอาจต้องกักตัวเองอยู่ที่บ้าน หลายท่านเลือกจับจ่ายซื้อเนื้อสัตว์ผักและผลไม้ มาทำอาหารรับประทานเองที่บ้าน

ดังนั้นเพื่อความสะอาดและถูกสุขอนามัยนั้น การทำความสะอาดอาหารสดอย่างผักและผลไม้นั้นเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเราอาจได้รับเชื้อโรคหรือสารเคมีปนเปื้อนมากับอาหารเหล่านี้ได้ วันนี้จึงมีวิธีล้างผักและผลไม้ง่ายๆ 2 ขั้นตอนมาแนะนำกัน

กรมอนามัยแนะวิธีล้างผัก-ผลไม้ ก่อนนำไปประกอบอาหาร

ขั้นตอนที่ 1 เตรียมและล้างด้วยน้ำสะอาด

1. ผักใบ (Lettuces and other leafy greens)

รองน้ำให้เต็มถังแล้วจุ่มผักลงไปให้จมน้ำ ค่อยๆ คลี่ใบออก เพื่อให้น้ำผ่านเข้าไปตามซอกใบ แล้วทำซ้ำเรื่อยๆ เพื่อไม่ให้มีเศษดินและทรายเหลืออยู่

 2. ผักหัว (Root vegetables)

ผักหัวจำพวก แครอท หัวไชเท้า มันฝรั่ง ขิง ข่า ผักพวกนี้ถูกปลูกอยู่ในดิน มันจึงค่อนค้างสกปรก ให้เปิดน้ำไหลผ่านอย่างน้อย 2 นาที แล้วใช้มือถูกทำความสะอาดไปเรื่อยๆ จนสิ่งสกปรกออกจนหมด

3. เห็ด (Mushrooms)

เห็ดจะดูดซับน้ำเหมือนฟองน้ำ เพราะฉะนั้นล้างผ่านน้ำเร็วๆ หากตรงไหนเปื้อนสิ่งสกปรกให้เอามือหยิบออกมา แล้วนำไปผึ่งบนกระดาษทิชชู่เพื่อซับน้ำออกให้แห้ง

4. ผักและผลไม้ผิวแข็ง (Sturdy vegetables and fruits)
ผักจำพวก ถั่วลันเตา หน่อไม้ฝรั่ง แตงกวา ให้ล้างด้วยน้ำไหลผ่านแล้วใช้มือถูให้สะอาด หลังจากนั้นสะเด็ดน้ำให้แห้ง

5. ผักและผลไม้ผิวนุ่ม (Delicate vegetables and fruits)

ผักที่อ่อนนุ่มจำพวกมะเขือเทศ เบอร์รี่ ให้เปิดน้ำเบาๆ แล้วพลิกให้ทั่วเพื่อให้มั่นใจว่าทุกด้านถูกล้างอย่างสะอาด และต้องอย่าให้ผักช้ำ หลังจากนั้นนำไปผึ่งให้แห้งบนกระดาษทิชชู่ นอกจากการล้างทำความสะอาดด้วยน้ำสะอาดแล้ว เรายังสามารถแช่ผักและผลไม้ด้วยวิธีอื่นๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการล้างให้ดียิ่งขึ้น

 

ขั้นตอนที่ 2 แช่ด้วยสารใกล้ตัวที่หาได้ง่ายในครัวอย่าง ผงฟู น้ำสายชู และเกลือป่น

ใช้โซเดียมไบคาร์บอเนต หรือผงฟู

- ผงฟู 1 ช้อนโต๊ะผสมน้ำอุ่น 20 ลิตร ผักหรือผลไม้ไว้ 15 นาที และล้างด้วยน้ำสะอาดปริมาณมาก เพื่อไม่ให้ผงฟู     ตกค้าง สามารถลดปริมาณสารเคมีตกค้างได้สูงสุดถึง 95%

ใช้น้ำส้มสายชู

- ใช้น้ำส้มสายชูที่มีความเข้มข้น ร้อยละ 5 ผสมน้ำในอัตราส่วน 1 : 10 แช่ผักหรือผลไม้ไว้ 15 นาที แล้วล้างด้วย น้ำสะอาดในปริมาณมาก สามารถลดปริมาณสารเคมีตกค้างได้สูงสุดถึง 85%

ใช้เกลือป่น

- ใช้เกลือป่น 1 ช้อนโต๊ะ ผสมน้ำ 4 ลิตร แช่ผักหรือผลไม้ไว้  15 นาที แล้วล้างด้วยน้ำสะอาดในปริมาณมาก สามารถลดปริมาณสารเคมีตกค้างได้สูงสุดถึง 40%

อย. เผยผักสลัดปนเปื้อน “เชื้อซัลโมเนลลา” หลุดเข้าไทยกว่า 9 กิโล!

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ