ทำอย่างไรเมื่ออาหาร กลายเป็นขยะ!


โดย BDMS Wellness Clinic

เผยแพร่




ปัจจุบันประชากร 870 ล้านคนทั่วโลก กำลังเผชิญกับความหิวโหย  ในขณะที่แต่ละปียังมีอาหารเหลือทิ้งจำนวนมหาศาล โดยเฉพาะซูเปอร์มาร์เก็ตในสหรัฐอเมริกาที่ทิ้งอาหารมากกว่า 43 พันล้านปอนด์ต่อปี  และในประเทศไทยเอง จากสถิติของกรมควบคุมมลพิษในปี 2560 พบว่าปริมาณขยะอาหารคิดเป็น 64% ของปริมาณขยะมูลฝอยทั้งหมด หรือคิดเป็น 254 กิโลกรัมต่อคนต่อปี  ซึ่งข้อมูลตรงนี้เป็นเพียงปริมาณขยะมูลฝอยที่เก็บโดยเทศบาลเท่านั้น ยังไม่รวมขยะอาหารจากภาคธุรกิจที่จ้าง บริษัทเอกชนดำเนินการ  

 ซึ่งขยะอาหารเหล่านั้นเกิดจาก 4 สาเหตุใหญ่ คือ

สหรัฐฯ เผยโฉมนวัตกรรมทำปุ๋ยจากเศษอาหาร

1. เศษอาหารเน่าเสียเนื่องจากหมดอายุ จากการเก็บรักษา หรือซื้อไว้มากเกินไป

2. เศษอาหารที่ถูกทิ้งจากการเตรียมทำอาหาร การหั่น การเด็ด การตัด พืชผัก ผลไม้

3. เศษอาหารที่เหลือจากจานลูกค้า เพราะกินไม่หมด

4. เศษอาหารที่เหลือจากบุฟเฟ่ต์ เนื่องจากทำอาหารมากเกินไป

6 วิธีง่ายๆ ช่วยลดขยะอาหาร

1. วางแผนก่อนซื้ออาหาร - คนส่วนใหญ่มีแนวโน้มจะซื้ออาหารมากเกินกว่าความต้องการจริง อาจใช้วิธีจดรายการอาหารที่ต้องการและยึดตามรายการนั้น หรือ ถ่าย “Shelfie” ภาพชั้นอาหารไว้ เพื่อดูรูปของในตู้เย็น ซึ่งจะช่วยเตือนว่ายังมีอาหารใดเหลืออยู่บ้าง

2. กินในขนาดที่พอเหมาะ - รู้จักปริมาณอาหารที่ตัวเองกิน เลือกซื้อหรือปรุงอาหารเท่าที่ตนเองรับประทาน เพราะวิธีนี้ไม่เพียงแต่ช่วยลดอาหารที่เหลือทิ้ง แต่ช่วยให้น้ำหนักตัวของคุณไม่เพิ่มขึ้นด้วย

3. เก็บรักษาอาหารอย่างถูกวิธี - เรียนรู้วิธีการเก็บรักษาอาหารที่ถูกต้อง ป้องกันการเน่าเสียก่อนเวลา เพราะบางครั้งตู้เย็นของคุณอาจแน่นหนาเกินไปจนทำให้ลืมว่ามีอะไรถูกเก็บไว้บ้าง ควรปฏิบัติตามหลัก “FIFO”  หรือ “first in, first out” คือการเลือกนำอาหารที่ซื้อก่อนมารับประทานก่อนนั้นเอง

4. ศึกษาเรื่องวันหมดอายุ - เลือกซื้ออาหารที่ตัวเองสามารถรับประทานได้ทันเวลา หากผลิตภัณฑ์ระบุ “วันหมดอายุ (Used by date)” หมายถึง วันสุดท้ายที่ควรรับประทานผลิตภัณฑ์ ส่วนคำว่า “ควรบริโภคก่อน (Best before)” คือ ผลิตภัณฑ์นั้นจะสดใหม่และคุณภาพดีก่อนวันที่ระบุ แต่ถ้าหากเลยวันไปแล้วก็ยังสามารถบริโภคได้

5. เศษอาหารที่เกิดจากการตัดแต่ง - ศึกษาวิธีการหั่นอาหารเพื่อให้เหลือเศษอาหารน้อยที่สุด

6. เลือกที่จะแบ่งปัน -  การแบ่งปันอาหารให้คนที่ยังขาดแคลนอาหารได้อิ่มท้อง เป็นตัวช่วยหนึ่งที่จะระบายอาหารที่มีเก็บไว้ไม่ให้เหลือทิ้งได้เช่นกัน

ชี้อาหารบริจาคกินหมดเพียง 60% วอนทานอย่างพอเพียงลดการเกิดขยะ

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ