อาหารต้านเครียด! เพราะของกินจะเยียวยาทุกอย่าง


โดย BDMS Wellness Clinic

เผยแพร่




ความเครียด ไม่ว่าจะเกิดจากสาเหตุใดๆ เป็นปัญหาสำคัญที่นอกจากจะส่งผลเสียต่อจิตใจแล้ว ยังส่งผลกระทบไปถึงร่างกายด้วย

เมื่อคนเราเกิดความเครียด ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) ออกมามากขึ้นเพื่อต่อสู้กับความเครียดโดยเฉพาะ ซึ่งส่งผลให้ความดันโลหิตและระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น รู้สึกหิวตลอดเวลา น้ำหนักขึ้น นอนไม่หลับ การเรียนรู้และความจำแย่ลง หงุดหงิดง่าย อารมณ์แปรปรวณ ร่างกายเสื่อมแก่เร็ว และระบบต่างๆ ในร่างกายแปรปรวน และหลั่งฮอร์โมนดีเอชอีเอ (DHEA) ซึ่งเป็นฮอร์โมนต้านฤทธิ์ของคอร์ติซอล หากเรานอนไม่เพียงพอ วิตกกังวล ไม่ปล่อยวาง ร่างกายเกิดภาวะเครียดเรื้อรัง ทำให้หลั่งดีเอชอีเอออกมาน้อย จนนำไปสู่ภาวะต่อมหมวกไตล้า สาเหตุสำคัญของการล้มป่วยและติดเชื้อเฉียบพลัน

ดูแลสุขภาพกายและใจอย่างไรให้ดูอ่อนวัยเสมอ

วิธีการกำจัดหรือคลายความเครียดมีหลากหลายวิธี แต่หนึ่งวิธีง่ายๆ ที่คุณสามารถเริ่มทำได้เองเพื่อขจัดความเครียดหรือความเหนื่อยล้านั้นออกไป คือ การรับประทานอาหารบางชนิดที่เรียกว่า อแดปโตเจน (Adaptogen) หรือเรียกว่า สมุนไพรอแดปโตเจนิก (Adaptogenic herbs) นั่นเอง

อแดปโตเจน คือสารสกัดที่ได้จากสมุนไพรบางชนิดที่ช่วยปรับและรักษาสมดุลในร่างกาย เสริมสร้างการทำงานของร่างกายและระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้ร่างกายสดชื่น น้ำหนักคงที่ เพราะอแดปโตเจนช่วยให้เซลล์ใช้ออกซิเจนในการเผาผลาญได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังช่วยให้นอนหลับสนิทขึ้น มีสมาธิมากขึ้น ชะลอความเสื่อมของสมองและระบบประสาท ลดอัตราการเป็นโรคอ้วน และที่สำคัญยังช่วยลดภาวะอาการเครียด ช่วยให้ร่างกายต้านทานต่อความเครียดได้ดีขึ้น

ตัวอย่างสมุนไพรที่จัดได้ว่าเป็นอแดปโตเจน ที่สามารถหาได้ในชีวิตประจำวัน เช่น

  • ถั่งเช่า (Cordyceps) ช่วยบำรุงร่างกาย กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน ต้านอาการอ่อนเพลีย รักษาระดับน้ำตาลในเลือด
  • ใบแปะก๊วย (Ginkgo biloba) อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ บำรุงสมอง ช่วยลดความเครียด วิตกกังวล และกลุ่มอาการทางประสาทอื่นๆ
  • กะเพรา (Holy basil) ช่วยลดอาการวิตกกังวลทั่วไปรวมถึงอาการที่เกี่ยวเนื่องกับความเครียดและภาวะซึมเศร้า
  • ขมิ้นชัน (Turmeric) อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุสำคัญหลายชนิด ช่วยบำรุงสมอง ต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดความเครียดและวิตกกังวล
  • ใบบัวบก (Gotu kola) บรรเทาอาการโรควิตกกังวล แก้อาการปวด เวียนศีรษะ บำรุงประสาท และสมอง เพิ่มความสามารถในการจำ ลดระดับน้ำตาลในเลือด แก้อาการช้ำใน ลดอาการอักเสบ
  • โสมจีน (Ginseng)  และโสมอินเดีย (Ashwaghandha) มีฤทธิ์เสริมสร้างการทำงานของต่อมหมวกไต ช่วยทำให้ระบบประสาทส่วนกลางตื่นตัวทำงานได้ดีขึ้น อีกทั้งช่วยคลายความปวดเมื่อย ซึ่งจะช่วยทำให้หลับสนิท

สมุนไพรชนิดอื่นๆ ที่จัดว่าเป็นอแดปโตเจน ได้แก่ เห็ดหลินจือ (Shiitake Mushroom), สารสกัดจากรากชะเอมเทศ (Licorice Root Extract),  ปักคี้ (Astragalus), โรดิโอลา (Rhodiola), ลูกซัด (Fenugreek), ชิแซนดร้าเบอร์รี่ (Schizandra Berry), โกจิเบอร์รี่ (Goji berry) และเจียวกู้หลาน (Jiaogulan) เป็นต้น

นอกจากการรับประทานอแดปโตเจน เพื่อบำรุงร่างกาย เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน และลดภาวะความเครียดแล้ว ยังมีแร่ธาตุสำคัญบางชนิดที่เราสามารถรับประทานเพื่อช่วยลดความเครียดได้เช่นกัน ได้แก่ วิตามินบี วิตามินซี แมกนีเซียม โพแทสเซียม สังกะสี และกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งแร่ธาตุที่สำคัญเหล่านี้ พบได้ในอาหารบางประเภท เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท ข้าวโอ้ต ธัญพืชต่างๆ อะโวคาโด ผักโขม ผักใบเขียว สาหร่าย เมล็ดฟักทอง ปลาแซลมอน ส้ม กีวี อัลมอนด์ พิสตาชิโอ วอลนัท และดาร์กช็อคโกแลต  

อย่างไรก็ตามการเลือกรับประทานสมุนไพรในกลุ่มอแดปโตเจนนั้น ควรเลือกจากแหล่งเพาะปลูกและแหล่งผลิตที่เชื่อถือได้ว่าปราศจากสารตกค้าง และโลหะหนัก เพราะจะส่งผลข้างเคียง (Side effects)  ต่อสุขภาพได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย อาทิ ปริมาณที่รับประทาน,  โรคประจำตัว และยาหรืออาหารเสริมชนิดอื่นๆ ที่รับประทานอีกด้วย   ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยและประโยชน์สูงสุด และป้องกันการได้รับสารสำคัญที่มากเกินไป (Overdose)  คุณจำเป็นต้องปรึกษาแพทย์เฉพาะทางก่อนรับประทานอแดปโตเจน วิตามินหรือแร่ธาตุต่างๆ เนื่องจาก สภาวะร่างกายของแต่ละบุคคลมีความแตกต่างกันและมีความต้องการอแดปโตเจน วิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ในปริมาณที่ต่างกันนั้นเอง

เปิด ‘ 3 อันดับ’ ปัญหาสุขภาพจิต  “วัยรุ่นไทย” พบเครียดสูงสุด!

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ