​4 ความลับของฮอร์โมน ที่ช่วยสร้างชีวิตของเราให้เป็นสุข


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สารเคมี หรือฮอร์โมนที่อยู่ในร่างกายของเรานั้นล้วนมีมากมายหลายชนิด ขึ้นอยู่กับการทำงาน และหน้าที่ของมันที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งในบทความนี้เราขอนำเสนอสารเคมี และฮอร์โมนที่ส่งผลให้ชีวิตของเราเป็นสุข โดยมีทริคแนะนำเพิ่มเติมเพื่อที่จะทำให้ฮอร์โมนเหล่านี้หลั่งออกมาได้ง่ายขึ้นอีกด้วยค่ะ


1.Dopamine : โดพามีนเป็นสารเคมีที่หลั่งมาจากไฮโปทาลามัส ส่งผลต่ออารมณ์ให้มีความตื่นตัว กระฉับกระเฉง มีสมาธิมากขึ้น และไวต่อสิ่งกระตุ้นต่างๆรอบตัวด้วย นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้เราสามารถประสบความสำเร็จในสิ่งต่างๆ ได้ง่าย และมากขึ้นด้วย นอกจากนี้สารเคมีตัวนี้ยังส่งผลต่อความพึงพอใจ ความปิติยินดีอีกด้วย

ทริคในการสร้างสารเคมีตัวนี้ ทำได้โดยการสร้างสรรค์ผลงานชิ้นเล็กๆสักชิ้น ที่เราคิดว่าง่ายและเราทำได้ เพราะเมื่อเราทำงานนั้นสำเร็จแล้ว จะเกิดความพึงพอใจตามมา ส่งผลให้ระดับของโดพามีนสูงขึ้น จึงทำให้เราเกิดความสุขได้นั่นเอง



2.Oxytocin : ฮอร์โมนแห่งความผูกพัน ฮอร์โมนตัวนี้จะช่วยสร้างความผูกพัน ความใกล้ชิดสนิทสนม ความไว้เนื้อเชื่อใจ และทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลดีขึ้นด้วย สามารถลดความเครียดได้ เนื่องมาจากระดับความดันโลหิตและฮอร์โมนคอร์ติซอลลดระดับลงได้อีกด้วย นั่นอาจส่งผลให้เรามีสติในการแก้ไขปัญหา และเกิดไอเดียดีๆในการสร้างสรรค์ผลงานขึ้นมาได้

ทริคในการสร้างฮอร์โมนตัวนี้ ทำได้โดยการกอดแทนการจับมือเพื่อทักทายกัน เพราะการกอดนั้นเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยสร้างความผูกพันให้กับคนที่กอดกันได้ เสมือนเป็นการให้ของขวัญ และกำลังใจซึ่งกันและกันได้เป็นอย่างดี ซึ่งคุณหมอจำนวนมากได้กล่าวว่าการกอดนั้นควรเกิดขึ้นอย่างน้อยวันละ 8 ครั้ง เพื่อส่งผลดีต่อการกระตุ้นฮอร์โมนอ็อกซิโตซิน ทำให้เราเกิดความสบายใจได้ในระดับหนึ่ง



3.Serotonin : ฮอร์โมนเซโรโทนินเป็นฮอร์โมนที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการแสดงออกทางอารมณ์ ความรู้สึก ซึ่งฮอร์โมนนี้จะทำงานในบริเวณสมองส่วนกลาง เมื่อเกิดความรู้สึกพึงพอใจ หรือถูกให้ความสำคัญในเรื่องต่างๆ

ทริคในการสร้างฮอร์โมน ทำโดยการนั่งมองพระอาทิตย์ในยามเช้าสัก 20 นาที ระหว่างนั้นให้คุณนึกย้อนทบทวนกับสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตที่คุณคิดว่าสำคัญ และคุณก็พึงพอใจกับมัน นั่นจะทำให้ฮอร์โมนตัวนี้ได้ทำหน้าที่โดยการสร้างความพึงพอใจ และทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย ในขณะที่คุณนั่งมองพระอาทิตย์ คุณยังอาจได้รับรังสียูวีจากแสงแดดอ่อนๆในยามเช้า ซึ่งจะทำให้เราได้รับวิตามินดี ส่งผลดีต่อร่างกายของเราด้วย



4.Endorphins : ฮอร์โมนเอ็นดอร์ฟินเป็นฮอร์โมนที่ร่างกายผลิตขึ้นมาเมื่อเราเกิดความสุขใจ เมื่อได้ทำกิจกรรมใดๆที่เกิดความปีติสุขแล้ว ฮอร์โมนตัวนี้จะหลั่งออกมาเป็นส่วนที่ช่วยส่งเสริมความแข็งแรงให้กับร่างกาย ซึ่งถือเป็นอาวุธธรรมชาติที่มนุษย์เราใช้ทลายกำแพงความเครียด ความกังวลต่างๆ เราเปรียบฮอร์โมนเอ็นดอร์ฟินเหมือนกับยาระงับความรู้สึก หรือยาชา ที่จะช่วยทำให้ความทุกข์ ความเจ็บปวดหายไปนั่นเอง

ทริคในการสร้างฮอร์โมนเอ็นดอร์ฟิน อาจจะทานช็อกโกแลตพร้อมๆไปกับการหัวเราะ หรือการได้สูดกลิ่นหอมๆอย่างวานิลา และลาเวนเดอร์ ซึ่งการทานช็อกโกแลต และหัวเราะนั้นจะทำให้ร่างกายหลั่งสารเอ็นดอร์ฟินออกมา หรือแม้กระทั่งการออกกำลังกายเป็นประจำก็ช่วยทำให้การไหลเวียนของฮอร์โมนนี้ดีขึ้น นั่นจึงส่งผลทำให้เรามีอารมณ์ที่ดีตลอดเวลานั่นเอง



เมื่อถึงเวลาที่คุณมีความรู้สึก เช่น ความตึงเครียด ความกังวล หรือความทุกข์ใจ เราอยากให้พวกคุณลองทำกิจกรรมที่เราแนะนำไป เพื่อเป็นการกระตุ้นฮอร์โมนที่สามารถช่วยทำให้จิตใจของเราดีขึ้น และทำให้รู้สึกเป็นสุขในชีวิตได้ค่ะ


เรียบเรียงข้อมูลจาก Lifehack

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ