ไขความลับ ไม้ด่างยอดฮิตกำลังมาแรง ราคาก็แพงไม่แพ้กัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เทรนด์ฮิตไม้ด่าง กล้วยด่าง กำลังมาแรง แต่รู้หรือไม่การที่จะปลูกและดูแลไม้ด่างเหล่านี้ ไม่ได้ยากอย่างที่คิด และเจ้าต้นไม้เหล่านี้มีความลับอะไรซ่อนอยู่มาค้นไปพร้อมกัน

ก่อนจะไปค้นความลับไม้ด่างเหล่านี้ เราต้องเข้าใจธรรมชาติของต้นไม้ก่อนว่า ตามธรรมชาติแล้วต้นไม้ส่วนใหญ่จะมีใบสีเขียว แต่ก็มีบางพรรณที่สามารถเกิดด่างขึ้นมาได้ อาทิ เงินไหลมา ออมเพชร พลูด่าง ชบาด่าง บาหยาด่าง หนวดปลาหมึกแคระด่าง แต่ไม้ด่างเหล่านี้ ไม่เป็นที่นิยมของเหล่านักสะสมต้นไม้ เนื่องจากมันด่างโดยธรรมชาติ แบบไม่ต้องลุ้นอะไร แต่ก็มีไม้ด่างบางตัว ที่เกิดได้ยากในธรรมชาติ ส่วนใหญ่จะเป็นการกลายพันธุ์ ด้วยวิธีต่างๆ

คุยกับนักสะสมต้นไม้ พร้อมพาชมสวน "ล้านใบ" หลากหลายพันธุ์ไม้มูลค่าสูง

คนร้ายขโมย "ไม้ด่าง" มูลค่ากว่า 5 แสนบาท

สำหรับวิธีที่ต้นไม้ธรรมดาของเรากลายเป็นไม้ด่างก็เนื่องมาจาก

  1. ต้นไม้ไม่ได้รับแสงสว่าง เพราะตามธรรมชาติ ใบไม้ต้องรับแสงเพื่อนำไปใช้ในการผลิตคลอโรฟิลล์ที่ทำให้ต้นไม้มีใบสีเขียว แต่ถ้าไม่โดนแดดต้นไม้ก็จะซีดขาวได้
  2. ต้นไม้ขาดสารอาหารบ้างตัว  ก็จะส่งผลต่อการสร้างเม็ดของใบ เช่นถ้าขาดแมกนีเซียม ใบจะเป็นสีเหลือง ถ้าขาดกำมะถัน หรือฟอสฟอรัส ต้นมีจะใบด่างเหลืองทั้งใบ
  3. เนื้อเยื่อใบมีอากาศมาก ดังนั้นจะส่งผลให้เมื่อแสงแดดตกกระทบ ใบจะ จะเกิดการหักเหของแสง ทำให้ใบเป็นสีเทาเงิน
  4. ความผิดปกติทางพันธุกรรม เกิดจากปัจจัยภายนอกที่กระทบโครงสร้างทางพันธุกรรมของต้นไม้
  5. เกิดจากโรค เช่นโรคใบด่างในต้นไม้ ที่เกิดจากเชื้อไวรัสเข้าไปทำลายเนื้อเยื่อและสารคลอโรฟิลล์จนส่วนต่างๆของต้นไม้มีการเจริญเติบโตผิดปกติ

ส่วนการดูแลต้นไม้ใบด่าง ก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นเดียวกัน ซึ่งเรื่องหลักที่ต้องคำนึงถึง คือเรื่องของดิน ที่ควรใช้ดินร่วนแต่ต้องไม่อัดแน่นเกินไป จะต้องระบายน้ำได้ดี และถ้าจะให้ปุ๋ย ก็ควรใช้ชนิดที่สลายตัวได้ช้า สำหรับแสงแดงและน้ำ ก็ต้องใส่ใจมากกว่าต้นไม้ธรรดา โดยห้ามโดนแดดจัด ห้ามให้น้ำมากเกินไป

หนุ่มปลื้ม ปิดดีล “กล้วยด่างแดงอินโด” มีคนขอซื้อ 1.2 ล้านบาท

สำหรับไม้ด่างยอดนิยม ได้แก่ ยางอินเดียด่าง , มอนสเตอร่าด่าง , กวักมรกตด่าง ,ฟิโลเดนดรอน พิงค์ ปรินเซส และกล้วยด่าง

เมื่อพูดถึงกล้วยด่าง ก็มีหลากหลายสายพันธุ์ และแต่ละสายพันธุ์ก็มีราคาแตกต่างกันไป วันนี้แอดจะยกตัวอย่าง กล้วยใบด่างที่เป็นที่นิยมไม่กี่ชนิด ซึ่งเป็นต้นไม้ใบด่างราคาแพงก็แล้วกัน อย่างเช่น กล้วยหอมคาเวนดิช เรทราคาซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 80,000 – 700,000 บาท , กล้วยฟลอริด้า ราคาซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 20,000 -600,000 บาท ,กล้วยป่าด่างลายหินอ่อน ราคาซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 5,000 – 50,000 บาท , กล้วยน้ำว้ามะลิอ่อง (ขาวโอโม) ราคาซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 20,000 – 500,000 บาท , กล้วยแดงอินโด ราคาซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 60,000-1,500,000 บาท และกล้วยเทพพนมด่าง ราคาซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 50,000 - 880,000 บาท

และนอกจากพันธุ์ที่ว่ามาแล้วยังมีกล้วยด่างอีกหลายสายพันธุ์ ที่เราสามารถเลือกหามาปลูกไว้ตามความชื่นชอบ แต่ขอบอกไว้ก่อนว่า ยิ่งพันธุ์หายากราคาก็ยิ่งสูงเช่นกัน

คอนเทนต์แนะนำ
หนุ่มปลื้ม ปิดดีล “กล้วยด่างแดงอินโด” มีคนขอซื้อ 1.2 ล้านบาท

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ