แนะ 17 อาชีพรุ่ง ที่ยังตอบโจทย์คนทำงานในยุคโควิด 19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายอาชีพต้องประสบปัญหาตกงาน หรือรายได้ลดลงหลังเจอกับสถานการณ์โควิด 9 แต่ยังมี 17 อาชีพรุ่งที่เป็นที่ต้องการของตลาด

ประเทศไทยต้องเจอกับสถานการณ์โควิด 19 มาถึง 3 ระลอก และส่งผลให้บริษัทหลายแห่งต้องประสบปัญหา ภาวะขาดทุน หรือกำไรลดลง จนต้องมีการปรับแผนการบริหาร ทั้งหาลู่ทางในการสร้างรายได้เพิ่มเพื่อจะหล่อเลี้ยงคนงานในบริษัทหลายร้อยคน แต่บางบริษัทก็สุดยื้อกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น จนต้องงัดมาตรการปรับลดเงิน ปรับลดคนในตำแหน่งที่ไม่มีความจำเป็นออกจากบริษัท  ส่งผลให้ประชาชนหลายคนต้องตกงาน

7 New Normal ที่อาจได้เห็นในสังคมไทยในวันที่ โควิด-19 หายไป

ปัญหาแรงงานไทยยุค 4.0 หลังโควิด-19

อาจเป็นรูปภาพของ หนึ่งคนขึ้นไป, ผู้คนกำลังยืน และสถานที่ในร่ม

ด้วยความที่สถานการณ์เศรษฐกิจที่ยังคงย่ำแย่ จึงยิ่งทำให้คนเหล่านั้นหางานได้ยากขึ้น แต่วันนี้ทีมข่าว PPTV มี 17 อาชีพ ที่ยังคงได้รับการตอบสนองกับไลฟ์สไตล์ในยุคนี้

1 . ค้าขายออนไลน์ ซึ่งในยุคนี้ คนที่จะประกอบธุรกิจ ถ้าจะอาศัยแต่เปิดขายหน้าร้ายอย่างเดียวอาจสร้างกำไรได้ไม่มาก ประกอบกับไลฟ์สไตล์ของคนที่เปลี่ยนไปและต้องการหลีกเลี่ยงการเดินทางเข้าไปยังสถานที่แออัด ประกอบกับ ยุคนี้ห้างร้านไม่สามารถดำเนินการได้เหมือนแต่ก่อน  

2. อาชีพจัดส่งพัสดุ ถือเป็นอาชีพที่เป็นกำลังสำคัญ เพราะเป็นอาชีพที่ต้องซัพพอร์ต ธุรกิจค้าขายออนไลน์

3. อาชีพที่เกี่ยวข้องกับระบบคอมพิวเตอร์ หรือ  IT & Technology เนื่องจากปัจจุบันหลายองค์กรต้องทำงานในรูปแบบ work from home จึงส่งผลให้แพลตฟอร์ม โปรแกรมต่างๆ กลายเป็นที่นิยมและเป็นพื้นฐานในการทำงานของคนในองค์กร ให้ความต้องการ IT Helpdesk , Programmer รวมถึง developer มีความต้องการสูง

4. อาชีพที่เกี่ยวข้องกับ ธุรกิจค้าปลีกตามร้านสะดวกซื้อและร้านขายของชำยังคงมีความต้องการสูงในทุกตำแหน่งตั้งแต่พนักงานเช็กสต็อก จัดเรียงสินค้า แคชเชียร์และพนักงานขนส่งสินค้า

5. ​อาชีพฝ่ายผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค ทั้งของกินของใช้ อาหารแห้ง อาหารแช่แข็ง อาหารแปรรูป

6.งานร้านอาหารตั้งแต่คนเตรียมอาหาร พ่อครัว พนักงานแล่เนื้อ คนทำเบเกอรี่ พนักงานแพคของ

7. อาชีพที่เกี่ยวข้องกับไลฟ์สไตล์ที่คนต้องใช้ชีวิตอยู่ที่บ้าน อาทิ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์สำหรับตกแต่งบ้านประเภทต่างๆ

8. อาชีพในสายธุรกิจ Healthcare ซึ่งอาชีพในกลุ่มนี้ กำลังเป็นที่ต้องการเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะ แพทย์ พยาบาล จิตแพทย์ นักจิตวิทยา เภสัชกร และผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ

9. อาชีพบริการต่างๆ นับเป็นนิมิตรหมายใหม่แห่งวิถีการปรับตัวเพื่ออยู่รอดของอาชีพบริการได้แก่ งานบริการลูกค้าทางโทรศัพท์แบบ work from home, งานรับซ่อมโทรศัพท์มือถือที่บ้าน งานบริการตัดผมที่บ้าน เป็นต้น

10. อาชีพไรเดอร์ ซึ่งเป็นอาชีพที่ยังคงมีความต้องการสูง เนื่องประชาชนต้องใช้เวลาในการอยู่กับบ้างบางครั้งก็ไม่อยากออกไปเผชิญกับมลพิษ จึงเลือกใช้บริการไรเดอร์เหล่านี้

11. งานในกลุ่มธุรกิจบรรจุภัณฑ์ ยังคงเป็นกลุ่มอาชีพที่มีความต้องการอยู่อย่างต่อเนื่องเพื่อมาสนับสนุนสินค้าด้านความปลอดภัยและสินค้าอุปโภคบริโภคต่างๆ

12. งานในสายนักวิทยาศาสตร์และ R&D จะเป็นอีกหนึ่งสาขาอาชีพที่มีความต้องการสูงมากแห่งอนาคตเนื่องจากในปัจจุบันเรายังผลิตบุคลากรในส่วนของสายวิทยาศาสตร์ และ R&D ยังไม่แพร่หลายกว้างขวาง ขณะที่ยามเมื่อเกิดวิกฤติสถานการณ์โรคระบาดทำให้ต้องหาทางป้องกันรักษาและดูแลเป็นไปอย่างถูกต้องที่สุด อาชีพนี้นับเป็นความหวังและกำลังสำคัญต่อการป้องกันโรคระบาดและสถานการณ์ต่างๆที่ไม่คาดคิดต่อไป

13. งานด้าน E-Learning ทั้งติวเตอร์ออนไลน์ สอนทำอาหาร สอนจัดดอกไม้ หรือการฝึกอบรมต่างๆ ที่หลายคนสามารถทำเป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้ได้เป็นกอบเป็นกำ

14.งานการตลาดนับว่ามีความสำคัญเป็นลำดับต้นๆเช่นกัน ในการสื่อสารกับผู้บริโภคและประชาชนทั่วไป อาชีพนักสื่อสารการตลาด นักการตลาดดิจิตอล ต้องทำงานอย่างหนักในการสื่อสารความเข้าใจอย่างถูกต้องของสินค้าและบริการรวมถึงการสร้างความต้องการท่ามกลามสถานการณ์ที่ยังอยู่ในภาวะแห่งความกังวล

 

15. งานธุรกิจขายประกันโดยเฉพาะอย่างยิ่งนายหน้าขายประกันนับเป็นอาชีพม้ามืดท่ามกลางวิกฤตโควิด-19 ด้วยความต้องการท่วมท้นของคนที่อยู่ในภาวะกังวลและต้องการความคุ้มครอง จึงทำให้ธุรกิจนี้เติบโตสูงมากในช่วงเวลาอันสั้นนี้

 

16. งานด้านภาษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักแปล เนื่องจากหลายองค์กรทำการฝึกอบรม การประชุมระหว่างประเทศผ่านระบบออนไลน์ อาชีพนี้จึงมีความต้องการสูงสำหรับการแปลเป็นภาษาต่างๆรวมไปถึงพนักงานพิสูจน์อักษรซึ่งสามารถทำรายได้เสริมจากงานประจำได้เป็นอย่างดี

 

17. อาชีพอิสระต่างๆ ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีดิจิตอลสามารถทำงานได้ทุกที่ทุกเวลาผ่านแพลตฟอร์มต่างๆจากอาชีพทางเลือกอาจกลายเป็นอาชีพหลักและแหล่งรายได้สำคัญ ได้แก่ blogger, reviewer, youtuber, นักเขียน, แอดมินเพจ เป็นต้น

คอนเทนต์แนะนำ
เหล่านักวิจัยเผย COVID-19 เปลี่ยนพันธุกรรม

 

คอนเทนต์แนะนำ
ไม่เลือกงาน ไม่ยากจน 5 อาชีพหนีตายโควิด-19

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ