บุญที่ทำให้เทวดาทุกสวรรค์ชั้นฟ้าดีใจ


โดย ดนัย จันทร์เจ้าฉาย

เผยแพร่




แม้สมบัติแห่งพระราชายังเทียบมิได้ แสงแห่งดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ ยังไม่สว่างไสวเท่า เทศกาลเข้าพรรษาประจำปีนี้ได้เวียนมาบรรจบครบอีกครั้งหนึ่ง ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังไม่รู้ว่าจะออกหัวหรือออกก้อย

ภายใต้ชีวิตวิถีใหม่ที่คนไทยและคนทั่วโลกกำลังปรับตัวให้อยู่รอดได้อย่างมีความสุขนั้น คนกลุ่มหนึ่งเริ่มเห็นโอกาสจากวิกฤตครั้งนี้ เข้ามาปฏิบัติในสิ่งที่อาจจะไม่เคยสนใจ ไม่เคยทดลองเลย เพราะรู้สึกว่าเป็นเรื่องไกลตัว เป็นเรื่องที่ทำไม่ได้ เป็นเรื่องที่รอให้แก่ก่อน เดินไม่ไหวแล้วค่อยนึกถึง แต่วันนี้ผมขอเชิญชวนอย่างจริงจังครับให้ลุกขึ้นมาปฏิบัติตั้งแต่เดี๋ยวนี้

สำหรับทุกท่านที่ยังมีลมหายใจ มีโอกาสและมีบุญได้มาอ่านบทความนี้ ถือว่าเป็นการทำบุญที่ได้อานิสงส์สูงสุด แรงสุด คุ้มค่าสุด ขนาดที่ว่าทันทีที่ตั้งจิตอธิษฐาน เทวดาทุกสวรรค์ชั้นฟ้าก็พากันแซ่ซ้องสรรเสริญอย่างกึกก้องทีเดียว

นั่นคือ การรักษาอุโบสถศีลหรือศีล 8 เป็นประจำทุกวันพระ ในแต่ละเดือนจะมีวันพระ 4 วันเท่านั้น จึงไม่ได้เป็นสิ่งที่ยากเกินความสามารถเลย 
ย้อนกลับไปในสมัยพุทธกาล เมื่อครั้งพระพุทธเจ้าประทับอยู่ ณ พระเชตวันวิหาร ในกรุงสาวัตถี พระพุทธองค์ได้ทรงแสดงธรรมแก่พระภิกษุทั้งหลาย โดยตรัสว่า “ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย อุโบสถศีล ประกอบด้วย ศีล 8 ประการ ประกอบด้วย
1. ละเว้นจากการฆ่าสัตว์
2. ละเว้นจากการลักทรัพย์ของผู้อื่นมาเป็นของตน
3. การรักษาพรหมจรรย์ (ไม่มีเพศสัมพันธ์)
4. ไม่พูดโกหก
5. ไม่ดื่มสุราและของมึนเมา
6. เว้นจากการทานอาหารในยามวิกาล
7. ไม่ชมระบำรำฟ้อน ขับร้องใด ๆ รวมถึงไม่ตกแต่งตัวด้วยเครื่องหอมและดอกไม้
8. ไม่นั่งและนอนบนที่นอนสูงใหญ่

พระพุทธเจ้าทรงเปรียบอานิสงส์แห่งการรักษาศีล 8 ไว้ว่า พระราชาผู้มีราชสมบัติ และมีอำนาจปกครองสูงสุดในรัฐทั้ง 16 (มหาชนบทในสมัยพุทธกาล) ยังไม่สามารถเทียบเท่าผู้ที่รักษาศีล 8 ประการนี้ได้ เพราะไม่ว่าจะชายหรือหญิงหากได้รักษาศีล 8 เมื่อตายไปก็จะได้ครอบครองสมบัติอันเป็นทิพย์ของเทพยดา (เกิดบนสวรรค์) และเปรียบเหมือนแสงรัศมีของพระจันทร์ที่ข่มหมู่ดวงดาวทั้งหลาย
ตัวอย่างอริยบุคคลในสมัยพุทธกาลที่รักษาอุโบสถศีลเป็นประจำตลอดชีวิต ได้แก่ นางวิสาขามหาอุบาสิกา ผู้บรรลุเป็นพระโสดาบันตั้งแต่อายุ 7 ขวบ และเป็นผู้ที่เพียบพร้อมไปด้วยทรัพย์ ปัญญา และความงาม แม้กระทั่งล่วงเลยมาจนอายุ 120 ปี ก็ยังแยกไม่ออกว่าใครคือนางวิสาขาและลูกหลานเหลน เพราะท่านงามอย่างเยาว์วัย อริยบุคคลอีกท่านหนึ่งก็คือท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐี ผู้ที่ถือเอาวันพระเป็นวันหยุด และให้ทุกคนในเรือนได้พากันรักษาอุโบสถศีล

พระพุทธเจ้าทรงมีพระดำรัสว่า
"สีเลนะ สุคะติง ยันติ" บุคคลใดจะมีความสุขได้ก็เพราะศีล
"สีเลนะ โภคะสัม ปะทา" บุคคลใดจะมีโภคทรัพย์ก็เพราะศีล
"สีเลนะ นิพพุติง ยันติ" บุคคลใดที่จะไปสู่พระนิพพาน ก็เพราะศีลนี้แหละ..."

เมื่อตระหนักชัดเช่นนี้แล้ว เรามาชักชวนกันรักษาอุโบสถศีลให้เหล่าเทพเทวดาดีใจกันนะครับ ติดตามทาง Facebook หรือ Official Line มูลนิธิธรรมดี @dfoundation จะแจ้งเตือนทุกวันพระ พร้อมคำสมาทานศีล
 

คอนเทนต์แนะนำ
ไม่อยากเป็น "โรคหลอดลมอักเสบ" แค่เลี่ยงสิ่งเหล่านี้
วิจัยใหม่ชี้ ฉีด “จอห์นสันฯ” เข็มเดียว ต้านโควิด-19 "เดลตา" ได้ลดลง

 

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ