ส่อง 10 ประเทศที่ถูกยกให้เป็น "รัฐสวัสดิการ" ดีสุดในโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สวัสดิการสำหรับคนในประเทศ ถือเป็นเรื่องสำคัญที่รัฐต้องจัดให้ และในโลกนี้มีเพียง 10 ประเทศ ที่ขึ้นชื่อว่ามีการสวัสดิการดีให้กับประชาชน

หากพูดถึงสิ่งที่ทำให้การใช้ชีวิตของประชาชนในแต่ละประเทศเป็นไปโดยง่ายและมีความสะดวกสบาย สิ่งหนึ่งที่สำคัญ คือรัฐสวัสดิการ หรือ Welfare State ซึ่งหมายถึงบริการสังคมในด้านสวัสดิการ ที่รัฐบาลมีให้แก่ประชาชน เพื่อช่วยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีและได้รับความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น อาทิ สวัสดิการด้านสุขภาพ การศึกษาขั้นพื้นฐาน การประกันการว่างงาน และระบบขนส่งสาธารณะ

ตำรวจเข้าตรวจสอบ หลังรับร้องเรียนเหตุ รับจ้างกดเงินจากบัตรคนจน

ส่องสวัสดิการหนุนมีบุตรในต่างประเทศ

สำหรับประเทศที่มีรัฐสวัสดิการ ดีเป็นอันดับต้นๆของโลก มีดังนี้

 

อันดับ 10 - กรีซ

แม้ในช่วงหลายปีก่อนหน้านี้ กรีซจะประสบปัญหาหนี้และวิกฤตการเงิน แต่ที่ผ่านมา ก็มีการใช้จ่ายงบประมาณด้านสวัสดิการสังคม สูง ถึง 24.7% ของ GDP โดยเพิ่มขึ้นต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2548 ซึ่งงบประมาณส่วนใหญ่ ใช้จ่ายไปกับสวัสดิการด้านสุขภาพและเงินบำนาญ ที่สูงเป็นอันดับต้นๆของโลก

 

อันดับ 9 - นอร์เวย์

รัฐบาลนอร์เวย์ จัดสรรงบประมาณกว่า 25.2% ของ GDP เพื่อใช้กับโครงการสวัสดิการสังคมต่างๆ โดยระบบสวัสดิการที่ดีของนอร์เวย์ เป็นผลจากการจัดเก็บภาษีที่ค่อนข้างสูงหากเทียบกับประเทศอื่นๆ ขณะที่งบประมาณกว่า 1 ใน 4 ถูกนำไปใช้ช่วยเหลือพัฒนาคุณภาพชีวิตและให้เงินช่วยเหลือประชากรกลุ่มรายได้ต่ำสุด ซึ่งช่วยลดความไม่เท่าเทียมและปัญหาความยากจนในประเทศได้ค่อนข้างดี

 

อันดับ 8 - เยอรมนี

เยอรมนีเป็นหนึ่งในประเทศที่ใช้จ่ายงบประมาณกับโครงการสวัสดิการสังคม สูงกว่า 25.4% ของ GDP โดยงบประมาณกว่า 10% ถูกใช้ไปกับโครงการช่วยเหลือประชากรในกลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งมีจำนวนมากกว่า 21% ของประชากรทั้งหมดราว 83 ล้านคน

 

อันดับ 7 - สวีเดน

สวีเดนได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่มีรัฐสวัสดิการดีมากที่สุดประเทศหนึ่งของโลก โดยใช้จ่ายงบประมาณด้านสวัสดิการสังคม สูงถึง 26% ของ GDP ซึ่งงบประมาณที่นำมาใช้ เป็นผลจากการเก็บภาษีที่สูง แต่ก็เป็นความยินดีของประชาชน เพื่อแลกกับบริการสาธารณะที่มีคุณภาพ ทั้งบริการด้านสุขภาพ การศึกษาขั้นพื้นฐาน การประกันการว่างงาน และระบบขนส่งสาธารณะ

 

อันดับ 6 - ออสเตรีย

ออสเตรีย มีการใช้จ่ายงบประมาณด้านสวัสดิการ สูงถึง 27.3% ของ GDP ซึ่งในจำนวนนี้ ส่วนหนึ่งถูกใช้ไปกับโครงการช่วยเหลือผู้สูงอายุและผู้พิการ ตลอดจนบริการด้านสุขภาพ และกว่า 30% ถูกใช้ในโครงการช่วยเหลือผู้ยากไร้และประชากรวัยทำงาน

 

อันดับ 5 - อิตาลี

การใช้จ่ายงบประมาณในโครงการสวัสดิการสังคมของอิตาลี มีสัดส่วนสูงถึง 27.6% ของ GDP โดยมากกว่า 16% ของงบประมาณ ถูกใช้ไปกับโครงการสวัสดิการเพื่อผู้สูงอายุ ซึ่งอิตาลี มีจำนวนประชากรอายุเกิน 65 ปีมากกว่า 21%

 

อันดับ 4 - เบลเยียม

เบลเยียม มีงบประมาณสำหรับโครงการสวัสดิการสังคม สูงถึง 28.7% ของ GDP โดยงบประมาณส่วนหนึ่งถูกใช้ไปกับโครงการสวัสดิการเพื่อช่วยเหลือกลุ่มแรงงานและคนว่างงาน นอกจากนี้ยังมีโครงการสวัสดิการเพื่อส่งเสริมครอบครัวและช่วยเหลือผู้พิการ รวมถึงบริการด้านสุขภาพ

 

อันดับ 3 - เดนมาร์ก

รัฐบาลเดนมาร์ก ทุ่มงบประมาณ 29.2% ของ GDP เพื่อโครงการสวัสดิการสังคมที่สูงเป็นอันดับต้นๆของโลก โดยมุ่งเน้นให้ประชาชนได้รับสวัสดิการอย่างเท่าเทียม และมีการใช้งบประมาณไปกับโครงการสวัสดิการหลายด้าน โดยเฉพาะโครงการช่วยเหลือผู้สูงอายุ และโครงการด้านสุขภาพ

 

อันดับ 2 - ฟินแลนด์

สำหรับฟินแลนด์ นอกจากจะเป็นประเทศที่มีระบบการศึกษาที่ดีที่สุดของโลก ยังมีการทุ่มเทงบประมาณเพื่อโครงการสวัสดิการ สูงถึง 29.6% ของ GDP ซึ่งประชากรในกลุ่มผู้สูงอายุ โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่มีรายได้ต่ำ จะเป็นกลุ่มหลักที่ได้รับสวัสดิการความช่วยเหลือ

 

อันดับ 1 - ฝรั่งเศส

ฝรั่งเศส เป็นประเทศที่มีการกระจายสวัสดิการสังคมอย่างทั่วถึง และใช้งบประมาณเพื่อโครงการสวัสดิการสังคม สูงที่สุดในโลกถึง 31.1% ของ GDP ซึ่งเม็ดเงินส่วนใหญ่ ใช้ไปกับโครงการด้านสุขภาพและผู้สูงอายุ

 

อ้างอิง

https://www.oecd.org/els/soc/OECD2020-Social-Expenditure-SOCX-Update.pdf

https://www.weforum.org/agenda/2021/02/social-spending-highest-lowest-country-comparison-oecd-france-economics-politics-welfare/

https://finance.yahoo.com/news/countries-most-generous-welfare-programs-110004319.html

โปรแกรมแข่งขันกีฬา โอลิมปิก 2020 ประจำวันที่ 26 กรกฎาคม 2564

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ