Work From Bed ต้นเหตุปัญหาสุขภาพ ของคนที่ Work From Home


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายคนที่ต้องทำงานที่บ้าน บางครั้งก็ขี้เกรียจลุกไปนั่งเก้าอี้ จึงใช้เตียงนอนเป็นที่ทำงาน รู้หรือไม่ว่าการทำอย่างนั้น ส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายอย่างร้านแรง

"Work From Home" หรือการทำงานที่บ้าน  คือเทรนด์การทำงานในยุค New Normal ที่หลายบริษัทต้องเผชิญในช่วงที่โรคโควิด 19 กำลังแพร่ระบาดอย่างหนัก แม้บางคนไม่อยากทำงานที่บ้านด้วยซ้ำ แต่ด้วยสถานการณ์บังคับจึงจำเป็นต้องทำ 

ก่อนอื่นต้องยอมรับวา การทำงานที่บ้านบางครั้งก็ส่งผลให้เรามีความขี้เกียจเกิดขึ้น การทำงานบนเตียงเป็นเรื่องที่ง่ายที่สุด และกลุ่มคนทำงานอายุน้อยส่วนใหญ่ก็เลือกที่จะทำงานบนเตียงมากกว่าไปทำงานในโต๊ะรับประทานอาหาร หรือโต๊ะครัว 

Work From Home อย่างไร ไม่ให้ความลับบริษัท - ข้อมูลส่วนตัวรั่วไหล

กรมสุขภาพจิตแนะ 5 วิธีดูแลใจตัวเองเมื่อต้องทำงานที่บ้าน

Work From Home ≠ Work From Bed

การทำงานจากที่้บ้าน คือการทำงานที่ไม่ต้องรีบตื่น ไม่ต้องรีบอาบน้ำ หรือรีบแต่งตัวไปทำงาน แต่ทำเพียงแค่ ล้างหน้า เปิดคอมพิวเตอร์แล้วก็เริ่มทำงานบนเตียงได้ทันที จากข้อมูล การศึกษาในเดือนพฤศจิกายน 2000 พบว่าคนอเมริกัน 72% จากที่สำรวจ 1000 คน ทำงานบนเตียง ซึ่งเพิ่มขึ้น 50% ตั้งแต่มี COVID ระบาด ทุกหนึ่งในสิบคนจะบอกว่าทำงานอยู่บนเตียง 24-40 ชั่วโมงหรือมากกว่าบนเตียง ซึ่งคนทำงานหนุ่มสาวอังกฤษอายุ 18-34 ชั่วโมงไม่มีโต๊ะหรือเก้าอี้ทำงานที่เหมาะสม และทำงานในเตียงมากกว่าแรงงานที่อายุมากกว่าถึงสองเท่าแต่การทำงานในเตียงไม่ใช่แค่ไม่มีที่นั่งทำงานที่เหมาะสม กลับกลายเป็นแฟชั่นไป ในความเป็นจริงการทำงานบนเตียง เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมาหลายอย่าง ทั้งด้านจิตใจและด้านร่างกาย  แม้จะไม่รู้สึกในตอนนี้ ผลจะคงอยู่ ไปเรื่อยๆ และจะแสดงอาการในระยะเวลาต่อมา 

และในสภาพทางเออร์โกโนมิกส์  ถือว่าไม่เหมาะสมกับร่างกายทั้งนั้น   การทำงานบนเตียงจะทำให้เกิดอันตรายของกล้ามเนื้อคอ หลัง สะโพก และมีอันตรายมากขึ้นเมื่อทำงานในเตียงนุ่มๆ ในคนทำงานหนุ่มสาวจะมีอันตรายมากกว่า เนื่องจากไม่ค่อยมีอาการปวดขณะทำงานบนเตียง แต่หลังจากนั้น ก็จะมีอาการของกระดูกและข้อ ซึ่งเป็นผลจากการนอนทำงานบนเตียง ถึงตอนนี้พวกเขาจะแข็งแรง แต่ในอนาคต ก็จะมีโรคหรือปัญหาทางเออร์โกโนมิกส์เกิดขึ้น

 เมื่ออายุมากขึ้น ซึ่งรวมถึงอาการปวดศีรษะ และในที่สุดจะปวดหลัง กล้ามเนื้อหลังแข็งเกร็ง ปวดคอ จากการบาดเจ็บของกระดูก เอ็นและกล้ามเนื้อที่คอ ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้และจำเป็นต้องทำงานบนเตียง ก็พยายามนึกว่านั่งทำงานบนเก้าอี้ ให้นั่งหลังตรง อยู่ในท่าเหมือนนั่งเก้าอี้ จะช่วยลดการบาดเจ็บของกระดูกและกล้ามเนื้อได้ ม้วนผ้าห่มหรือใช้หมอนหนุนหลังเป็น lumbar support สอดหมอนรองเข่าพยายามแยก จอออกจาก keyboard เพื่อให้จออยู่ในระดับสายตาไม่ต้องก้มหน้ามอง (อาจใช้ remote keyboard) อย่านอนคว่ำหน้าพิมพ์งาน จะมีการบาดเจ็บที่คอและข้อศอกอย่างมาก พยายามทำงานในหลายๆท่าทาง เช่นยืนทำงานบ้าง และต้องคิดไว้ว่า COVID ยังอยู่อีกนาน อาจจะคุ้มที่จะหาซื้อ โต๊ะ เก้าอี้ ทำงานที่เหมาะสม 

COVID ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง การป้องกันมีความสำคัญมากขึ้น เมื่อผ่านพ้นการระบาดไปแล้ว อย่าให้กลายเป็นคนงานที่ไม่มีคุณภาพจากการนอนไม่หลับ และเป็นโรคกระดูกและข้อเรื้อรัง ในภายหลังเลย มาป้องกันดีกว่า อย่านอนทำงานบนเตียง
โปรแกรมถ่ายทอดสด โอลิมปิก 2020 ประจำวันที่ 31 กรกฎาคม 2564

ที่มา นายแพทย์สมบูรณ์   ทศบวร  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี  กรมการแพทย์

โปรแกรมถ่ายทอดสด โอลิมปิก 2020 ประจำวันที่ 30 กรกฎาคม 2564

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ