รู้จักคุณประโยชน์ของ "ผักและผลไม้อบกรอบ" อาหารว่างยอดฮิต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผักและผลไม้อบกรอบแท้จริงแล้วมีคุณค่าทางอาหาร และมีประโยชน์มากพอตัว เพราะยังให้เส้นใยอาหาร แถมกระบวนการแปรรูปไม่ได้ทำให้วิตามินและแร่ธาตุหายไปทั้งหมด

หลายคนที่ไม่ชอบรับประทานผักและผลไม้สด ปัจจุบันมีทางเลือกในการได้รับวิตามินและแร่ธาตุที่มาจากผักและผลไม้ได้ไม่แพ้กัน เพราะมีนวัตกรรมการแปรรูปผักและผลไม้ มาเป็นแบบอบกรอบ ทำให้การรับประทานผักและผลไม้สามารถทานเป็นอาหารว่างได้ด้วย เรียกว่าเป็นตัวช่วยที่ดีให้คนไม่ชอบกินผัก แต่ก็มีคำถามว่า เมื่อผักอบกรอบผ่านกระบวนการแปรรูปแล้วจะทำให้สูญเสียคุณค่าทางอาหารและยังมีประโยชน์อยู่หรือไม่

หน้าฝน! กรมอนามัย แนะ กินผักสมุนไพร-ผลไม้รสเปรี้ยว เพิ่มวิตามินซี ต้าน “โรคหวัด”

อาหาร 10 ชนิด ถ้ากินเป็นประจำจะช่วยบำรุงปอดให้แข็งแรง

 

ก่อนอื่นมาดูกรรมวิธีในการผลิตผักและผลไม้ อบกรอบ วิธีการ คือ นำไปผ่านกระบวนการแปรรูปให้แห้งด้วยการแช่เยือกแข็ง (Freeze Dry) หรือ ทอดแบบสูญญากาศ เพื่อรีดน้ำออก ทำให้ผักและผลไม้สด แห้ง กรอบ และเก็บรักษาได้นานขึ้น

ประโยชน์ของผักและผลไม้อบกรอบ

  1. มีเส้นใยอาหารมาก
  2. เป็นการแปรรูปที่ทำให้ผักและผลไม้ยังมีวิตามินและแร่ธาตุบางชนิดคงเหลืออยู่
  3. เป็นตัวเลือกให้ผู้ที่ไม่ชอบรับประทานผักและผลไม้สดสามารถรับประทานได้ง่าย

วิธีรับประทานผักและผลไม้อบกรอบให้ปลอดภัยต่อสุขภาพ

- ควรเลือกซื้อผักและผลไม้อบกรอบที่แปรรูปด้วยการแช่เยือกแข็ง (Freeze Dry) หรือทอดแบบสูญญากาศ เพื่อหลีกเลี่ยงน้ำมันตกค้างจากการทอด

- ควรเลือกซื้อผักและผลไม้อบกรอบที่มีฉลากแสดงคุณค่าทางโภชนาการและผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) เลือกชนิดผักและผลไม้อบกรอบที่ให้พลังงานต่ำและมีเส้นใยอาหารสูง เช่น ผักใบเขียว บรอกโคลี แคร์รอต หรือ กระเจี๊ยบเขียว

- ควรรับประทานผักและผลไม้อบกรอบหลากหลายชนิด เน้นผักหลากสี เพื่อให้ได้สารอาหารหลากหลายร่วมกับรับประทานอาหารหลักให้เพียงพอ โดยเฉพาะโปรตีน เช่น โยเกิร์ตไขมันต่ำ นมไขมันต่ำ หรือ ถั่วต่าง ๆ

- ไม่ควรรับประทานผักและผลไม้อบกรอบมากเกินไปในแต่ละวัน เนื่องจากอาจได้รับพลังงานมากเกินไปได้ โดยเฉพาะผักและผลไม้ชนิดที่ให้พลังงานสูง

 - ไม่ควรรับประทานผักและผลไม้อบกรอบที่มีปริมาณเกลือ น้ำตาล หรือผงปรุงรสมากโดยสังเกตได้จากฉลากโภชนาการข้างบรรจุภัณฑ์

- ไม่ควรรับประทานผักและผลไม้อบกรอบทดแทนการรับประทานผักและผลไม้สดทั้งหมด


ที่มา : ผศ.นพ.นริศร ลักขณานุรักษ์ รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ