วิธีรับมือ “นักก็อป” ขโมยรูปสินค้า-ข้อความ ใน “Online Marketplace”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แนะวิธีวิธีรับมือ “นักก็อป” สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ เก็บหลักฐานใช้ฟ้องแบนได้ ส่งให้ตำรวจดำเนินคดี

นอกจากจะต้องต่อสู้กับร้านค้าคู่แข่งใน “Online Marketplace” แล้ว พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ยังต้องรับมือกับ “นักก็อป” ที่ชอบมาขโมยรูปภาพสินค้าภายในร้าน รวมทั้งก๊อบปี้ข้อความต่างๆ ไปโพสต์ใหม่ เสมือนเป็นหน้าร้านของตัวเอง ไม่เว้นแม้กระทั่งชื่อร้าน หากไม่สังเกตดูดี ๆ อาจจะไม่รู้ว่า ร้านไหนจริง ร้านไหนปลอม สร้างความสับสนให้กับผู้ซื้อ ซึ่งเรามักจะเห็นร้านลักษณะนี้ บน Online Marketplace ต่างๆ ทั้ง Lazada Shopee Facebook หรือแม้กระทั่งเว็บไซต์ ทั้งในและต่างประเทศด้วย

ซื้อของออนไลน์ แล้วมีปัญหา สินค้าไม่ตรงปก - โดนโกง ต้องทำวิธีนี้

พาณิชย์ เตือนช้อปออนไลน์ระวังตกเป็นเหยื่อของปลอม

ซึ่งรูปภาพ ข้อความ คำอธิบายเนื้อหาสินค้า ที่เราทำขึ้นเองเพื่อโพสต์ขายในช่องทางของเรา ถือเป็น “ทรัพย์สินทางปัญญา” ดังนั้น เมื่อนักก็อปนำรูปภาพสินค้าจากร้านเราไปใช้ ถือว่าเข้าข่ายละเมิดและผิดกฎหมาย ทั้ง การละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา และ การละเมิดลิขสิทธิ์

การละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา
คือ การใช้เครื่องหมายการค้า หรือชื่อทางการค้า เพื่อโฆษณา อ้างอิง ผ่านชื่อ รูปภาพ หรือ คำอธิบายเนื้อหาสินค้า รวมทั้งจำหน่ายสินค้าปลอมแปลงภายใต้เครื่องหมายการค้า โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของ รวมถึง การละเมิดสิทธิบัตร โดยไม่ได้รับอนุญาตจากผู้ทรงสิทธิบัตร

การละเมิดลิขสิทธิ์
คือ การนำผลงานของผู้อื่นมาใช้ เผยแพร่ ดัดแปลง ทำซ้ำ ในส่วนของรูปภาพและเนื้อหาสินค้าหรือที่เกี่ยวข้องกับรายการสินค้าที่ลงขาย โดยผู้เป็นเจ้าของผลงานไม่อนุญาตหรือไม่ได้รับทราบ

ดังนั้นวิธีป้องกันอย่างง่าย ที่เรามักจะเห็นโดยทั่วไป คือการ “ทำลายน้ำ” หรือ ใส่ลิ้งก์ QRcode เพื่อนำไปสู่ข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสินค้า หรือรีวิวของผู้ใช้งานจริง ของสินค้าเรา

วิธีรับมือนักก็อปเบื้องต้น หากพบว่ามีร้านค้าก็อปปี้รู้ภาพของเราไปใช้ ทำได้ดังนี้
-รวบรวมหลักฐาน
-เข้าไปดูเงื่อนไข การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาของแต่ละแพลตฟอร์ม
-ส่งเรื่องเพื่อให้แพลตฟอร์ม แบนร้านค้าดังกล่าวออกจากระบบ

ส่วนเรื่องของการดำเนินคดีตามกฎหมาย คือ ต้องนำหลักฐานไปแจ้งความ หรือลงบันทึกประจำวันไว้ก่อน และถ้าเรามีข้อมูลเพียงพอ รู้ว่าเป็นฝีมือใคร ก็สามารถให้ตำรวจช่วยดำเนินตามขั้นตอนกฎหมาย โดยใช้ พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 ในมาตรา 27, 31, 69 วรรคสอง, 70 วรรคสอง 74, 75 และมาตรา 76 ได้ทันที

อ้างอิง ไปรษณีย์ไทย

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ