ทำความรู้จัก “บอนสี” ไม้ประดับที่ได้รับการยกย่องให้เป็น “ราชินีแห่งไม้ใบ”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บอนสี คือไม้ประดับ ที่อยู่กับคนไทยมานานแล้ว เพราะความโดดเด่นเรื่องสีสัน และมีความหลากหลาย จึงมีหลากหลายพันธุ์ให้เลือกปลูก อีกทั้งยังปลูกง่าย จึงกลายเป็นที่สนใจของคนรักต้นไม้

การจะเลือกปลูกต้นไม้สักต้น ทุกคนคงต้องคิดหนัก ว่าจะเลือกปลูกอะไรดียิ่งต้นไม้นั้นต้องอยู่ในบ้านของเรา บางคนอาจเลือกต้นไม้มงคล มาปลูก แต่บางคนก็อยากได้ต้นไม้ที่ปลูกในกระถางและนำมาวางประดับมุมใดของบ้านก็ได้   “บอนสี” จึงกลายเป็นอีกทางเลือกหนึ่งเนื่องจากเป็นไม้ที่คนไทยรู้จักและมีการปลูกเลี้ยงกันมานาน จนมีการพัฒนาสายพันธุ์ลูกผสมใหม่ๆ มากมาย พร้อมมีการจัดประกวดประชันความงาม “บอนสี”  อีกทั้งเจ้านี่ยังได้รับการยกย่องเป็น “ราชินีแห่งไม้ใบ” (Queen of the Leafy Plants)

รวมพันธุ์ไม้ราคาแพงสุดในโลก แพงสุดลิ่มไม่แพ้ “ไม้ด่าง-กล้วยด่าง”

ไขความลับ...สายพันธุ์ "บอนสี" แต่ละชนิดมีชื่อเรียกตามลักษณะของใบ

คนร้ายย่องขโมย "บอนสี" เจ้าของวอนนำมาคืน

บอนสี ที่ได้รับความนิยมปลูกส่วนใหญ่อยู่ในสกุลคาลาเดียม(Caladium) วงศ์Araceae เป็นพืชที่มีหัวสะสมอาหารใต้ดินคล้ายหัวมันฝรั่งทุกส่วนอวบน้ำ ใบมีหลายขนาดและหลายรูปทรง ทั้งรูปหัวใจ รูปหอก รูปกลมหรือรีและรูปแถบ มีสีสันลวดลายสวยงามแตกต่างกันทั้งสีแดง ชมพู เหลือง เขียว ขาว ก้านใบกลมมีทั้งสั้นและยาว ช่อดอกเป็นช่อเชิงลดมีกาบ ปลีดอกมีดอกเพศผู้และดอกเพศเมียที่สมบูรณ์ บานช่วงเย็นและมีกลิ่นหอมอ่อนๆ 

สำหรับการเลี้ยงบอนสี เรียกว่าไม่ยากแต่ต้องใส่ใจ เพราะโดยธรรมชาติบอนสี ต้องการความชื้นสูง มีแสงแดดรําไร ไม่ร้อนจัด โดยเฉพาะช่วงเดือนธันวาคม - เดือนมกราคม ที่บอนสีจะทิ้งใบ เหลือแต่หัวอยู่ใต้ดิน แล้วในช่วงฤดูฝน จึงจะผลิใบอีกครั้ง ทำให้หลายคนมีการประยุกต์วิธีการเลี้ยง มาเลี้ยงในตู้อบแทน ซึ่งวิธีนี้จะช่วยรักษาความชื้นและอุณหภูมิให้คงที่ และเมื่อทำอย่างนี้แล้วบอนสีจะชะลอการพักตัว และแตกใบใหม่ เติบโตอย่างต่อเนื่อง 

สำหรับการปลูกบอนสี แนะนำให้ใช้ดินร่วนผสมกับใบก้ามปูหรือใบทองหลาง อัตราส่วนผสมคือ 20 : 80 เปอร์เซ็นต์  และใส่ปุ๋ยขี้วัว 1 ช้อนกลาง/กระถาง จะทำให้บอนสีสวยงาม ก้านใบแข็ง ใบใหญ่   พวกศัตรูที่พบมีเพลี้ยแป้งสีเทาออกดำ ที่มดดำเป็นพาหะนำมา จึงต้องวางลูกเหม็นไว้รอบๆ บริเวณกระถาง 

และถ้าผู้ปลูกต้องการนำบอนสีมาไว้ในบ้าน ควรเลือกตำแหน่งวางที่ค่อนข้างมีแสงมาก และหมั่นหมุนกระถางด้วยเพื่อป้องกันต้นเอนหาแสงไปในทิศทางเดียว ทางที่ดีก็ควรนำออกไปรับแสงแดดนอกบ้านบ้าง 

ขณะเดียวกันยังมีความเชื่อเกี่ยวกับบอนสี อีกว่าเป็นไม้มงคลนิยมปลูกไว้ในบ้านพักอาศัย และเชื่อว่าบ้านใดปลูกต้นบอนสีไว้ประจำบ้าน
จะช่วยคุ้มครองให้เกิดความสงบสุข มีความสุขความเจริญ เป็นสิริมงคลแก่บ้านพักอาศัย ทำให้คนในบ้านมีความสุข 

ที่มา ข้อมูล ภาพ
-  คอลัมน์ "ไม้ดอกไม้ประดับ" โดย มนตรี กล้าขาย
- หนังสือบอนสี ของ สมาคมบอนสี แห่งประเทศไทย
-  ต้นไม้ฟอกอากาศ ต้นไม้มงคล
-  ทวิตเตอร์ Happy Me, Happy Trees

ต้นไม้ช่วยดักฝุ่นละออง ลงทุนน้อยแต่ได้ผลระยะยาว

ฮือฮาพบเห็ดดาวดิน สุดหายาก ที่เพชรบูรณ์

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ